09:07, 14/07/2015

Cần sự chung tay của cộng đồng

Hưởng ứng Festival Biển 2015 và hướng tới xây dựng Nha Trang trở thành thành phố du lịch không khói thuốc lá, mới đây, UBND TP. Nha Trang tổ chức cuộc diễu hành xe đạp trên đường phố với chủ đề "Bảo vệ môi trường - TP. Nha Trang không khói thuốc".

Hưởng ứng Festival Biển 2015 và hướng tới xây dựng Nha Trang trở thành thành phố du lịch không khói thuốc lá, mới đây, UBND TP. Nha Trang tổ chức cuộc diễu hành xe đạp trên đường phố với chủ đề “Bảo vệ môi trường - TP. Nha Trang không khói thuốc”.


Cuộc diễu hành có sự tham gia của gần 2.000 học sinh, sinh viên, cán bộ, công chức, đoàn viên, thanh niên, thu hút sự chú ý, quan tâm của người dân thành phố và khách du lịch. Du khách người Nga Liubov Svirkova cho biết: “Tôi khá ấn tượng với cách tuyên truyền bằng xe đạp của các bạn. Tuy không biết tiếng Việt nhưng nhìn một số băng rôn treo phía sau xe đạp có hình minh họa cấm hút thuốc lá, tôi nghĩ các bạn đang muốn nói cho mọi người biết về tác hại của thuốc lá, tôi ủng hộ việc này”.

 

Diễu hành xe đạp tuyên truyền xây dựng thành phố Nha Trang không khói thuốc
Diễu hành xe đạp tuyên truyền xây dựng thành phố Nha Trang không khói thuốc


Nhiều đoàn viên, thanh niên cho biết, 1 - 2 năm gần đây, có nhiều cơ quan nhà nước, nơi công cộng ở TP. Nha Trang treo bảng cấm hút thuốc lá nhưng các em không quan tâm lắm, chỉ khi tham gia tuyên truyền các em mới hiểu rõ hơn những tác hại của thuốc lá, nhất là đối với những người hít phải khói thuốc lá thụ động. Nhiều em còn cho biết sẽ lên tiếng bảo vệ sức khỏe cho mình nếu thấy người bên cạnh hút thuốc lá.


Thạc sĩ Phan Thị Hải, Phó Giám đốc Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá, Bộ Y tế, đơn vị tài trợ chính cho sự kiện này cho biết, sử dụng thuốc lá là một trong những nguyên nhân gây bệnh và tử vong hàng đầu trên thế giới. Theo điều tra của Bộ Y tế vào năm 2012, số tiền người dân Việt Nam chi ra để mua thuốc lá hàng năm là 22.000 tỷ đồng; đồng thời người dân phải chi trả hơn 23.000 tỷ đồng để điều trị 5/25 nhóm bệnh (ung thư phổi, ung thư đường tiêu hóa - hô hấp trên, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, nhồi máu cơ tim, đột quỵ) do hút thuốc lá gây ra.

 

Theo ước tính của WHO, hàng năm, trên thế giới số người tử vong liên quan đến thuốc lá gần 6 triệu người và con số này sẽ tăng thêm 2 triệu người vào năm 2030. Điều tra toàn cầu về sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành (thực hiện vào năm 2010), Việt Nam nằm trong nhóm 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới (khoảng 15 triệu người), trung bình 2 nam trưởng thành có 1 người hút thuốc lá. Có 33 triệu người không hút thuốc lá thường xuyên hít phải khói thuốc lá tại nhà, 5 triệu người hít phải khói thuốc lá thụ động tại nơi làm việc. Tỷ lệ tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá tại quán cà phê, quán bar là 92% và tại nhà hàng là 84,9%.

“Nha Trang là một trong những thành phố du lịch nổi tiếng, vì vậy việc chúng ta xây dựng Nha Trang không khói thuốc có ý nghĩa rất lớn trong việc bảo vệ sức khỏe cộng đồng, thu hút khách du lịch và tạo ấn tượng tốt với du khách quốc tế. Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá mong muốn thông qua sự kiện này, hoạt động xây dựng môi trường không khói thuốc lá ở Nha Trang sẽ thu hút được sự quan tâm và tham gia của đông đảo các cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể và khách du lịch” - bà Hải chia sẻ.


Thời gian qua, được sự hỗ trợ của Hội Y tế công cộng Việt Nam và Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá, Bộ Y tế, TP. Nha Trang đã tích cực triển khai nhiều hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá như: Treo các bảng cấm hút thuốc lá ở cơ quan nhà nước, bệnh viện, trường học, bến xe, nơi công cộng; đưa hoạt động này vào phong trào thi đua; tổ chức các đợt kiểm tra tại tất cả các điểm cấm hút thuốc lá trên địa bàn TP. Nha Trang… Việc triển khai các hoạt động đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân, qua đó góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ và nhân dân về tác hại của thuốc lá.


“Tuy nhiên, để mang lại nét đẹp, sự hấp dẫn cho Nha Trang, xây dựng môi trường sống và làm việc trong lành không khói thuốc lá, rất cần sự chung tay của nhiều cấp, ngành và trách nhiệm của người dân trong cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ” - ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang chia sẻ.

T.L