07:03, 21/03/2016

Người "vác tù và hàng tổng"

Đã 14 năm nay, không quản ngại mưa nắng, ông Trần Ngọc Châu - Tổ trưởng tổ dân phố 3 (thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) vẫn hàng ngày đến từng nhà dân tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước.

Đã 14 năm nay, không quản ngại mưa nắng, ông Trần Ngọc Châu - Tổ trưởng tổ dân phố (TDP) 3 (thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) vẫn hàng ngày đến từng nhà dân tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước. Người dân trong tổ gọi ông với cái tên trìu mến: người “vác tù và hàng tổng”.


Ông Châu được người dân tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng TDP 3 từ năm 2002. Từ đó đến nay, hễ có việc, ông lại đến từng gia đình thông báo, vận động, có khi là hòa giải xích mích, mâu thuẫn. Bởi vậy, ông Châu nắm rất rõ hoàn cảnh của 220 gia đình trong tổ.

 

 Ông Châu (bên phải) luôn gần gũi, chia sẻ cùng người dân
Ông Châu (bên phải) luôn gần gũi, chia sẻ cùng người dân


 TDP 3 có 60% số hộ sống bằng kinh doanh buôn bán, số còn lại làm nghề đi biển, nuôi trồng thủy sản… Những năm trước đây, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo chiếm hơn 12% (năm 2003). Với vai trò là tổ trưởng, ông luôn trăn trở làm sao để nâng cao đời sống cho người dân. Ông cùng với các đoàn thể, nhất là ban Mặt trận tổ mở các lớp phổ biến kiến thức về phát triển kinh tế hộ; hướng dẫn người dân vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để sản xuất, kinh doanh. Nhờ vậy, đến năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo của tổ chỉ còn 3,6%, số hộ khá, giàu ngày càng tăng lên.


Quá trình đô thị hóa ngày càng mạnh mẽ khiến tình hình an ninh trật tự ở TDP 3 cũng phức tạp hơn. Nhận thấy điều đó, ông Châu lại đến từng nhà tuyên truyền, vận động người dân phải cẩn thận, cảnh giác để phòng, chống các loại tội phạm. Cùng với đó, ông cũng tích cực phối hợp với đoàn thể ở tổ vận động được 3 trường hợp đi cai nghiện thành công. Ông Châu nói: “14 năm cống hiến cho xã hội, tôi không ngại khó, ngại khổ, chỉ ngại vận động không thành. Đến nay, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn ổn định, trộm cắp giảm mạnh”.


Không chỉ tâm huyết với công tác chính quyền trong tổ, ông Châu luôn tiên phong, gương mẫu, tích cực đi đầu trong các phong trào của địa phương. Ở đâu có sự việc bất bình, có mâu thuẫn…, ông luôn là người có mặt trước tiên để giải quyết. Theo ông Nguyễn Hữu Chỉnh (đường Hoàng Văn Thụ, TDP 3), hình ảnh ông Châu đi đến từng nhà dân tuyên truyền, vận động đã quá đỗi quen thuộc. “Ông Châu rất nhiệt tình, mẫn cán trong mọi việc. Chúng tôi rất quý và nể phục ông ấy vì lời nói đều đi đôi với việc làm”, ông Chỉnh nói.


Tâm sự với ông Châu, chúng tôi càng cảm phục bởi không chỉ cống hiến cho xã hội mà ông còn là người chồng, người cha mẫu mực trong gia đình. Bà Diệp Ái Hoa, vợ ông Châu tâm sự: “Có khi 10 giờ đêm, người dân vẫn gõ cửa nhờ ông Châu đến giải quyết xích mích, nếu đang ăn cơm mà có việc ông cũng chạy đi làm. Lúc đầu tôi cũng cằn nhằn, nhưng lâu dần khi hiểu hơn về công việc của chồng lại cảm thấy vui, tự hào”.


Ông Lê Đình Vinh - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Vạn Giã cho biết, ông Châu là người làm việc rất nhiệt tình, trách nhiệm với các hoạt động, phong trào của địa phương; luôn gương mẫu đi đầu trong mọi việc. Trong công tác tuyên truyền, ông luôn biết cách vận động nhân dân đồng tình và thực hiện, được người dân trong TDP kính trọng, được địa phương tin tưởng. Gia đình ông Châu là hình mẫu về hạnh phúc để nhiều gia đình noi theo. Ông Châu đã được UBND tỉnh tặng bằng khen trong phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư giai đoạn 2000 - 2015.


Mạnh Hùng