08:08, 21/08/2015

Phường Cam Thuận: Mở rộng tiếp thị các biện pháp tránh thai

Nhờ tăng cường truyền thông, mở rộng địa bàn tiếp thị, thời gian qua, phường Cam Thuận là một trong những địa phương dẫn đầu TP. Cam Ranh về thực hiện Chương trình tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai.

Nhờ tăng cường truyền thông, mở rộng địa bàn tiếp thị, thời gian qua, phường Cam Thuận là một trong những địa phương dẫn đầu TP. Cam Ranh (Khánh Hòa) về thực hiện Chương trình tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai (PTTT).


Chị Ngô Thị Hương, cán bộ chuyên trách dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) phường cho biết, năm 2012, ban đầu triển khai chương trình này gặp rất nhiều khó khăn. Bởi lẽ, một bộ phận người dân đã quen với suy nghĩ được cấp phát PTTT miễn phí theo chương trình mục tiêu quốc gia như trước đây; hơn nữa, do là phường nội thành nên có nhiều nguồn cung cấp các PTTT...


Trước tình hình đó, để hoàn thành chỉ tiêu giao, Ban Dân số phường đã huy động đội ngũ cộng tác viên (CTV) đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền nhóm trong cộng đồng, thăm hộ gia đình, tư vấn cung cấp dịch vụ tại trạm y tế. Chị Võ Thị Thu Sương - CTV dân số tổ dân phố Thuận Thành chia sẻ: “Thời gian đầu mới triển khai chương trình, việc hoàn thành chỉ tiêu giao rất khó. Vì thế, chúng tôi trực tiếp đến nhà các cặp vợ chồng mời họ mua sản phẩm. Không chỉ trên địa bàn phường, chúng tôi còn mở rộng tuyên truyền và bán sản phẩm sang các địa bàn khác”.


Đặc biệt, lãnh đạo Trạm Y tế phường đã hỗ trợ chương trình bằng cách mở phòng tư vấn sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên và KHHGĐ tại trạm. Cán bộ của trạm và cán bộ dân số thay nhau phụ trách, kết hợp vừa tư vấn vừa cung cấp dịch vụ các PTTT. Vì thế, số lượt phụ nữ đến phòng tư vấn và nhận dịch vụ viên uống tránh thai, bao cao su (BCS) từ chương trình ngày càng đông. Ban Dân số còn mở rộng tiếp thị BCS đến các nhà nghỉ, khách sạn ở địa bàn khác như: phường Ba Ngòi, xã Cam Thịnh Tây... “Ban đầu việc tiếp thị rất khó khăn. Nhưng nhờ sự nhiệt tình của các CTV nên dần dần các chủ khách sạn cũng ủng hộ. Đến nay, đã có 16 nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn phường và các địa phương khác đặt mua BCS từ chương trình” - chị Hương nói.

Theo thống kê, năm 2014, toàn phường có 1.519 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, trong đó có 1.222 cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, chiếm 80,5%, tăng 1% so với kế hoạch năm. Tính riêng số cặp vợ chồng áp dụng biện pháp tránh thai từ Chương trình tiếp thị xã hội chiếm 63%, tăng 1,1% so với cùng kỳ.


Ông Lê Quốc Việt - cán bộ truyền thông Trung tâm DS-KHHGĐ TP. Cam Ranh cho biết: “Được sự quan tâm của chính quyền địa phương, sự nỗ lực của lực lượng cán bộ và CTV dân số nên phường Cam Thuận đã triển khai mở rộng Chương trình tiếp thị xã hội khá hiệu quả. 3 năm qua, địa phương luôn bán đạt và vượt chỉ tiêu sản phẩm tiếp thị do cấp trên giao, trở thành đơn vị dẫn đầu thành phố về thực hiện Chương trình tiếp thị xã hội các PTTT. Quan trọng hơn, việc đẩy mạnh tiếp thị các PTTT ở hệ thống nhà nghỉ, khách sạn đã và đang góp phần giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục...”.


Tuy nhiên, theo chị Hương, thời gian gần đây, nguồn sản phẩm của chương trình không đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng của khách hàng nên các khách sạn lại mua ở những nơi khác. “Điều này làm ảnh hưởng không nhỏ tới hiệu quả tuyên truyền trong mấy năm qua. Vì vậy, cấp trên cần sớm có hướng khắc phục, tránh làm ảnh hưởng đến kết quả thực hiện chương trình” - chị Hương nói.


L.K - A.T