09:03, 21/03/2016

Ngành Đường sắt thay đổi một số hành trình chuyến tàu

Lúc 11 giờ 35 phút ngày 20-3, cầu Ghềnh ở Đồng Nai bị sà lan đâm sập. Vụ tai nạn này khiến đường sắt Bắc - Nam bị tê liệt. Ngay sau khi sự cố xảy ra, ngành Đường sắt đã chủ động thay đổi một số hành trình chuyến tàu để giúp hành khách thuận lợi cho việc lưu thông. Để bạn đọc rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Báo Khánh Hòa đã có cuộc trao đổi với ông Lê Hồng Sơn - Phó Giám đốc Chi nhánh vận tải đường sắt Nha Trang.

Lúc 11 giờ 35 phút ngày 20-3, cầu Ghềnh ở Đồng Nai bị sà lan đâm sập. Vụ tai nạn này khiến đường sắt Bắc - Nam bị tê liệt. Ngay sau khi sự cố xảy ra, ngành Đường sắt đã chủ động thay đổi một số hành trình chuyến tàu để giúp hành khách thuận lợi cho việc lưu thông. Để bạn đọc rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Báo Khánh Hòa đã có cuộc trao đổi với ông Lê Hồng Sơn - Phó Giám đốc Chi nhánh vận tải đường sắt Nha Trang.

 

Ông Lê Hồng Sơn - Phó Giám đốc Chi nhánh vận tải đường sắt Nha Trang.
Ông Lê Hồng Sơn - Phó Giám đốc Chi nhánh vận tải đường sắt Nha Trang.


- Thưa ông, việc cầu Ghềnh bị sập ảnh hưởng như thế nào đến việc vận chuyển hành khách, hàng hóa trên tàu tuyến Bắc - Nam nói chung cũng như từ Ga Nha Trang đi các tỉnh, thành khác?


- Vụ sập cầu Ghềnh khiến đường sắt Bắc - Nam tê liệt. Thông tin từ Tổng Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn cho hay, công ty đã huy động các bộ phận liên quan tập trung về hiện trường để tìm cách khắc phục sự cố. Trước mắt, đơn vị dùng ô tô trung chuyển hành khách miễn phí từ TP. Hồ Chí Minh đi Đồng Nai và ngược lại.


Thời điểm hiện tại, hành khách đã mua vé tuyến các tỉnh phía bắc và nam vẫn thực hiện hành trình bình thường. Tuy nhiên, Ga Biên Hòa sẽ tạm thời là ga cuối của hành trình. Từ đây công ty trung chuyển hành khách từ ga này về Ga Sóng Thần và Dĩ An bằng ô tô và từ đây khách sẽ đi tàu về TP. Hồ Chí Minh. Đối với hành khách đi từ TP. Hồ Chí Minh về các tỉnh phía bắc sẽ đi bằng tàu đến 2 ga nói trên và được trung chuyển lại Biên Hòa để đi.


Đối với hàng hóa từ phía bắc vào Ga Sóng Thần (Bình Dương) và Sài Gòn tập kết ở 3 ga Hố Nai, Trảng Bom, Long Khánh (đều của tỉnh Đồng Nai). Các chủ hàng đã bốc xếp hàng từ Ga Sóng Thần, Sài Gòn sẽ trung chuyển bằng xe tải đến 3 ga nêu trên để bốc xếp lên tàu ra phía bắc.

 

Nhiều hành khách trả lại vé sau khi sự cố sập cầu Ghềnh xảy ra.
Nhiều hành khách trả lại vé sau khi sự cố sập cầu Ghềnh xảy ra.


- Ngay sau khi sự cố xảy ra, tại Ga Nha Trang có tình trạng hành khách hủy chuyến, trả vé không thưa ông?


- Tại Ga Nha Trang, trong ngày 20-3 do sự cố sập cầu Ghềnh đã ảnh hưởng đến hành trình nhiều chuyến tàu và hành khách. Cụ thể, đã có 365 khách đến ga trả lại vé, trong đó có 40 vé mua trực tuyến, với tổng số tiền hơn 135 triệu đồng. Tất cả hành khách khi trả lại vé đều được hoàn tiền đầy đủ, không mất thêm khoản phí nào. Trong ngày 21-3, vẫn có hành khách tiếp tục đến ga trả vé.

 


- Ngành Đường sắt khắc phục sự cố này như thế nào, thưa ông?

 

Cầu Ghềnh (TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) là cầu đường sắt đi chung với đường bộ (đường sắt đi giữa và 2 bên dành cho các phương tiện đường bộ). Sau vụ tai nạn nghiêm trọng vào năm 2011, khi một đoàn tàu đâm hàng loạt ô tô và xe máy trên cầu, ngành Đường sắt và UBND tỉnh Đồng Nai đã quyết định không cho phép ô tô lưu thông qua cầu này.

- Ngay sau khi sự cố xảy ra, ngành Đường sắt đã chủ động thay đổi một số hành trình chuyến tàu để giúp hành khách thuận lợi cho việc lưu thông. Cụ thể, trong ngày 20-3, công ty đã có những điều chỉnh như sau: sử dụng ram xe tàu SE7 từ Hà Nội vào TP. Hồ Chí Minh để lập tàu SE22 từ Biên Hòa đi Vinh; sử dụng ram xe tàu SNT5 xuất phát từ Ga Nha Trang để lập tàu SE26 từ Biên Hòa đến Quy Nhơn; sử dụng ram xe SE5 lập tàu SE2 từ Biên Hòa đi Hà Nội; sử dụng ram xe SE3 để lập tàu SE8 từ Biên Hòa đi Hà Nội; sử dụng ram xe SE1 để lập tàu SE6 từ Biên Hòa đi Hà Nội; sử dụng ram xe SE21 từ Vinh đi TP. Hồ Chí Minh lập tàu SE22; sử dụng ram xe TN1 để lập tàu TN2 từ Biên Hòa đi Vinh. Trong ngày 21-3, Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn tổ chức bãi bỏ tàu SNT2 xuất phát từ Sài Gòn để chuyển khách sang đi tàu SE4 xuất phát từ Ga Biên Hòa; lập tàu SNT1 chạy từ Nha Trang vào lại Biên Hòa.


Trong quá trình sửa cầu Ghềnh, 2 đôi tàu SE7, SE8 và SE1, SE2 chạy tuyến Hà Nội - Sài Gòn sẽ chạy đến Ga Nha Trang là ga cuối, không chạy sâu vào các tỉnh phía nam.


Còn tàu SNT1 chạy từ Ga Nha Trang đi TP. Hồ Chí Minh vào 19 giờ hàng ngày sẽ được chuyển đi vào 11 giờ trưa.


Đối với đôi tàu SNT6 và SNT5 từ Nha Trang đi TP. Hồ Chí Minh vào những ngày cuối tuần tạm thời dừng không đi.


- Xin cảm ơn ông!


Thành Nam (Thực hiện)