03:02, 22/02/2014

Tái diễn tình trạng xích lô gây mất trật tự: Cần sớm có cơ chế quản lý

Hiện nay, quy định cấm xích lô lưu thông trên đường Trần Phú, đoạn từ nút giao với đường Trần Quang Khải đến phía Nam cầu Trần Phú (TP. Nha Trang) đã dần được nới lỏng. Tuy nhiên, do chưa có cơ chế quản lý nên tình trạng xích lô đỗ, đón, chèo kéo khách lại diễn ra, gây mất trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị.

Hiện nay, quy định cấm xích lô lưu thông trên đường Trần Phú, đoạn từ nút giao với đường Trần Quang Khải đến phía Nam cầu Trần Phú (TP. Nha Trang) đã dần được nới lỏng. Tuy nhiên, do chưa có cơ chế quản lý nên tình trạng xích lô đỗ, đón, chèo kéo khách lại diễn ra, gây mất trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị.


Theo ghi nhận của chúng tôi, tình trạng xích lô lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi đậu xe, đón khách du lịch trên trục đường Trần Phú đang tái diễn. Ngày 19-2, có mặt trên đoạn từ nút giao cắt với đường Nguyễn Thị Minh Khai đến Công viên Phù Đổng, chúng tôi thấy có hơn 10 chiếc xích lô đậu hai bên đường. Điều đáng nói, các xe lấn chiếm vỉa hè không theo một trật tự nào, thậm chí có người còn cho xe xuống lòng đường rồi vô tư nằm ngủ, trông rất lộn xộn, nhếch nhác. Không chỉ vậy, khi thấy du khách từ xa, ngay lập tức, nhiều người chạy xích lô hai bên đường Trần Phú vội vã nhào tới, mời mọc, chèo kéo... gây mất trật tự an toàn giao thông đường phố.

 

Hiện nay, quy định cấm xích lô lưu thông trên đường Trần Phú, đoạn từ nút giao với đường Trần Quang Khải đến phía Nam cầu Trần Phú (TP. Nha Trang) đã dần được nới lỏng. Tuy nhiên, do chưa có cơ chế quản lý nên tình trạng xích lô đỗ, đón, chèo kéo khách lại diễn ra, gây mất trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị.
Các xe xích lô ngang nhiên lấn chiếm vỉa hè trên đường Trần Phú.


Năm 2008, chính vì tình trạng các phương tiện xích lô gây mất trật tự, an toàn, mỹ quan đô thị, UBND tỉnh đã có văn bản cấm xích lô lưu thông trên đoạn đường này (đến nay, quy định vẫn còn hiệu lực). Tuy nhiên, hơn 1 năm qua, do nhu cầu của đông đảo du khách và định hướng đa dạng hóa loại hình sản phẩm du lịch địa phương, các cơ quan chức năng tỉnh đã có phần nới lỏng hơn đối với quy định trên. Mặt khác, hiện nay chưa có bất cứ quy định nào cụ thể để xử lý hành vi vi phạm của các đối tượng này nên tình trạng xích lô gây mất trật tự tái diễn. Ông Ngô Khắc Thinh - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang cho biết: “Đối với quy định cấm xích lô lưu thông trên đường Trần Phú, được sự chỉ đạo của UBND thành phố, Phòng đã cử 10 thanh niên xung kích kiểm tra, giám sát, lập biên bản các trường hợp xích lô sử dụng vỉa hè, lòng đường làm nơi đậu xe gây mất trật tự, mỹ quan đô thị. Thời gian qua, Phòng không nghe báo cáo về tình trạng lộn xộn trong hoạt động xích lô nên cứ tưởng đã yên ổn, bớt phức tạp. Ngay tuần sau, chúng tôi sẽ cử lực lượng liên ngành tiến hành kiểm tra, xử lý”. Theo ông Thinh, Phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang chỉ có chức năng lập biên bản xử phạt các hành vi xích lô lấn chiếm vỉa hè, đậu xe trái quy định; còn việc cấm dừng xe khi đang lưu thông hoặc kiểm tra chất lượng phương tiện có đảm bảo an toàn hay không... thuộc lĩnh vực của các đơn vị khác.


Ông Nguyễn Văn Dần - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết: “Trước đây, việc quản lý đối tượng xích lô rất phức tạp, bởi liên quan đến khách du lịch. Sở đã tham mưu UBND tỉnh cấm xe xích lô lưu thông trên đường Trần Phú để đảm bảo công tác an ninh, trật tự. Nhưng hiện nay, xét thấy du khách đến Nha Trang mong muốn có phương tiện thô sơ để đi, ngành Văn hóa - Thể thao và Du lịch có đề xuất xây dựng quy chế quản lý để đảm bảo cho xích lô du lịch phục vụ du khách nước ngoài. Xét thấy ở đây, đối tượng quản lý điều chỉnh quy mô nhỏ nên Sở đang tiến hành điều chỉnh văn bản này dưới dạng văn bản hành chính để lấy ý kiến của các sở, ngành, địa phương nhằm sớm ban hành”. Được biết, về cơ bản, văn bản này sẽ quy định cụ thể việc quản lý chặt chất lượng phương tiện, trách nhiệm quản lý của các tổ chức (phải có đầy đủ năng lực, bộ máy tổ chức mới được hoạt động), hạn chế các cá nhân hành nghề xích lô du lịch để đảm bảo tình hình trật tự, an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.


Có thể nói, với khách du lịch nước ngoài, xích lô là phương tiện tiện lợi, thú vị, tạo cho họ cảm giác muốn được khám phá. Chính vì vậy, cơ quan chức năng cần sớm có cơ chế quản lý các đối tượng kinh doanh dịch vụ xích lô chặt chẽ, hợp lý, nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách, đồng thời đảm bảo an toàn giao thông, mỹ quan thành phố.


PHÚC HIẾU