07:08, 28/08/2014

Thanh niên trúng tuyển đợt 2: Chất lượng được nâng lên

Ngày 6-9, cùng với các địa phương trên địa bàn Quân khu 5, tỉnh Khánh Hòa sẽ tổ chức giao quân đợt 2 năm 2014. Hiện nay, 5 địa phương gồm: TP. Cam Ranh, các huyện: Cam Lâm, Diên Khánh, Khánh Sơn, Vạn Ninh đang hoàn tất công tác chuẩn bị, sẵn sàng cho ngày hội giao quân đạt kết quả cao nhất.

Ngày 6-9, cùng với các địa phương trên địa bàn Quân khu 5, tỉnh Khánh Hòa sẽ tổ chức giao quân đợt 2 năm 2014. Hiện nay, 5 địa phương gồm: TP. Cam Ranh, các huyện: Cam Lâm, Diên Khánh, Khánh Sơn, Vạn Ninh đang hoàn tất công tác chuẩn bị, sẵn sàng cho ngày hội giao quân đạt kết quả cao nhất.

Tuyển nguồn có chất lượng


Đợt 2, toàn tỉnh được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 900 thanh niên lên đường nhập ngũ vào 11 đơn vị đầu mối. Đại tá Lê Văn Bình - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Phó Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh cho biết, năm 2014, tuy chỉ tiêu tuyển quân thấp hơn so với năm trước nhưng chất lượng đòi hỏi cao hơn. Đặc biệt, đợt này, toàn tỉnh thực hiện việc tuyển các tân binh đạt 3 tiêu chí (cao đẳng, đại học; viên chức, công chức - CC-VC; đảng viên) lên đường nhập ngũ. Tuy còn gặp nhiều khó khăn nhưng một số địa phương đã tuyển được thanh niên có 1 trong 3 tiêu chí trên.


Để chuẩn bị cho giao quân đợt 2, ngay từ đầu năm, các địa phương đã làm tốt công tác đăng ký, sơ tuyển nguồn thanh niên sẵn sàng nhập ngũ và chỉ đạo các xã, phường, thị trấn làm tốt công tác quản lý nhân - hộ khẩu; ký cam kết với gia đình và thanh niên đi làm ăn xa về thời gian có mặt ở địa phương để thực hiện công tác khám tuyển NVQS. Cấp ủy đảng, chính quyền các địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát huy vai trò và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong thực hiện chặt chẽ các khâu, các bước của quy trình tuyển quân, từ công tác nắm nguồn thanh niên nhập ngũ, sơ tuyển, khám sức khỏe, đến thâm nhập chốt quân số và quản lý số thanh niên đã trúng tuyển... đảm bảo công bằng, dân chủ, công khai, đúng luật định. Bên cạnh đó, Hội đồng NVQS các cấp đã triển khai có hiệu quả công tác hậu phương quân đội. Nhờ đó, nhiều thanh niên đã viết đơn tình nguyện xin nhập ngũ đợt này. Thanh niên Trương Công Nghĩa (TP. Cam Ranh) chia sẻ: “Thực hiện NVQS là góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Qua khám tuyển, tôi đã trúng tuyển đợt này. Tôi sẵn sàng lên đường nhập ngũ, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

 

Các ban, ngành động viên thanh niên huyện Diên Khánh lên đường nhập ngũ năm 2013.
Các ban, ngành động viên thanh niên huyện Diên Khánh lên đường nhập ngũ năm 2013.


Thượng tá Lê Thanh Sơn - Trưởng Ban Quân lực Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết: “Đợt 2, các địa phương đã làm khá tốt công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Chất lượng thanh niên trúng tuyển trong toàn tỉnh được nâng lên cả về sức khỏe và trình độ văn hóa. Tỷ lệ thanh niên có sức khỏe loại 1, 2 và 3 đạt hơn 88%; số thanh niên có trình độ cấp 3, đại học, cao đẳng, trung cấp đạt hơn 30%. Đến thời điểm hiện tại, các địa phương đã gần như hoàn tất mọi thủ tục, sẵn sàng chờ ngày giao quân”.


Khó tuyển tân binh “3 trong 1”


Đợt 2 năm 2014, toàn tỉnh bắt đầu thực hiện chủ trương tuyển tân binh có đủ 3 tiêu chí. UBND tỉnh đã ra chỉ tiêu đợt này phải có 9 tân binh là CC-VC lên đường làm NVQS. Theo Đại tá Lê Văn Bình, đây không những là một chủ trương của quân đội nhằm nâng cao chất lượng tuyển quân lên một bước, mà còn tạo thuận lợi cho địa phương phát triển nguồn cán bộ sau này. Bởi lẽ, số thanh niên đã là đảng viên, khi vào môi trường quân đội sẽ được tôi luyện qua thử thách và trưởng thành hơn. Hơn nữa, khi cán bộ nhập ngũ vào quân đội sẽ là dịp tốt để tích lũy kinh nghiệm cho công tác sau này.

 

Chỉ thị số 12 ngày 20-3-2014 của UBND tỉnh về việc tuyển chọn và gọi nhập ngũ nam công dân là CC-VC nêu rõ: Số CC-VC sau khi xuất ngũ tiếp tục được tiếp nhận, bố trí, sắp xếp công tác tại cơ quan, đơn vị như trước khi đi thực hiện NVQS. Lực lượng này đã qua phục vụ trong quân ngũ sẽ là một tiêu chí để cấp ủy các cấp đánh giá, nhận xét cán bộ; có giải pháp ưu tiên cho đào tạo, bồi dưỡng, đề bạt, bổ nhiệm gắn với nguồn quy hoạch cán bộ lâu dài ở địa phương, đơn vị.

Tuy vậy, để đạt được tiêu chí tân binh “3 trong 1” rất khó. Đợt này, mới chỉ có 6 CC-VC lên đường nhập ngũ, tập trung ở TP. Cam Ranh và huyện Vạn Ninh; còn các địa phương khác chưa thực hiện được. Thượng tá Trần Quốc Toản - Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự TP. Cam Ranh cho biết: “Chúng tôi đã tham mưu cho UBND thành phố ra chỉ thị về việc tuyển chọn và gọi nhập ngũ đối với những đối tượng là CC-VC; đồng thời phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy, Phòng Nội vụ thành phố rà soát các đối tượng nằm trong diện nhập ngũ. Qua rà soát có 67 CC-VC đủ điều kiện nhập ngũ. Chúng tôi đã mở lớp tuyên truyền về Luật NVQS cũng như các chế độ, chính sách ưu đãi riêng của thành phố cho số CC-VC này. Qua đó, đã có 3 CC-VC viết đơn tình nguyện nhập ngũ”.


Tuy nhiên, ở TP. Cam Ranh và huyện Vạn Ninh, tân binh là công chức cũng mới chỉ đạt 2 trong 3 tiêu chí. Lý giải vấn đề này, Thượng tá Lê Thanh Sơn cho biết, quy định độ tuổi nhập ngũ từ 18 đến 25 tuổi. Để đạt tiêu chí “3 trong 1” không dễ dàng, bởi nếu học đúng thời gian thì sau khi ra trường, sinh viên đã 23 tuổi. Sinh viên nào trúng tuyển CC-VC ngay năm đầu tiên đã 24 tuổi. Mới vào làm việc thì trong khoảng 1 năm sau đó, CC-VC rất khó được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Đến khi là đảng viên thì đã quá tuổi nhập ngũ.


Đợt này, toàn tỉnh có 20 thanh niên trúng tuyển NVQS là đảng viên, đạt 2,2% so với tổng chỉ tiêu. Tuy nhiên, số đảng viên này cũng chỉ đạt được từ 1 đến 2 tiêu chí đã nêu.


Ngày hội tòng quân đã rất gần. Hiện nay, nhiều địa phương đang tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, gặp gỡ giao lưu giữa thanh niên mới hoàn thành NVQS với thanh niên sắp lên đường; thăm hỏi, tặng quà cho thanh niên trúng tuyển...


Thành Nam