02:02, 10/02/2014

Hội hoa Xuân: Cống hiến cho một không gian nghệ thuật

Lần đầu tiên được tổ chức, Hội hoa Xuân 2014 vừa kết thúc cách đây ít ngày là một trong số những địa điểm được đông đảo người dân chọn lựa trong quá trình vui xuân, đón Tết. Để có được một không gian lành mạnh, đầy tính nghệ thuật và mang đậm bản sắc văn hóa, đòi hỏi sự nỗ lực không biết mệt mỏi của ban tổ chức và các nghệ nhân.

Lần đầu tiên được tổ chức, Hội hoa Xuân 2014 vừa kết thúc cách đây ít ngày là một trong số những địa điểm được đông đảo người dân chọn lựa trong quá trình vui xuân, đón Tết. Để có được một không gian lành mạnh, đầy tính nghệ thuật và mang đậm bản sắc văn hóa, đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của Ban tổ chức và các nghệ nhân. Tuy nhiên, để hoạt động này trở thành một điểm nhấn rõ nét hơn nữa trong bức tranh tươi vui của những ngày xuân, có lẽ Hội hoa xuân cần sự đa dạng của mình.

 

Chương trình văn hóa nghệ thuật dân tộc tổ chức hàng đêm tại Hội hoa Xuân
Chương trình văn hóa nghệ thuật dân tộc tổ chức hàng đêm tại Hội hoa Xuân.

 

Ngoài hơn 1.000 sản phẩm từ gỗ, lũa, cây cảnh và nhiều gian hàng về đá cảnh, gốm nung, mỹ nghệ… tìm đến Hội hoa Xuân Nha Trang 2014 với mục tiêu giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tại đây còn ghi nhận có gần 500 tác phẩm ở các lĩnh vực như bonsai, đá cảnh, phong lan, cây khô mỹ thuật và tiểu cảnh - non bộ trưng bày và dự thi. Đây đa số là những tác phẩm đẹp, được các nghệ nhân trong và ngoài tỉnh dày công vun trồng, bỏ nhiều tâm sức và thời gian cho tác phẩm của mình. Rất nhiều tác phẩm, nhất là ở bộ môn bonsai và tiểu cảnh - non bộ phải qua hàng chục năm vun trồng, tạo dáng, cắt tỉa và mang theo tâm huyết, tình cảm của người tạo ra nó. Những chậu cây nhỏ bé nhưng mang dáng vẻ của một gốc đại thụ hàng trăm năm tuổi (tuổi nghệ thuật) ấy không chỉ đẹp từ gốc rễ, thân, cành lá, hoa, mà còn ẩn chứa bên trong chiều sâu triết lý và ý nghĩa nhân sinh mà người nghệ nhân gửi gắm vào đó.

 

Chương trình hòa tấu của các nhạc cụ dân tộc tại Hội hoa Xuân được du khách quốc tế đặc biệt quan tâm.
Chương trình hòa tấu các nhạc cụ dân tộc tại Hội hoa Xuân được du khách quốc tế đặc biệt quan tâm.

 

Đẹp và quý là ở chỗ đó. Và hẳn nhiên, với những nghệ nhân, những tác phẩm ấy là thứ quý giá nhất mà họ có được trong thú vui tao nhã của mình. Để rồi trong một dịp tuyệt vời như mùa xuân, mùa của cây cỏ nảy lộc đâm chồi, mùa của những tác phẩm xinh tươi nhất, họ đem ra trưng bày, phục vụ người dân. Qua quan sát của chúng tôi, tại Hội hoa Xuân Nha Trang 2014, rất nhiều nghệ nhân là chủ nhân của các tác phẩm cũng ngày đêm túc trực cùng Ban tổ chức tại công viên Yến Phi và công viên Thiếu Nhi - nơi diễn ra Hội hoa Xuân - chỉ để tin chắc rằng, đứa con tinh thần của mình vẫn được chăm sóc tốt nhất. Đó hẳn là một sự hy sinh, cống hiến khi mà hầu hết mọi người tất bật lo toan cho cái Tết với vô vàn công việc không tên, vui vẻ sum vầy với gia đình, người thân, thì những nghệ nhân này - và cả ban tổ chức - lại dành phần lớn thời gian của mình nhằm đem đến cho người dân và du khách một không gian lành mạnh, vui tươi, đầy tính nghệ thuật.

 

Dọn dẹp vệ sinh là một trong những hoạt động diễn ra trong suốt quãng thời gian Hội hoa Xuân
Dọn dẹp, giữ gìn vệ sinh luôn được quan tâm trong suốt quãng thời gian diễn ra Hội hoa Xuân.

 

Mùa Xuân này, thời gian nghỉ Tết kéo dài hơn mọi năm, nhiều người, nhất là những người đứng tuổi sau khoảng thời gian dành cho gia đình, bạn bè, họ đã chọn Hội hoa Xuân Nha Trang 2014 làm nơi lui tới thường xuyên. Bởi đơn giản ở đó có rất nhiều tác phẩm đẹp từ cỏ cây hoa lá. Đến cả những viên đá vô tri vô giác khi được nghệ nhân "thổi hồn" nghệ thuật vào đó cũng trở nên đẹp đẽ đến lạ lùng. Bên cạnh các chương trình biểu diễn nghệ thuật hàng đêm như ca nhạc, hòa tấu các nhạc cụ dân tộc, múa lân… Hội hoa Xuân Nha Trang 2014 lắng lại với những tuyệt phẩm của thiên nhiên qua cái nhìn đầy tính nhân sinh của các nghệ nhân, đó không chỉ là nơi phản ánh đời sống tinh thần, thú chơi tao nhã, mà còn qua đó giúp cho người dân và du khách tiếp cận được với cái hay, cái đẹp của những thú chơi này.


Tuy nhiên, để Hội hoa xuân thành công hơn nữa, cần có sự đa dạng trong các tác phẩm cũng như hình thức thể hiện. Không ít người, nhất là những người trẻ tuổi, chỉ đến với Hội hoa xuân 1 lần. Ngắm nhìn và thích thú với những tác phẩm nhưng cũng chỉ tầm gần một giờ là đã có thể nhìn ngắm hết các tác phẩm. Các dịch vụ vui chơi, ăn uống, mua sắm hầu như không có nên mọi người không nán lại lâu.

 

Đối tượng mà Hội hoa Xuân hướng đến cần đa dạng hơn nữa.
Đối tượng đến tham quan mà Hội hoa Xuân hướng đến cần đa dạng hơn nữa.

 

Đó là những điều đòi hỏi Hội hoa Xuân của những lần sau cần nhiều hơn nữa không gian mang tính đại chúng, sôi nổi hòa chung với không gian mang tính triết lý, trầm lắng. Theo ông Nguyễn Đình Huấn, Chủ tịch Hội sinh vật cảnh Khánh Hòa, Phó Ban tổ chức Hội hoa Xuân: nhiều người đến đây mong muốn số lượng hoa nhiều hơn, nhiều màu sắc hơn. Đó là một nhu cầu hợp lý và dễ hiểu. Ngoài ra, chúng tôi cũng nhận thấy cần đa dạng hơn nữa các loại hình dịch vụ vui chơi, giải trí song hành với không gian nghệ thuật mới thu hút nhiều hơn nữa người dân và du khách.

 

Góc phong lan, nơi thu hút nhiều quan tâm của mọi người
Góc phong lan, nơi thu hút nhiều quan tâm của mọi người.

 

Rõ ràng, trong một không gian rộng hơn 4.000m2, cây cối xanh tốt, được Nhà nước quan tâm tạo điều kiện về an ninh trật tự, mặt bằng, điện nước, vệ sinh… Hội hoa xuân đã trở thành điểm nhấn về không gian mùa xuân nơi thành phố biển.

 

Công Định