08:12, 31/12/2015

Khó khăn trong công tác tuyển quân

Tỷ lệ thanh niên bị các tật về mắt ngày càng nhiều; bất cập trong quản lý nhân khẩu... là những nguyên nhân chính dẫn đến việc tuyển quân trên địa bàn TP. Nha Trang gặp nhiều khó khăn.

Tỷ lệ thanh niên bị các tật về mắt ngày càng nhiều; bất cập trong quản lý nhân khẩu...là những nguyên nhân chính dẫn đến việc tuyển quân trên địa bàn TP. Nha Trang gặp nhiều khó khăn.


Tỷ lệ sức khỏe đạt thấp


Phường Vạn Thắng được giao 13 chỉ tiêu trong tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2016. Tuy nhiên, hiện nay toàn phường mới chỉ có 8 thanh niên trúng tuyển sức khỏe nghĩa vụ quân sự (NVQS). Ông Nguyễn Trọng Bằng - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (BCHQS) phường Vạn Thắng cho biết: “Ngay khi được giao chỉ tiêu tuyển quân năm 2016, chúng tôi đã tiến hành rà soát thực lực thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ toàn phường để xét duyệt. Theo đó, toàn phường có 70 thanh niên khám sức khỏe, nhưng chỉ có 8 thanh niên đạt, số còn lại không đạt do tật khúc xạ về mắt. Bên cạnh đó, phường có tới 245 trường hợp có hộ khẩu tại địa phương nhưng không có người tại địa chỉ đó. Đây thực sự là bất cập, khó khăn trong quản lý nhân khẩu. Ngoài ra, chúng tôi đã phải huy động, rà soát tới những thanh niên tạm trú tại phường”.

 

Khám tuyển nghĩa vụ quân sự tại TP. Nha Trang
Khám tuyển nghĩa vụ quân sự tại TP. Nha Trang


Tình trạng này không chỉ diễn ra ở Vạn Thắng mà rất nhiều xã, phường trong thành phố cũng gặp phải. Đại úy Nguyễn Tấn Dũng - Phó Chỉ huy trưởng Động viên BCHQS TP. Nha Trang cho biết, năm nay, toàn thành phố đã khám sức khỏe cho 1.428 công dân, số trúng tuyển là 433, không đạt 995 người. Trong đó, số công dân mắc các bệnh về mắt như: cận thị, viễn thị, loạn thị là 677 người, chiếm 68% so với số không trúng tuyển sức khỏe.


Theo lãnh đạo BCHQS thành phố, một số địa phương chưa thực sự quan tâm chỉ đạo sâu sát đến công tác khám sức khỏe NVQS. Đặc biệt, có địa phương coi công tác khám sức khỏe là của BCHQS thành phố, không có sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương, dẫn đến công tác khám sức khỏe đạt thấp. Một số địa phương có tỷ lệ công dân trúng tuyển sức khỏe thấp như: Lộc Thọ đạt 13%; Phước Tân 25,4%, Phước Hải 22,3%, Phước Tiến 15,1%, Vạn Thắng 11,5%. Tỷ lệ trúng tuyển sức khỏe chỉ đạt khoảng 30%, thấp hơn so với năm trước 5%. “Hiện nay, chúng tôi đang phải điều khám bổ sung cho các địa phương thực sự khó khăn, không bảo đảm chỉ tiêu. Đồng thời, những xã, phường không đạt chỉ tiêu sức khỏe theo yêu cầu của thành phố sẽ xem xét trong công tác chấm điểm thi đua và nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương 2016” - Đại úy Nguyễn Tấn Dũng nói.


Còn nhiều bất cập


Bên cạnh tỷ lệ trúng tuyển sức khỏe đạt thấp, hiện nay, TP. Nha Trang đang gặp nhiều khó khăn, bất cập khi triển khai tuyển quân. Về công tác đăng ký NVQS, có địa phương triển khai chưa chặt chẽ, tỷ lệ đăng ký thực lực nam công dân đủ 17 tuổi trong năm không cao như: Xương Huân, Tân Lập, Vĩnh Thọ, Ngọc Hiệp, Phước Hòa. Một số địa phương có tỷ lệ đăng ký công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ đủ 18 đến 25 tuổi còn thấp như: Phước Long, Vĩnh Thạnh, Vĩnh Hòa, Vĩnh Hải.


Bên cạnh đó, việc tạm hoãn NVQS thời bình cho công dân là học sinh, sinh viên chưa chặt chẽ. Số học sinh học xong cao đẳng, đại học tại các tỉnh, thành khác trở về địa phương rất ít cũng ảnh hưởng lớn đến thực lực giao quân. Công tác quản lý nhân khẩu còn bất cập nên một số người đã lợi dụng để trốn tránh thực hiện Luật NVQS. Theo thống kê, toàn thành phố có hơn 2.100 trường hợp trốn NVQS, nhiều nhất rơi vào các trường hợp đến thời điểm tuyển quân thì cắt khẩu đi nơi khác, hoặc bỏ đi địa phương khác với lý do làm ăn xa... Mặt khác, thành phố đang thực hiện các dự án quy hoạch đô thị đi đôi với xây dựng các khu tái định cư, nơi đang giải quyết giải tỏa thì không quản lý được số công dân chuyển đi, nơi tái định cư thì chưa quản lý được công dân chuyển đến...


Được biết, năm 2016, thành phố được giao 450 chỉ tiêu, cao hơn năm trước 20 chỉ tiêu. Ngay từ đầu năm 2015, địa phương đã chủ động tập huấn công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ cho các cán bộ trực tiếp làm công tác tuyển quân ở 368 thôn, tổ dân phố. Đồng thời, chỉ đạo các xã, phường rà soát thực lực ở từng thôn, tổ dân phố, thực hiện công khai, công bằng, dân chủ trong tuyển quân. Thành phố cũng đã triển khai cho các xã, phường tổ chức khám sơ tuyển sức khỏe tại các trạm y tế nhằm sàng lọc những thanh niên không đủ tiêu chuẩn trước khi đưa lên thành phố khám.


“Để hoàn thành chỉ tiêu tuyển quân năm 2016, thời gian tới, chúng tôi sẽ quyết liệt chỉ đạo các địa phương tổng rà soát thực lực công dân để điều khám cho đủ chỉ tiêu. Đồng thời, kiểm tra, xác minh số thanh niên chuyển khẩu trên địa bàn thành phố, chuyển địa phương, vắng mặt không có lý do để có biện pháp xử lý” - Đại úy Nguyễn Tấn Dũng cho biết.


THÀNH NAM