10:11, 09/11/2015

Khánh Hòa là vệ tinh tiếp nhận hồ sơ cấp giấy phép lái xe quốc tế

Tổng cục Đường bộ đang triển khai cấp giấy phép lái xe quốc tế. Khánh Hòa là vệ tinh tiếp nhận hồ sơ để chuyển cho Tổng cục Đường bộ. Ông Nguyễn Văn Dần - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết:

Tổng cục Đường bộ đang triển khai cấp giấy phép lái xe (GPLX) quốc tế. Khánh Hòa là vệ tinh tiếp nhận hồ sơ để chuyển cho Tổng cục Đường bộ. Ông Nguyễn Văn Dần - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) cho biết:

Tổng cục Đường bộ triển khai cấp GPLX quốc tế từ đầu tháng 11-2015. Trước đây, khi chưa có loại GPLX này, người Việt Nam ra nước ngoài sinh sống, công tác, học tập bắt buộc phải đổi sang GPLX của nước sở tại mới được phép lái xe. Khi có GPLX quốc tế, họ có thể sử dụng để điều khiển phương tiện tại tất cả các nước (85 quốc gia) có tham gia Công ước về giao thông đường bộ năm 1968 (gọi tắt là Công ước Viên).


Dự báo nhu cầu cần có GPLX quốc tế của người dân chưa cao nên Tổng cục Đường bộ mới triển khai ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Hải Phòng. Theo hướng dẫn, Khánh Hòa là vệ tinh tiếp nhận hồ sơ để chuyển Tổng cục Đường bộ thực hiện việc cấp phép.


- Để được cấp GPLX quốc tế, người có nhu cầu cần phải đáp ứng các điều kiện gì, thưa ông?


- Điều kiện được cấp là những người Việt Nam hoặc người nước ngoài có thẻ thường trú tại Việt Nam, đã có GPLX bằng chất liệu PET của Việt Nam.


Để được nhận GPLX quốc tế, người có nhu cầu phải nộp một hồ sơ bao gồm: đơn xin cấp GPLX quốc tế (theo mẫu của Tổng cục), một ảnh 3x4, GPLX trong nước, hộ chiếu và nộp 135.000 đồng lệ phí. Sau 5 ngày kể từ ngày Tổng cục Đường bộ tiếp nhận hồ sơ thì GPXL quốc tế sẽ được cấp cho công dân.


Tại Khánh Hòa, khi công dân đến làm thủ tục, Sở Giao thông vận tải sẽ truyền dữ liệu cho Tổng cục Đường bộ. Sau khi hoàn tất, Tổng cục Đường bộ sẽ gửi chuyển phát nhanh cho Sở để gửi cho công dân, quy trình này sẽ mất khoảng 15 ngày. Chi phí chuyển phát nhanh sẽ do người xin cấp GPLX chi trả.


- GPLX quốc tế có đặc điểm gì, thưa ông?


- GPLX quốc tế không có hiệu lực ở lãnh thổ Việt Nam, chỉ có hiệu lực khi mang ra nước ngoài, cụ thể là các nước tham gia Công ước Viên. Khi ra nước ngoài, người sử dụng phải mang cả GPLX quốc gia và quốc tế để đối chiếu. GPLX quốc tế có thời hạn không quá 3 năm.


GPLX quốc tế có hình dáng một quyển sổ có kích thước A6 (148x105cm), có ký hiệu bảo mật, bìa màu xám, những trang giấy bên trong màu trắng theo mẫu quy định. Các trang đầu ghi thông tin cơ bản, phạm vi sử dụng bằng tiếng Việt và tiếng Anh. Các trang sau là phần khai về người lái và phân hạng xe bằng các thứ tiếng Nga, Pháp, Tây Ban Nha.


Thành Nam (Thực hiện)