10:03, 21/03/2016

Khảo sát thực tế các khu công nghệ cao tại TP. Hồ Chí Minh và Bình Dương

Ngày 17 và 18-3, Đoàn công tác của tỉnh Khánh Hòa do ông Lê Đức Vinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã đi khảo sát thực tế các khu công nghệ cao tại TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương.

Ngày 17 và 18-3, Đoàn công tác của tỉnh Khánh Hòa do ông Lê Đức Vinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã đi khảo sát thực tế các khu công nghệ cao tại TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương.


Tại TP. Hồ Chí Minh, đoàn đã khảo sát thực tế và nghe Ban quản lý (BQL) Khu Nông nghiệp Công nghệ cao tại huyện Củ Chi, BQL Khu Công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh tại quận 9 trao đổi về quá trình hình thành, những khó khăn, thách thức, định hướng phát triển và thu hút đầu tư trong những năm đến. Đây là 2 đơn vị đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của TP. Hồ Chí Minh.

 

 

Khu Nông nghiệp Công nghệ cao với nhiệm vụ tạo ra sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao; nghiên cứu, ứng dụng, thử nghiệm, trình diễn mô hình sản xuất; tư vấn chuyển giao công nghệ, đào tạo; hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm; tổ chức hội chợ, giới thiệu sản phẩm; hỗ trợ hình thành doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao… Đặc biệt, Khu Công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh là địa chỉ đáng tin cậy của các nhà đầu tư về công nghệ cao, đã lấp đầy giai đoạn 1 với diện tích 300ha và đang triển khai giai đoạn 2 với diện tích 613ha. Đến thời điểm hiện tại, Khu Công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh đã thu hút 92 dự án với tổng số vốn đầu tư hơn 5,3 tỷ USD của nhiều nhà đầu tư là các tập đoàn hàng đầu trên thế giới như: Intel, Samsung, Sonio, dự án Đại học Fulbright và nhiều nhà đầu tư uy tín thuộc các lĩnh vực điện tử viễn thông, dịch vụ thương mại công nghệ cao, dược phẩm, mỹ phẩm… Ngoài ra, Khu Công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh còn có các đơn vị trực thuộc như: Trung tâm R&D, Trung tâm Đào tạo và Vườn ươm Doanh nghiệp CNC bước đầu cũng đã đạt được một số thành quả đáng khích lệ.

 


Đoàn cũng đã khảo sát thực tế và trao đổi về quá trình hình thành, phát triển của Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) tại tỉnh Bình Dương. VSIP được hình thành dựa trên nền tảng tình hữu nghị và hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Singapore. Đây là khu công nghiệp đầu tiên tại Việt Nam đạt cả ba chứng nhận ISO 9001, 14001 và OHSAS 18001. Từ thành công của các dự án VSIP I, VSIP II tại tỉnh Bình Dương, đến nay, VSIP đã có 7 dự án, bao gồm các dự án VSIP được đầu tư tại 5 tỉnh, thành như: Bắc Ninh, Hải Phòng, Quảng Ngãi, Nghệ An và Hải Dương. Đến nay, VSIP đã thu hút 616 khách hàng cam kết đầu tư, trong đó có 429 khách hàng đang hoạt động đến từ trên 30 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng số vốn đầu tư 8,4 tỷ USD, thu hút hơn 160.000 lao động. Điều đặc biệt và đồng thời là yếu tố thành công của các khu công nghiệp VSIP là các nhà đầu tư được cung cấp đầy đủ thông tin, tất cả các thủ tục hành chính được thực hiện theo cơ chế một cửa, tạo thuận lợi tối đa cho các nhà đầu tư. Từ khu công nghiệp truyền thống, đến nay, các dự án VSIP đã trở thành khu liên hợp đô thị - công nghiệp với quy hoạch tổng thể hạ tầng bền vững, bao gồm: môi trường, nhà ở, giáo dục, y tế, các dịch vụ vui chơi giải trí… đáp ứng yêu cầu thực tiễn cuộc sống.

 


Tại các nơi lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa làm việc, ngoài thông tin những kinh nghiệm về hạn chế, khó khăn, lãnh đạo các BQL đều cho rằng, yếu tố để xây dựng khu công nghiệp công nghệ cao thành công, thu hút các dự án đầu tư là có sự quyết tâm, thống nhất cao của lãnh đạo tỉnh, đồng thời là điều kiện địa điểm, vị trí thuận lợi về cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực.


Hy vọng, với những kết quả thành công, kinh nghiệm hoạt động của các khu công nghiệp trong nước và điều kiện thuận lợi của địa phương sẽ giúp tỉnh Khánh Hòa phát huy tiềm năng, thế mạnh và nguồn nhân lực để xây dựng các khu công nghệ cao, phát triển kinh tế - xã hội bền vững trong những năm đến.


Hoàng Lệ Hà