10:08, 03/08/2016

Cần có giải pháp

Thời gian gần đây, một số bệnh viện trên địa bàn tỉnh thường xuyên gặp phải các trường hợp du khách nước ngoài tìm cách trốn hoặc dây dưa trả tiền viện phí.

Thời gian gần đây, một số bệnh viện (BV) trên địa bàn tỉnh thường xuyên gặp phải các trường hợp du khách nước ngoài tìm cách trốn hoặc dây dưa trả tiền viện phí.


Vất vả đi đòi viện phí


Bà Lương Thị Bích Ngọc - Trưởng bộ phận Chăm sóc khách hàng, Trung tâm Dịch vụ y tế, BV Đa khoa tỉnh kể, giữa tháng 2, BV tiếp nhận và điều trị bệnh nhân (BN) Breshears Al Monty (quốc tịch Mỹ) bị đa chấn thương do tai nạn giao thông. Sau hơn 10 ngày điều trị với tổng số tiền hơn 20 triệu đồng, ông Breshears trốn viện. Nhân viên của BV liên hệ với khách sạn nơi ông Breshears đang lưu trú thì được thông báo ông này vừa mới trả phòng. Tiếp tục tìm kiếm, nhân viên của BV cũng tìm ra được chỗ ở mới của ông Breshears. Nhờ cơ quan chức năng can thiệp, ông Breshears mới chịu thanh toán hết tiền viện phí đã nợ. Hoặc trường hợp BN Hu Xing Zhang (Trung Quốc) bị gãy xương mắt cá, sau khi được khám và cấp cứu xong, BN bỏ trốn, không thanh toán viện phí với số tiền gần 1 triệu đồng.

 

Nhân viên Bệnh viện Đa khoa tỉnh thăm khám cho bệnh nhân người nước ngoài
Nhân viên Bệnh viện Đa khoa tỉnh thăm khám cho bệnh nhân người nước ngoài

 


Số liệu thống kê 7 tháng đầu năm của BV Đa khoa tỉnh cho thấy, có 41 BN người nước ngoài không trả viện phí, với tổng số tiền hơn 74 triệu đồng, trong đó phần lớn là khách Nga và Trung Quốc. Hầu hết các BN này trốn viện khi đang được điều trị tại Khoa Cấp cứu. Bên cạnh đó, một số BN khi chuyển qua điều trị nội trú thì cố tình dây dưa, kéo dài thời gian trả viện phí khiến nhân viên của BV phải vất vả đi đòi.  


Tại BV Đa khoa khu vực Cam Ranh cũng gặp tình trạng tương tự nhưng với số lượng ít hơn, mỗi năm bình quân có 2 - 3 ca với số tiền thất thu khoảng 3 triệu đồng.


Cần có giải pháp 

   
Bác sĩ Nguyễn Văn Xáng - Giám đốc BV Đa khoa tỉnh cho biết, thời gian gần đây, khách nước ngoài đến BV khá đông, nhất là khách Trung Quốc. Thông thường, khi BN nhập viện, BV sẽ xử lý cấp cứu trước, sau đó mới lấy thông tin BN để làm thủ tục hành chính và yêu cầu đóng tạm ứng viện phí hoặc nộp các giấy tờ liên quan. Tuy nhiên, trong thực tế, có nhiều BN nhập viện nhưng không chịu khai thông tin, cố tình không đưa giấy tờ tùy thân, không có người đại diện công ty hoặc người thân đi cùng, hoặc nếu có thì những người này lại không chịu trách nhiệm, gây khó khăn cho BV trong khai thác thông tin BN. Vì thế, khi BN trốn viện, có trường hợp BV truy thu được, nhưng có trường hợp không thu được đồng nào.


Theo bà Lương Thị Bích Ngọc, khách châu Âu khi đến khám, chữa bệnh đều có bảo hiểm du lịch, người của công ty lữ hành đi kèm, hoặc đại sứ quán của họ liên hệ thường xuyên nên BV rất thuận lợi trong quá trình thu viện phí. Tuy nhiên, với du khách Trung Quốc, hầu hết họ đều tự nhập viện, không có phiên dịch, bảo hiểm du lịch, khi yêu cầu đưa các giấy tờ để làm thủ tục hành chính thì họ từ chối… Vì thế, BV gặp rất nhiều khó khăn trong khai thác thông tin.

 

Ông Bùi Xuân Minh - Giám đốc Sở Y tế: Để giải quyết tình trạng khách nước ngoài, trong đó có khách Trung Quốc trốn trả viện phí khi vào các BV điều trị, theo tôi, các cấp, ngành có liên quan phải có những giải pháp để quản lý và siết chặt hoạt động các tour du lịch, nhất là yêu cầu các công ty lữ hành phải mua bảo hiểm du lịch cho khách. Trên cơ sở đó, các BV vừa có thông tin của khách hàng để thu hồi viện phí, vừa nắm rõ thông tin về tiền sử bệnh lý của BN để điều trị tốt hơn.

Để giải quyết tình trạng trên, lãnh đạo một số BV kiến nghị, công tác quản lý du lịch ở tỉnh nên được tổ chức quy củ và bài bản hơn; phải thông tin cho du khách mua bảo hiểm khi đi du lịch; nên có bảng quy định yêu cầu du khách khi đến Khánh Hòa phải chấp hành các quy định, trong đó có khám, chữa bệnh, nếu không có thể bị xử lý; các công ty du lịch phải cử người đại diện đi cùng khi du khách đến BV... “Các công ty lữ hành không nên “thả” hết trách nhiệm cho BV mà cần có sự phối hợp để BN được điều trị tốt hơn”, bác sĩ Xáng nói.


Đồng tình với quan điểm trên, bác sĩ Nguyễn Hồng Quang - Giám đốc BV Đa khoa khu vực Cam Ranh chia sẻ: “Khi BN nước ngoài trốn viện, chúng tôi liên hệ tới cơ quan chức năng để tìm hiểu thông tin về BN thì được chỉ từ cơ quan này đến cơ quan khác. Cứ lòng vòng như thế, BV không đủ sức để theo nên đành chịu thất thu tiền viện phí”.


Theo nhiều công ty lữ hành, trong chương trình hợp đồng bán tour giữa đơn vị lữ hành quốc tế của nước ngoài và đơn vị lữ hành quốc tế Việt Nam đều có ràng buộc điều khoản mua bảo hiểm du lịch cho du khách. Do đó, để giải quyết tình trạng trên không khó, nếu đơn vị lữ hành quốc tế đón khách ở Nha Trang nghiêm túc yêu cầu điều khoản trên và từ chối tiếp nhận khách chưa có bảo hiểm du lịch.


T.L