11:08, 01/08/2016

Nạn nhân da cam cần sự chia sẻ của cộng đồng

Hướng tới kỷ niệm 55 năm thảm họa da cam ở Việt Nam (10-8-1961 - 10-8-2016), trao đổi với Báo Khánh Hòa, ông Phạm Minh Chánh - Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh cho biết:

Hướng tới kỷ niệm 55 năm thảm họa da cam ở Việt Nam (10-8-1961 - 10-8-2016), trao đổi với Báo Khánh Hòa, ông Phạm Minh Chánh - Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh cho biết:


- Được sự thống nhất của UBND tỉnh và các sở, ban, ngành, năm nay, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh sẽ phối hợp với Công ty Cổ phần Truyền thông GTO tổ chức Chương trình kỷ niệm 55 năm thảm họa da cam ở Việt Nam. Chương trình mang tên “Khát vọng xanh” với chủ đề “Yêu thương và gắn kết”. Chương trình sẽ diễn ra từ ngày 5 đến 10-8 với các hoạt động: vệ sinh bãi biển; thăm hỏi, tặng quà cho nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn; vận động cộng đồng xã hội chung tay góp sức gìn giữ môi trường và trồng cây xanh; tổ chức đêm nhạc kỷ niệm…


Bên cạnh đó, hội tổ chức đi thăm, tặng quà cho 6 nạn nhân đặc biệt khó khăn (hơn 1 triệu đồng/suất) và dành 200 suất quà tặng nạn nhân (mỗi suất 300.000 đồng). Các cấp hội cơ sở tham mưu chính quyền tổ chức thăm hỏi, tặng quà, động viên gia đình các nạn nhân. Đồng thời phối hợp với các cơ quan, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân hiểu rõ hơn tính chất độc hại và nguy hiểm của chiến tranh hóa học do quân đội Mỹ gây ra cho nhân dân Việt Nam. Bên cạnh đó, hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng thư ký Liên hợp quốc “nói không với vũ khí hóa học”, tiếp tục ủng hộ cuộc đấu tranh đòi công lý cho các nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, buộc các công ty sản xuất hóa chất Hoa Kỳ và nước Mỹ phải có trách nhiệm với các nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam và có trách nhiệm làm sạch môi trường sinh thái ở những nơi còn tồn đọng chất độc dioxin.


- Ông có thể cho biết đôi nét về kết quả hoạt động của hội thời gian qua, cũng như tình hình đời sống của các nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam trên địa bàn tỉnh hiện nay?


- Từ đầu năm đến nay, các cấp hội đã phát triển được 75 hội viên mới; vận động Hội Cựu chiến binh Mỹ vì hòa bình ủng hộ 3.500 USD để xây một căn nhà và hỗ trợ làm 2 giếng nước cho hội viên tại huyện Khánh Vĩnh; vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ Quỹ Vì nạn nhân da cam hơn 290 triệu đồng. Bên cạnh đó, các cấp hội còn giúp đỡ, tặng hàng trăm suất quà cho nạn nhân da cam với số tiền hơn 300 triệu đồng; phối hợp với Công ty Cổ phần Suối khoáng nóng Cam Ranh thực hiện 2 đợt xông hơi, tẩy độc cho 22 nạn nhân da cam (mỗi đợt 20 ngày) với tổng kinh phí hỗ trợ hơn 110 triệu đồng…


Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, địa phương, đời sống của các gia đình nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam đã phần nào vơi bớt khó khăn. Tuy nhiên, hiện nay, vẫn còn một số gia đình ở các huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa cuộc sống còn nhiều khó khăn, vất vả. Họ luôn cần sự chia sẻ của cộng đồng xã hội.


Bên cạnh đó, hiện nay, số người bị phơi nhiễm chất độc da cam trong chiến tranh trên địa bàn tỉnh chưa được hưởng trợ cấp còn nhiều. Đa số họ là những người đã già yếu, bệnh tật, đời sống còn nhiều khó khăn. Chúng tôi rất mong Đảng, Nhà nước, các cơ quan, ban, ngành, chính quyền địa phương có những chính sách hợp lý nhằm động viên giúp đỡ họ hòa nhập cộng đồng; rất mong các ngành chức năng nhanh chóng triển khai đồng bộ, sâu rộng các chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh để gia đình nạn nhân chưa được hưởng chế độ sớm được giải quyết.


- Xin cảm ơn ông!


VĂN GIANG (Thực hiện)