11:08, 17/08/2016

Xã Ninh Vân: Chuyển biến trong công tác dân số

Từ một địa phương có mức sinh cao, đến nay, xã Ninh Vân (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) đã dẫn đầu cụm thi đua về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình.

Từ một địa phương có mức sinh cao, đến nay, xã Ninh Vân (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) đã dẫn đầu cụm thi đua về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ).


Toàn xã hiện có 526 hộ, với 2.027 khẩu. Đa số người dân nhận thức rất tốt về KHHGĐ. Chị Nguyễn Thị Mỹ Oanh (22 tuổi, ở thôn Đông) mới sinh 1 con cho biết, dù kinh tế gia đình tương đối khá giả nhưng chị vẫn thực hiện KHHGĐ và chỉ sinh đủ 2 con để tiếp tục làm ăn, nuôi dạy con đến nơi đến chốn.

 

Phát tờ rơi tuyên truyền dân số - kế hoạch hóa gia đình cho người dân tại ruộng phơi rong mơ
Phát tờ rơi tuyên truyền dân số - kế hoạch hóa gia đình cho người dân tại ruộng phơi rong mơ


Ông Nguyễn Văn Túc - Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Vân cho biết, những năm gần đây, địa phương đã khởi sắc ở tất cả các lĩnh vực, đặc biệt trong công tác DS-KHHGĐ. Lợi thế của xã là địa bàn nhỏ nên việc tuyên truyền vận động người dân giảm sinh cũng thuận lợi. Các ban, ngành, đoàn thể phối hợp nhịp nhàng với nhau trong việc lồng ghép tuyên truyền. Hội Phụ nữ tuyên truyền về các biện pháp tránh thai, cách nuôi dạy con tốt; Đoàn Thanh niên tuyên truyền về giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên. Ngay từ đầu năm, Ban Dân số xã đã lập kế hoạch cụ thể về hoạt động truyền thông, công tác vận động phù hợp, chú trọng triển khai các mô hình, đề án nâng cao chất lượng dân số, đưa chính sách không sinh con thứ 3 vào chỉ tiêu xét gia đình văn hóa. Đặc biệt, Ban chỉ đạo phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên, gắn với thành tích thi đua cuối năm. 5 cộng tác viên bố trí đều 2 thôn phải tuyên truyền tốt, nắm rõ số lượng thành viên từng hộ gia đình thuộc địa bàn phụ trách, kể cả số nhập cư, di cư… Vì vậy, người dân tiếp cận với kiến thức về DS-KHHGĐ ngày càng nhiều, nhận thức ngày càng tiến bộ, chủ động chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ, số người sinh con thứ 3 trở lên rất hiếm. 6 tháng đầu năm chỉ có 1 trường hợp mang thai là con thứ 3.


Chị Nguyễn Ngô Bích Khuê - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm DS-KHHGĐ thị xã Ninh Hòa cho biết, trước đây, Ninh Vân nằm cách biệt đất liền nên công tác tuyên truyền và cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ gặp nhiều khó khăn, là một trong những xã có tỷ suất sinh và tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên khá cao. Từ năm 2009, khi tuyến đường bộ qua Ninh Vân lưu thông, giao thông thuận lợi nên công tác tuyên truyền được tăng cường. Người dân được cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản tận nơi trong các đợt có chiến dịch tuyên truyền. Đề án kiểm soát dân số các vùng biển, đảo và ven biển triển khai cũng có bác sĩ về tận xã để khám, chữa bệnh miễn phí cho người dân. Nhờ vậy, đến năm 2015, công tác dân số của xã có nhiều chuyển biến tích cực. Tỷ suất sinh giảm còn 20,45‰; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm chỉ còn 7,69%; tỷ lệ áp dụng biện pháp tránh thai hiện đại tăng lên 73%. So với năm 2012, tỷ suất sinh giảm 2,16‰; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm 5,51%. Tất cả các chỉ tiêu dân số giao đều thực hiện đạt từ 100% trở lên; xã đứng nhất cụm và xếp loại xuất sắc trong công tác thi đua về DS-KHHGĐ.


Theo lãnh đạo địa phương, thời gian tới, xã sẽ tiếp tục quan tâm, đầu tư cho công tác DS-KHHGĐ để duy trì mức sinh hợp lý và bền vững. Theo đó, sẽ đẩy mạnh các mô hình đề án nâng cao chất lượng dân số như: tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân; chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng; đề án sàng lọc trước sinh và sơ sinh; đề án kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh. Bên cạnh đó, từng bước thực hiện xã hội hóa dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ đến từng người dân; đưa giáo dục giới tính và kỹ năng chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên vào trường học; tiếp tục nâng cao năng lực truyền thông cho cán bộ dân số và cộng tác viên phù hợp với tình hình mới...  


KHÁNH TRANG