10:06, 30/06/2016

Sửa nhà cho đồng bào dân tộc thiểu số

Sau nhiều năm đưa vào sử dụng, nhà ở của đồng bào dân tộc thiểu số được Nhà nước hỗ trợ xây dựng tại thị xã Ninh Hòa và huyện Diên Khánh đã xuống cấp.

Sau nhiều năm đưa vào sử dụng, nhà ở của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) được Nhà nước hỗ trợ xây dựng tại thị xã Ninh Hòa và huyện Diên Khánh đã xuống cấp. Trước tình hình đó, UBND tỉnh Khánh Hòa đã quyết định hỗ trợ kinh phí và chỉ đạo các địa phương thực hiện việc sửa nhà cho người dân.


Theo báo cáo của Ban Dân tộc tỉnh, hiện nay, nhà ở của đồng bào DTTS được Nhà nước hỗ trợ xây dựng trong khoảng thời gian từ năm 1998 đến năm 2000 đa số bị hư hỏng và xuống cấp nghiêm trọng. Trong khi đó, điều kiện kinh tế của những hộ đồng bào DTTS đều thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo nên không muốn đăng ký vay vốn để sửa chữa vì không có khả năng trả nợ. Một số địa phương đã nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ của các doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn để thực hiện sửa chữa nhà cho người dân. Hiện nay, chỉ còn huyện Diên Khánh và thị xã Ninh Hòa chưa thực hiện được vì các đơn vị tham gia hỗ trợ xóa đói, giảm nghèo cho vùng miền núi, vùng đồng bào DTTS ở các địa phương này đều là những cơ quan hành chính nhà nước, kinh phí đóng góp có nhiều hạn chế. “Từ đề nghị của lãnh đạo 2 địa phương và căn cứ vào tình hình thực tế, Ban Dân tộc tỉnh đã đề xuất UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí để sửa chữa 172 căn nhà của đồng bào DTTS đang bị xuống cấp. Điều này sẽ giúp cho người dân ổn định cuộc sống hơn”, ông Lê Quang Ngọc - Trưởng Ban Dân tộc tỉnh cho biết.

 

Một căn nhà của người dân tộc thiểu số ở thị xã Ninh Hòa bị hỏng cửa sổ
Một căn nhà của người dân tộc thiểu số ở thị xã Ninh Hòa bị hỏng cửa sổ


Huyện Diên Khánh có tổng số 103 căn nhà của đồng bào DTTS ở 2 thôn Lỗ Gia (xã Suối Tiên) và thôn Đá Mài (xã Diên Tân) đang bị xuống cấp cần được sửa chữa. Theo ông Nguyễn Hữu Hùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Diên Khánh, các căn nhà này đều đang trong tình trạng mái tôn bị rỉ sét, lủng lỗ; xà gồ bị mục. Theo tính toán của huyện, để sửa chữa mỗi căn nhà như thế, cần kinh phí thấp nhất khoảng 8 triệu đồng. Còn ở thị xã Ninh Hòa, theo thống kê, có 69 căn nhà của đồng bào DTTS ở xã Ninh Tây đang xuống cấp và cần được sửa chữa ngay. Những căn nhà này đều được xây dựng từ năm 1998, hiện đang trong tình trạng hư hỏng nặng như: nứt tường, sụt nền, hỏng cửa, gãy đòn tay, mái tôn bị thủng... “Mái nhà của gia đình tôi đã bị mục gãy, tôn bị thủng, cửa sổ, cửa chính đều bị hỏng, nền nhà bị sụt lún, bậc tam cấp cũng bị bể. Điều kiện kinh tế khó khăn quá, nên nhà bị hỏng lâu rồi mà không thể sửa được”, ông Cao Tiếng - thôn Sông Búng (xã Ninh Tây, thị xã Ninh Hòa) cho biết.

 

Ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh: Ngân sách tỉnh sẽ đảm bảo việc hỗ trợ kinh phí để sửa chữa 90/172 nhà, trong đó huyện Diên Khánh là 55 căn, thị xã Ninh Hòa 35 căn. Số lượng nhà còn lại, huyện Diên Khánh và thị xã Ninh Hòa phải có trách nhiệm huy động nguồn lực, bố trí kinh phí để sửa chữa cho người dân. Việc sửa chữa nhà phải được hoàn thành trước ngày 31-8. 

Theo ông Bùi Thanh Bình - Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa, tổng kinh phí để sửa chữa cho toàn bộ các căn nhà trên ước khoảng 495 triệu đồng. Do điều kiện kinh phí của thị xã còn khó khăn, nên phương án của thị xã là giao cho UBMTTQ Việt Nam thị xã sửa chữa 36 căn từ nguồn kinh phí “Quỹ vì người nghèo”, số còn lại giao Phòng Dân tộc thị xã xin kinh phí hỗ trợ từ nguồn ngân sách của tỉnh.


Tại cuộc họp bàn về vấn đề hỗ trợ kinh phí sửa chữa nhà ở bị hư hỏng cho đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh ngày 15-6, ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã thống nhất việc hỗ trợ kinh phí để sửa chữa 172 căn nhà bị hư hỏng cho đồng bào DTTS ở huyện Diên Khánh và thị xã Ninh Hòa, với mức hỗ trợ 12 triệu đồng/căn.


Trao đổi với chúng tôi, đại diện lãnh đạo huyện Diên Khánh và thị xã Ninh Hòa cho biết, các địa phương sẽ cố gắng huy động, bố trí đủ nguồn vốn để sửa chữa nhà cho người dân. Nguồn kinh phí sẽ được huy động từ các doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn, từ “Quỹ vì người nghèo” và một phần từ ngân sách địa phương.


Nhân Tâm