09:02, 11/02/2014

Tạo ấn tượng tốt cho du khách

Với những cán bộ, chiến sĩ an ninh cửa khẩu Sân bay quốc tế Cam Ranh, công việc của họ những ngày Tết vất vả hơn rất nhiều. Tần suất chuyến bay nhiều, lượng khách đông, tuy phải trực 24/24 giờ nhưng các anh vẫn luôn niềm nở, giải quyết các thủ tục nhanh chóng, tạo ấn tượng tốt với khách du lịch…

Với những cán bộ, chiến sĩ an ninh cửa khẩu Sân bay quốc tế Cam Ranh, công việc của họ những ngày Tết vất vả hơn rất nhiều. Tần suất chuyến bay nhiều, lượng khách đông, tuy phải trực 24/24 giờ nhưng các anh vẫn luôn niềm nở, giải quyết các thủ tục nhanh chóng, tạo ấn tượng tốt với khách du lịch…


Chúng tôi đến thăm Trạm An ninh cửa khẩu sáng mùng 4 Tết. 9 giờ 50 phút, lúc này cả 2 cửa nhập và xuất đều đang làm việc. Tại cửa nhập cảnh, gần 200 khách Hàn Quốc của chuyến bay KAR 2729 đang làm thủ tục. Tuy trải qua nhiều đêm không ngủ nhưng các cán bộ, chiến sĩ vẫn tươi cười niềm nở đón khách. Tại cửa xuất cảnh cũng nhộn nhịp không kém. Gần 200 khách người Nga của chuyến bay VN 71 đang làm thủ tục đi Mátxcơva. Thiếu úy Đặng Lê Bình vừa làm xong thủ tục và chào tạm biệt khách bằng một câu tiếng Nga. Vị khách trung niên người Nga tươi cười đáp lại một câu tiếng Việt: “Chào tạm biệt”. 11 giờ, Trạm trưởng Nguyễn Khánh Thành dẫn chúng tôi về thăm khu nhà nghỉ. Dãy nhà có 2 căn phòng nghỉ và 1 phòng bếp trống trơn, không người. Trên bàn ngoài cành mai còn tươi, thì bánh trái, giò chả, nem chua còn gần như nguyên vẹn. Anh Thành giải thích: “Anh em không về nghỉ, còn chuyến bay tiếp theo lúc 12 giờ. Mọi người chỉ kịp ăn tạm bữa trưa ở căng tin sân bay, rồi tiếp tục làm việc”.


Trung tá Mai Văn Tưởng, Phó Trạm An ninh cửa khẩu cho biết: Đêm giao thừa đúng là một đêm không ngủ. 17 chuyến bay liên tục trong 1 ngày, trung bình mỗi chuyến làm thủ tục mất 1 giờ đồng hồ, anh em phải căng sức ra để làm việc. Chuyến bay làm thủ tục đầu tiên trong đêm giao thừa mang số hiệu UT 5212, xuất cảnh đi Iskurst, Nga, với 236 hành khách. Điều đặc biệt là tổ bay này quyết định lùi giờ bay chậm hơn để ở lại đón giao thừa Tết Việt. Sau giao thừa, hành khách mới lên máy bay để khởi hành. Còn chuyến bay xông đất Cửa khẩu Cam Ranh năm mới Giáp Ngọ là chuyến bay VN 9553, đưa 179 hành khách người Trung Quốc hạ cánh lúc gần 7 giờ sáng.

Khách Nga làm thủ tục nhập cảnh.
Khách Nga làm thủ tục nhập cảnh.


Xem lịch chuyến bay trong Tết, chúng tôi thấy nhiều lúc các chuyến bay tới dồn dập, cùng lúc cả chuyến đi và đến. Chỉ nhìn lịch cũng biết các anh ở trạm không có thời gian để ngủ, nghỉ. Thượng tá Nguyễn Khánh Thành, Phó Trưởng phòng kiêm Trạm trưởng An ninh cửa khẩu nói: “Đơn vị được bố trí khu nhà tạm để anh em nghỉ ngơi, tuy nhiên khu nhà ở khá xa nơi làm việc, khoảng 2km. Do thời gian giữa các chuyến bay quá ngắn nên hầu như anh em đều tranh thủ nghỉ tại nơi làm việc”.

 

 Từ 29 tháng Chạp đến mùng 6 Tết đã có hơn 100 chuyến bay quốc tế (đến và đi), với 18.414 hành khách qua Cửa khẩu quốc tế sân bay Cam Ranh, trong đó hơn 90% là khách du lịch. Mỗi ngày có hàng chục chuyến bay quốc tế và hàng ngàn khách đến và đi các nước Nga, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Philippines... (có 22 thành phố ở nước ngoài có chuyến bay thẳng đến Cam Ranh). Nếu so sánh với lượng người và số chuyến bay đến Cam Ranh cùng thời điểm năm trước, thì con số này vượt trên 2 lần. Trong đó, các chuyến bay đêm cũng diễn ra nhiều hơn, có đêm 7, 8 chuyến. Ngay trong đêm giao thừa cũng đã có 6 chuyến.

Quay lại sân bay, tại căng tin khá đông sắc áo an ninh cửa khẩu đang có mặt. Họ đang tranh thủ ăn bữa trưa để quay trở lại với công việc. Nhìn khuôn mặt những chiến sĩ trẻ: Hiếu, Lâm, Huy, Bình... có thể nhận thấy nét phờ phạc, tôi biết các anh đang rất thèm một giấc ngủ.


Được biết, dịp Tết, lực lượng làm công tác xuất nhập cảnh tại cửa khẩu dù được tăng cường thêm 6 cán bộ, chiến sĩ từ Trạm An ninh Cửa khẩu Nội Bài (Hà Nội) và Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh) vẫn không đủ đáp ứng công việc. Tổng số cán bộ, chiến sĩ là 16 người gần như không thể chia ca làm việc như thông thường. Mỗi ngày thường chỉ 6 cán bộ/ca, nay một phiên làm việc mất từ 10 đến 12 người, nên với 16 người thì không đủ để chia ca. Chưa kể giờ giấc làm việc thất thường vì phải phụ thuộc vào giờ đi, giờ đến của các chuyến bay. Thời gian ngủ, nghỉ của cán bộ, chiến sĩ ở đây thường vào những lúc không có chuyến bay, trung bình khoảng 3 giờ đồng hồ mỗi ngày.


Tết đã qua. Với những cán bộ, chiến sĩ an ninh cửa khẩu, họ dường như làm việc quên Tết. Tết của các anh là những ngày trực căng thẳng ở cửa khẩu, đón đưa khách bằng những nụ cười và tạo ấn tượng tốt với mọi người bởi phong cách làm việc nhanh chóng, thuận tiện...


MINH CƯỜNG