11:11, 04/11/2015

Sẽ đầu tư công trình nước sạch ở Ninh Tây

Trước tình trạng công trình cấp nước sinh hoạt ở xã Ninh Tây (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) xuống cấp trầm trọng, không đảm bảo cấp nước cho người dân, UBND tỉnh đã đồng ý chủ trương cải tạo, nâng cấp công trình này trong năm 2016.

Trước tình trạng công trình cấp nước sinh hoạt ở xã Ninh Tây (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) xuống cấp trầm trọng, không đảm bảo cấp nước cho người dân, UBND tỉnh đã đồng ý chủ trương cải tạo, nâng cấp công trình này trong năm 2016.



Xã Ninh Tây có 7 thôn, nhưng chỉ có thôn Suối Mít, Buôn Tương và một phần thôn Xóm Mới được sử dụng nguồn nước từ công trình nước sinh hoạt của xã; số còn lại sử dụng nước giếng đào. Tuy nhiên, hầu hết các giếng nước ở địa phương được đào từ rất lâu, những ngày khô hạn vừa qua, giếng nước cạn đáy, một số giếng bị bỏ hoang vì không còn nước. Ông Lê Xuân Tuyên, Chủ tịch UBND xã Ninh Tây khẳng định: “Phần lớn người dân nơi đây chưa tiếp cận được nguồn nước hợp vệ sinh, nhất là ở các thôn Sông Búng, Buôn Sim và Buôn Lác. Chính quyền và người dân Ninh Tây mong muốn công trình nước sạch nơi đây sớm được đầu tư, nâng cấp nhằm giúp giảm bớt khó khăn về nước cho người dân”.

 

Nhiều giếng nước ở Ninh Tây đã hư hỏng. Ảnh: THANH LONG
Nhiều giếng nước ở Ninh Tây đã hư hỏng. Ảnh: THANH LONG


Được biết, hệ thống cấp nước sinh hoạt xã Ninh Tây được đầu tư xây dựng vào năm 1983, do Trường Sĩ quan Lục quân II quản lý, với nhiệm vụ ban đầu chủ yếu là cấp nước cho lực lượng quân đội. Đến năm 1996, hệ thống cấp nước sinh hoạt này được bàn giao cho UBND xã Ninh Tây quản lý. Năm 2003, Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh đã sửa chữa, nâng cấp lên công suất 220m3/ngày đêm. Đến tháng 3-2015, công trình được bàn giao cho Công ty Cổ phần Đô thị Ninh Hòa quản lý, khai thác. Sau khi tiếp nhận, đơn vị này đã tiến hành sửa chữa, nhưng do bể lọc hư hỏng nặng, các đường ống thép bị rỉ sét, nhiều tuyến ống nhựa bị đục phá hoặc không di dời được khi bê tông hóa các tuyến đường giao thông... nên công suất cấp nước chỉ đạt 40m3/ngày đêm, bằng khoảng 18% so với thiết kế và chỉ duy trì được việc cấp nước cho 196 hộ, chiếm 19,5% tổng số hộ của xã. Việc đầu tư cải tạo, nâng cấp công trình này là đòi hỏi bức thiết.


Trước tình hình đó, UBND tỉnh đã đồng ý đưa dự án hệ thống cấp nước Ninh Tây vào danh mục đầu tư giai đoạn 2016 - 2020. Sở Kế hoạch và Đầu tư đã kiến nghị UBND tỉnh cho phép Công ty Cổ phần Đô thị Ninh Hòa đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước sinh hoạt xã Ninh Tây, nguồn vốn đầu tư gồm vốn ngân sách Nhà nước hỗ trợ 90% chi phí đầu tư thực tế (trong đó vốn tỉnh 70%, vốn thị xã 30%) và công ty tham gia đầu tư 10%. Đây cũng là đơn vị sẽ quản lý, khai thác công trình sau khi dự án hoàn thành. UBND tỉnh đã giao UBND thị xã Ninh Hòa tổ chức thẩm định, phê duyệt các thủ tục đầu tư.


Bà Nguyễn Thị Bình, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Đô thị Ninh Hòa cho biết: “Công trình này gần như xây mới hoàn toàn, bởi toàn bộ các hạng mục trước đây đã xuống cấp. Tổng kinh phí đầu tư dự kiến ban đầu khoảng 5 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau quá trình khảo sát, công ty nhận thấy hệ thống xử lý theo phương pháp lắng lọc đơn giản sẽ không đảm bảo chất lượng nước về lâu dài. Vì vậy, công ty đã đề xuất đầu tư hệ thống lọc nước hiện đại hơn, đảm bảo chất lượng nước đạt chuẩn, với kinh phí đầu tư tăng lên khoảng 8 tỷ đồng nhưng về lâu dài sẽ không cần phải nâng cấp. Công trình sẽ có công suất 500m3/ngày đêm, đảm bảo cấp nước cho khoảng 4.000 người”.


Hy vọng các cơ quan chức năng sớm hoàn thiện thủ tục cần thiết để người dân Ninh Tây được sử dụng nước sạch.


H.Đ