11:12, 06/12/2013

Khổ vì nhà máy xay xát

Người dân sống xung quanh nhà máy xay xát gạo của Công ty TNHH Thiên Phước (thôn Ninh Ích, xã Ninh An, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) đang phải hứng chịu tiếng ồn và bụi từ nhà máy này. Trước phản ứng của người dân, doanh nghiệp đang tìm biện pháp khắc phục.

Người dân sống xung quanh nhà máy xay xát gạo của Công ty TNHH Thiên Phước (thôn Ninh Ích, xã Ninh An, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) đang phải hứng chịu tiếng ồn và bụi từ nhà máy này. Trước phản ứng của người dân, doanh nghiệp đang tìm biện pháp khắc phục.

 


Bụi bay khắp nơi

 


Ông Hồ Lâm (người dân sống cạnh nhà máy) bức xúc: “Nhà máy xay xát gạo của Công ty TNHH Thiên Phước hoạt động trong khu dân cư đã nhiều năm nay. Kể từ khi nhà máy này hoạt động, người dân sống xung quanh phải chịu tiếng ồn phát ra từ động cơ; bụi bặm, vỏ trấu bám đầy nhà. Nhà nào cũng suốt ngày phải đóng cửa nhưng bụi vẫn bay đầy vào nhà”. Theo nhiều người dân, tuy nằm trong khu dân cư nhưng doanh nghiệp hoạt động không tuân thủ giờ giấc. Nhiều hôm hoạt động từ 1 giờ sáng, buổi trưa, thời gian nghỉ ngơi của người dân cũng bị tiếng máy xay xát làm phiền. Tình trạng đó đã ảnh hưởng rất nhiều đến giấc ngủ của người già, đặc biệt trẻ nhỏ. Còn bụi từ việc xay xát gạo thì bay khắp nơi, làm cho người dân của những hộ gia đình sống gần nhà máy bị mẩn, ngứa da.

 

1
Nhà máy xay xát ......

 

Đã nhiều lần các hộ dân viết đơn khiếu nại gửi lên chính quyền các cấp, song tình trạng này cho đến nay vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng. Ông Hồ Văn Tâm phản ứng: “Nhiều lần chúng tôi gửi đơn gửi lên UBND xã Ninh An đề nghị can thiệp để Công ty TNHH Thiên Phước có biện pháp khắc phục. Nhưng không hiểu vì sao Công ty này không những không khắc phục mà còn mở rộng quy mô sản xuất. Đã có gia đình phải đóng cửa đi nơi khác ở nhờ, vì ở gần nhà máy, người bị ngứa, không chịu nổi”.

 


Doanh nghiệp tìm biện pháp khắc phục

 

và hệ thống băng chuyền gây ô nhiễm.
...và hệ thống băng chuyền gây ô nhiễm.

 

Được biết, nhà máy xay xát gạo của Công ty TNHH Thiên Phước được xây dựng từ năm 2007, công suất khoảng 40 tấn/ngày. Trong suốt quá trình vận hành từ đó đến nay đã có một số lần người dân khiếu nại về vấn đề ô nhiễm môi trường, song chưa được giải quyết thỏa đáng. Liên quan đến những phản ánh của người dân, mới đây, Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Ninh Hòa đã đến tận nơi để kiểm tra. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng ghi nhận và khẳng định một phần khiếu nại của người dân là có cơ sở. Về bụi, Công ty TNHH Thiên Phước đã không làm tốt hệ thống băng chuyền vỏ trấu; lưới hút bụi bị rách nên xảy ra tình trạng bụi bay vào nhà dân. Còn về tiếng ồn thì không đáng kể, nằm trong phạm vi cho phép. Tuy nhiên, có những thời điểm, doanh nghiệp đã hoạt động trong thời gian nghỉ ngơi của người dân. Ông Phạm Văn Cương - Giám đốc Công ty TNHH Thiên Phước thừa nhận: “Việc người dân phản ứng cũng có phần đúng. Bởi thời gian vừa qua, do doanh nghiệp làm phần băng chuyền vỏ trấu ra ngoài, ở trên cao nên mỗi khi trời gió, vỏ trấu bay vào nhà dân. Thỉnh thoảng hàng nhiều, chúng tôi cho làm vào 4 - 5 giờ sáng và 12 giờ trưa nhưng chúng tôi không sản xuất vào ban đêm. Tất cả hệ thống sản xuất đều được cơ quan chức năng giám sát liên tục nên tiếng ồn phát ra là không đáng kể. Những vấn đề người dân khiếu nại, chúng tôi đang khắc phục”.

 


Xung quanh vấn đề này, ông Đặng Cửu, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường thị xã Ninh Hòa cho biết: “Để đảm bảo đời sống cho người dân, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã kiểm tra và yêu cầu Công ty TNHH Thiên Phước phải nhanh chóng làm lại hệ thống băng chuyền vỏ trấu, thay lưới hút bụi. Đồng thời, doanh nghiệp không được hoạt động trong giờ nghỉ ngơi của người dân. Tất cả những nội dung chúng tôi yêu cầu đều được giao cho UBND xã Ninh An giám sát và đôn đốc”.

 


Lam Điền