03:02, 23/02/2016

Rộn ràng ngày hội tòng quân

Cùng với các địa phương trong cả nước, sáng 23-2, 1.900 thanh niên ưu tú của 8 huyện, thị xã, thành phố toàn tỉnh Khánh Hòa đã hăng hái lên đường nhập ngũ năm 2016 trong không khí phấn khởi, rộn ràng.

Cùng với các địa phương trong cả nước, sáng 23-2, 1.900 thanh niên ưu tú của 8 huyện, thị xã, thành phố toàn tỉnh Khánh Hòa đã hăng hái lên đường nhập ngũ năm 2016 trong không khí phấn khởi, rộn ràng. Có mặt tại các điểm giao quân, phóng viên Khánh Hòa online đã ghi lại không khí nơi đây.


Nha Trang: Náo nức ngày hội tòng quân

 

Đại tá Lê Văn Chín, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh động viên tân binh.
Đại tá Lê Văn Chín, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Khánh Hòa động viên tân binh.

 

Ông Trần An Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Nha Trang tặng hoa, động viên chiến sĩ mới.
Ông Trần An Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Nha Trang tặng hoa, động viên tân binh

 

Ông Nguyễn Văn Danh, Chủ tịch UBND TP. Nha Trang tặng hoa, chúc mừng tân binh.
Ông Nguyễn Văn Danh, Chủ tịch UBND TP. Nha Trang tặng hoa, động viên tân binh.

 

Đại tá Lê Công Chín - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Khánh Hòa cho biết, năm nay toàn tỉnh có 1.900 thanh niên của 8 huyện, thị xã, thành phố lên đường nhập ngũ, giao cho 14 đơn vị nhận quân. Nhập ngũ năm nay, toàn tỉnh có 1,22% đảng viên; hơn 60% thanh niên sức khỏe loại 1; 7 công chức, viên chức; 12,7% thanh niên có trình độ cao đẳng, đại học. Đúng 8 giờ 30 tất cả các địa phương hoàn tất công tác giao quân, đảm bảo 100% chỉ tiêu.

Chưa đến 6 giờ sáng, đông đảo người dân thành phố Nha Trang đến Trường Trung cấp Kỹ thuật Miền trung (Tổng cục Kỹ thuật - Bộ Quốc phòng) để tiễn tân binh lên đường nhập ngũ. Trong nắng mai, không gian tràn ngập cờ hoa, rộn ràng những giai điệu ngợi ca về người lính như giục giã bước chân những người lên đường. Những tân binh trẻ như chững chạc hơn trong những bộ quân phục mới tinh đặc trưng của từng lực lượng. Hà Quang Phú là tân binh của phường Vĩnh Hòa nhập ngũ trong đợt này. Phú đã viết đơn tự nguyện nhập ngũ, được kết nạp Đảng trước khi tòng quân. Phú chia sẻ “Tôi rất vinh dự, tự hào khi được trở thành người chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam. Trong môi trường mới, tôi sẽ cố gắng học tập, rèn luyện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”. Trước giờ lên đường, nắm tay cậu con trai trong bộ trang phục hải quân, mẹ của tân binh Nguyễn Thành Đạt (xã Vĩnh Trung) dặn dò con giữ gìn sức khỏe, nghe lời chỉ huy, học tập, huấn luyện tốt.


Buổi lễ giao nhận quân của thành phố được chuẩn bị chu đáo; diễn ra trang nghiêm, nhanh chóng, an toàn; quân số được giao đầy đủ cho các đơn vị tiếp nhận. Sau các nghi thức truyền thống trang nghiêm, Đại tá Lê Văn Chín - Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Khánh Hòa và các vị lãnh đạo thành phố đã gặp gỡ, tặng hoa, động viên các tân binh phấn khởi, yên tâm lên đường về đơn vị mới. Thay mặt các vị lãnh đạo, ông Nguyễn Văn Danh - Chủ tịch UBND TP. Nha Trang mong những người con thân yêu của thành phố biển luôn ra sức phấn đấu học tập, huấn luyện, rèn đức, luyện tài, chấp hành nghiêm kỷ luật; hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

 

Quang cảnh lễ giao nhận quân TP. Nha Trang.
Quang cảnh lễ giao nhận quân tại TP. Nha Trang.

 

Tân binh phấn khởi lên đường nhập ngũ.
Tân binh phấn khởi lên đường nhập ngũ.


Theo đại diện Ban Chỉ huy Quân sự TP. Nha Trang, thành phố đảm bảo 100% chỉ tiêu giao quân; chất lượng thanh niên trúng tuyển cao. Trong số 450 thanh niên lên đường nhập ngũ đợt này, 30% có trình độ trung cấp, cao đẳng và đại học; có 6 đảng viên và 55 người đã qua lớp bồi dưỡng kết nạp đảng; 30% thanh niên tự nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ.


TP. Cam Ranh: Chất lượng tân binh cao nhất từ trước đến nay


Năm nay, TP. Cam Ranh có 145 thanh niên lên đường nhập ngũ. Theo kế hoạch, lễ giao nhận quân khai mạc lúc 6 giờ 30, nhưng từ trước 4 giờ, các gia đình có thanh niên nhập ngũ đều đã đánh thức con em mình, chuẩn bị quân phục, quân trang chỉnh tề đến nơi tổ chức lễ.

 

Quang cảng buổi lễ.
Quang cảng buổi lễ.

 

Ông Nguyễn Khắc Toàn, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Cam Ranh động viên các tân binh.
Ông Nguyễn Khắc Toàn, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Cam Ranh động viên các tân binh.

 

Các tân binh phấn khởi lên đường làm nhiệm vụ.
Các tân binh phấn khởi lên đường làm nhiệm vụ.

 

Đông đảo người dân tập trung về Quảng trưởng 18-10 để đưa tiễn con em lên đường nhập ngũ.
Đông đảo người dân tập trung về Quảng trường 18-10 để tiễn con em lên đường nhập ngũ.


Đúng 6 giờ 30, lễ giao nhận quân chính thức bắt đầu. 145 chiến sĩ mới với ba lô, quân phục vẫn còn nguyên nếp gấp, hàng ngũ ngay ngắn, hớn hở vì đã chính thức trở thành anh “Bộ đội Cụ Hồ”. Mỗi chiến sĩ mới đều được các đoàn viên Thành đoàn Cam Ranh tặng những bó hoa tươi thắm. Trong ngày hội của thanh niên thành phố, tân binh Nguyễn Thanh Nghĩa (25 tuổi, xã Cam Phước Đông) cho biết, vừa tốt nghiệp Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh nhưng vẫn viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ để cống hiến cho Tổ quốc. “Trong môi trường mới tôi sẽ ra sức học tập rèn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, trở thành chiến sĩ giỏi và trở thành người công dân tốt, có ích cho quê hương, đất nước sau khi xuất ngũ”, Nghĩa chia sẻ. Ở gần đó, cụ bà Nguyễn Thị Quy (78 tuổi, thôn Cam Sơn, xã Cam Phước Tây) nắm chặt tay người cháu ngoại là tân binh Nguyễn Văn Mến (22 tuổi, phường Cam Thuận) căn dặn: “Con đi nhớ rèn luyện, tu dưỡng, xứng đáng với lòng mong mỏi của ngoại, của ba má, của quê hương đó. Ngoại luôn tin tưởng ở nơi con”.


Theo trung tá Trần Thanh Bình - Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự TP. Cam Ranh, đợt giao quân năm nay Cam Ranh chất lượng chính trị và sức khỏe các tân binh cao nhất từ trước đến nay. Cụ thể, trong số 145 tân binh có đến 47 thanh niên tốt nghiệp đại học, cao đẳng; hơn 20% tân binh đã được học qua các lớp nhận thức về Đảng. Đúng 7 giờ 50, 145 tân binh đã lên xe của các đơn vị nhận quân.


Diên Khánh: Tưng bừng giao quân


Sáng 23-2, tại Trung tâm Văn hóa thể thao huyện Diên Khánh, các thanh niên của huyện đã hăng hái lên đường nhập ngũ. Niềm tự hào được trở thành chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam ngời sáng trên từng gương mặt, từng ánh mắt của những tân binh đang tràn trề nhiệt huyết tuổi trẻ. Tân binh Võ Minh Trí (xã Diên Sơn) chia sẻ: “Về đơn vị, em sẽ cố gắng phấn đấu học tập, rèn luyện thật tốt để trở thành một chiến sĩ thực thụ, xứng đáng với danh hiệu Bộ đội cụ Hồ”.

 

Đại tá Trần Thân, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tặng hoa động viên các tân binh.
Đại tá Trần Thân, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Khánh Hòa tặng hoa động viên các tân binh.

 

Ông Nguyễn Văn Ghi, Bí thư Huyện ủy Diên Khánh tặng hoa động viên các tân binh.
Ông Nguyễn Văn Ghi, Bí thư Huyện ủy Diên Khánh tặng hoa động viên các tân binh.

 

Tân binh Diên Khánh lên đường nhập ngũ.
Tân binh Diên Khánh lên đường nhập ngũ.


Trong giờ phút chia tay, chúng tôi cảm nhận được tình cảm lưu luyến, xúc động của những người thân, bạn bè gửi trao đến các tân binh. Những cái ôm thật chặt, những cái nắm tay bịn rịn, những lời dặn dò động viên của các bố, các mẹ, anh chị, người yêu… như tiếp thêm động lực cho các chiến sĩ trẻ. Vẫy tay chào con trai khi xe lăn bánh, ông Phạm Văn Hưng (xã Diên Xuân) bày tỏ: “Tôi đã từng tham gia quân ngũ và rất tự hào khi thấy con trai rắn rỏi, chững chạc hơn hẳn khi khoác lên mình màu xanh áo lính. Tôi tin rằng trong môi trường quân đội, con và những thanh niên khác sẽ được giáo dục, rèn luyện để trưởng thành và bản lĩnh hơn, góp phần nhỏ bé của mình tiếp nối truyền thống quê hương Diên Khánh anh hùng”.


 Đợt giao quân lần này, huyện Diên Khánh có 255 thanh niên lên đường nhập ngũ, được giao về 4 đơn vị.


Khánh Sơn: 50 thanh niên hăng hái lên đường nhập ngũ


50 thanh niên tiêu biểu đại diện cho hàng nghìn thanh niên của quê hương Khánh Sơn đã hăng hái lên đường nhập ngũ. Lễ giao nhận quân đã diễn ra nhanh, gọn, an toàn, đảm bảo giao đủ 100% quân số cho các đơn vị nhận quân.

 

Quang cảnh tại buổi giao nhận quân ở Khánh Sơn.
Quang cảnh tại buổi giao nhận quân ở Khánh Sơn.

 

Lãnh đạo huyện Khánh Sơn động viên các tân binh lên đường nhập ngũ
Lãnh đạo huyện Khánh Sơn động viên các tân binh lên đường nhập ngũ

Quyến luyết phút lên đường.
Bên người thân trước khi lên đường nhập ngũ

 

Thanh niên huyện Khánh Sơn hăng hái lên đường nhập ngũ
Thanh niên huyện Khánh Sơn hăng hái lên đường nhập ngũ

 

Rất đông người dân huyện Khánh Sơn tiễn các tân binh lên đường thực hiện nghĩa vụ
Rất đông người dân huyện Khánh Sơn tiễn các tân binh lên đường thực hiện nghĩa vụ

 

7 giờ sáng, các tân binh đã vào vị trí quy định. Trong không khí ấy, chúng tôi cảm nhận được sự luyến lưu trong ánh mắt các tân binh, nhưng ở họ cũng đầy sự quyết tâm. Tân binh Mấu Liên Khải (thôn Hòn Dung, xã Sơn Hiệp) xúc động: “Hình ảnh người chiến sĩ Bộ đội cụ Hồ đã in đậm trong tâm trí tôi những ngày còn đi học. Cũng như nhiều thanh niên khác, tôi mơ ước được nhập ngũ để góp một phần sức lực của mình vào nhiệm vụ thiêng liêng - xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Cùng chung tâm trạng, tân binh Cao Xung (thôn Xóm Cỏ, xã Sơn Bình) chia sẻ: “Mới đây tôi đã vinh dự được kết nạp vào Đảng; niềm vui nối tiếp khi đơn tình nguyện nhập ngũ của tôi đã được chấp thuận. Được trở thành một người chiến sĩ của Quân đội nhân dân Việt Nam là vinh dự, tự hào của tôi và gia đình. Vì vậy, chúng tôi nguyện ra sức phấn đấu, rèn luyện, đoàn kết gắn bó, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng là người con của quê hương Khánh Sơn giàu truyền thống cách mạng”.


Trao đổi nhanh với chúng tôi tại buổi lễ giao nhận quân, Thượng tá Đặng Văn Minh - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện Khánh Sơn cho biết: “Đợt giao nhận quân năm 2016, huyện Khánh Sơn có 50 thanh niên lên đường nhập ngũ, đạt 100% chỉ tiêu được giao (tăng 5 chỉ tiêu so với năm 2015). Trong số những thanh niên lên đường nhập ngũ năm nay có 44 thanh niên là con em đồng bào dân tộc thiểu số; 1 đảng viên, 7 là nguồn phát triển Đảng, các tiêu chuẩn khác đều đạt, vượt chỉ tiêu quy định”.


Huyện Cam Lâm: Đảm bảo 100% chỉ tiêu tuyển quân


Từ sáng sớm, đông đảo người dân huyện Cam Lâm đã có mặt tại Ban Chỉ huy Quân sự huyện để tiễn con em mình lên đường nhập ngũ năm 2016.

 

Quang cảnh buổi giao quân tạ Cam Lâm
Quang cảnh buổi giao nhận quân tại Cam Lâm

 

Trước giờ lên đường
Trước giờ lên đường

 

Lãnh đạo UBND huyện Cam Lâm động viên các tân binh
Lãnh đạo UBND huyện Cam Lâm động viên các tân binh

 

Thanh niên Cam Lâm hăng hái lên đường nhập ngũ
Thanh niên Cam Lâm hăng hái lên đường nhập ngũ

 

Phấn khởi lên đường nhập ngũ
Phấn khởi lên đường nhập ngũ


Mong muốn được phục vụ quân đội, hoàn thành nghĩa vụ công dân, vừa tốt nghiệp đại học tân binh Trần Nhật Toàn (xã Cam Hải Tây) đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Trước giờ lên đường, anh tỏ ra hào hứng, phấn khởi khi ước mơ được mang áo lính của anh trở thành hiện thực. Anh Trí chia sẻ: “Gia đình tôi có 3 anh em, hai anh cũng đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự, làm tròn nghĩa vụ với Tổ quốc. Với mong muốn giữ gìn truyền thống gia đình, tốt nghiệp đại học xong, tôi đã viết đơn tự nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự, đây vừa là môi trường để rèn luyện bản thân, vừa là vinh dự của một công dân khi được phục vụ, tham gia xây dựng Tổ quốc”.


Trong giây phút chia tay, bà Trần Thị Xi, mẹ tân binh Trần Nhật Toàn không giấu được xúc động, nhưng cũng không khỏi tự hào khi con trai mình vinh dự được tham gia phục vụ quân đội, góp phần bảo vệ, xây dựng quê hương. “Gia đình luôn động viên cháu hoàn thành nghĩa vụ với đất nước, sau đó mới tính tới chuyện công việc, gia đình. Đây là lần đầu tiên con tôi xa nhà, nhưng tôi rất yên tâm vì môi trường quân đội là một môi trường có kỷ luật tốt, tạo điều kiện cho các cháu phát triển tốt hơn cả về thể chất lẫn đạo đức” - nhìn con trai bước vào hàng ngũ, bà Xi tươi cười nói.


Năm nay, toàn huyện Cam Lâm có 235 tân binh, trong đó có 18 thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ; 5 thanh niên có trình độ đại học, 15 thanh niên có trình độ cao đẳng, trung cấp.


Vạn Ninh: Náo nức không khí giao quân


Đúng 6 giờ 30 phút, tại khu vực Sân vận động 14-8 huyện Vạn Ninh tràn ngập cờ hoa và đông đảo người dân 13 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đến tiễn con em lên đường làm nghĩa vụ quân sự. Bà Thái Thị Lý, mẹ tân binh Đặng Mậu Nhật (xã Vạn Khánh) xúc động: “Nhìn con trai chững chạc, rắn rỏi, chững chạc hơn hẳn trong bộ quân phục xanh. Tôi tin tưởng, trong môi trường quân đội, con mình sẽ được rèn luyện, trưởng thành hơn, góp một phần trách nhiệm xây dựng, bảo vệ đất nước”.

 

Ông Võ Hoàn Hải - Bí thư huyện Vạn Ninh tặng hoa cho các tân binh.
Ông Võ Hoàn Hải - Bí thư huyện Vạn Ninh tặng hoa cho các tân binh.

 

Giây phút tạm biệt người thân của tân binh Võ Văn Thoại.
Giây phút tạm biệt người thân của tân binh Võ Văn Thoại.

 

Mẹ con tạm biệt nhau.
Mẹ con tạm biệt nhau.

 

Lãnh đạo huyện Vạn Ninh tiễn tân binh lên đường nhập ngũ.
Lãnh đạo huyện Vạn Ninh tiễn tân binh lên đường nhập ngũ.

 

Các tân binh Vạn Ninh hăng hái lên đường nhập ngũ.
Các tân binh Vạn Ninh hăng hái lên đường nhập ngũ.


Trong số những thanh niên trúng tuyển đợt này, có không ít tân binh tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng và đã đi làm nhưng vẫn mong ước được tham gia quân ngũ. Tân binh Võ Thiện Toàn (thị trấn Vạn Giã) hiện đang làm tại Xí nghiệp thông tin tiến hiệu Nha Trang đã tự nguyện làm đơn xin đơn vị cho bảo lưu công việc lên đường nhập ngũ. Hiểu được tâm nguyện của Toàn, đơn vị đã tạo điều kiện để Toàn thực hiện mong ước. Toàn chia sẻ: “Thật may mắn, trong đợt tuyển quân này, tôi đã trúng tuyển. Vậy là mong ước được vào quân ngũ đã trở thành hiện thực, tôi vô cùng vui sướng. Trong quân ngũ tôi sẽ cố gắng rèn luyện thật tốt, góp một phần sức lực xây dựng và bảo vệ quê hướng, đất nước. Để sau này trở về đời thường, tôi có bản lĩnh hơn”.


Trung tá Nguyễn Trọng Tiến - Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Vạn Ninh cho biết, với phương châm “tuyển người nào, chắc người đó, huyện Vạn Ninh đã tích cực tuyển chọn những thanh niên đáp ứng tốt 3 tiêu chí: chính trị, văn hóa và sức khỏe. Trong số 240 thanh niên lên đường nhập ngũ lần này, có 4 đảng viên.


Ninh Hòa: Tỷ lệ thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ cao


Lễ giao nhận quân trên địa bàn thị xã Ninh Hòa diễn ra nhanh gọn, trong không khí vui tươi, phấn khởi. Ba hồi trống khai hội tòng quân vang lên cũng là lúc những thanh niên ưu tú nhất của quê hương Ninh Hòa anh hùng lên đường nhập ngũ. Trước lúc lê xe về đơn vị thanh niên Lê Văn Minh (Ninh Thân) cho biết: “Phát huy truyền thống quê hương cách mạng anh hùng của thế hệ đi trước, vào môi trường quân đội tôi sẽ tích cực rèn luyện để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Mặc dù nhà còn nhiều khó khăn nhưng gia đình tôi luôn động viên, tự hào vì tôi là anh Bộ đội cụ Hồ”.

 

Rước đuốc khai hội
Rước đuốc khai hội

 

Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh động viên thanh niên Ninh Hòa lên đường nhập ngũ
Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Khánh Hòa động viên thanh niên Ninh Hòa lên đường nhập ngũ

 

Chúc mừng thanh niên trúng tuyển nhập ngũ
Chúc mừng thanh niên trúng tuyển nhập ngũ

 

Thanh niên lên xe về đơn vị
Thanh niên lên xe về đơn vị


Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Huỳnh Tấn Thoại - Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự thị xã Ninh Hòa cho biết, năm nay địa phương giao 460 tân binh, cao nhất trong tỉnh và tăng 11% so với năm 2015. Tỷ lệ thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ cao, chiếm hơn 50%. Toàn thị xã có 101 thanh niên có trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học, 4 đảng viên nhập ngũ đợt này và trên 10% thanh niên đã được bồi dưỡng nhận thức về đảng.


Khánh Vĩnh: Giao quân nhanh, gọn


Cùng cả tỉnh, sáng 23-2, huyện Khánh Vĩnh tổ chức lễ giao nhận quân. Tiễn người con út lên đường làm nghĩa vụ, chị Cao Thị Bình (thôn Đá Trắng, Cầu Bà) cho biết: “cháu đi gia đình tôi neo người nhưng cũng động viên, mong cháu khỏe mạnh, hoàn thành tốt nghĩa vụ như anh trai…”


Cách đó không xa, gia đình anh Cao Văn Hậu (Ba Dùi, Khánh Bình) cũng đang hàn huyên với đứa con trai trước giờ chia tay. Anh Hậu chia sẻ: “tôi mong cháu được khỏe mạnh, chân cứng đá mềm, lên đơn vị học tập, công tác cho bằng anh, bằng em…”.

 

Ông Nguyễn Văn Đồng - Chủ tịch UBND huyện Khánh Vĩnh trao quà động viên tân binh
Ông Nguyễn Văn Đồng - Chủ tịch UBND huyện Khánh Vĩnh trao quà động viên tân binh

 

Bắt tay, động viên tân binh lên đường
Bắt tay, động viên tân binh lên đường

 

Gia đình anh Cao Văn Hậu (Ba Dùi, Khánh Bình)
Gia đình anh Cao Văn Hậu (Ba Dùi, Khánh Bình) tiễn con trai lên đường nhập ngũ

 

Tự hào khi được bước lên cầu Vinh Quang
Tự hào khi được bước lên cầu Vinh Quang


Thượng tá Đoàn Tiến Thành - Chỉ huy trưởng Cơ quan Quân sự huyện cho biết, việc giao quân năm nay có một số điểm mới, thực hiện theo Luật Nghĩa vụ quân sự mới, tuổi đời và thời gian tại ngũ có cao hơn (24 tháng), tân binh được bước lên cầu Vinh Quang để thắp lên niềm tự hào. Chính quyền địa phương làm tốt việc động viên, hỗ trợ thanh niên và gia đình, kêu gọi mạnh thường quân, doanh nghiệp hỗ trợ, bình quân 2 triệu đồng/thanh niên. Năm nay toàn huyện có 90 thanh niên nhập ngũ.


NHÓM PHÓNG VIÊN