05:11, 22/11/2013

Triển khai tiêu chí Văn hóa giao thông đường bộ

Nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân trong việc thực hiện các nội dung về văn hóa giao thông để mọi thành viên trong xã hội có ý thức trách nhiệm khi tham gia giao thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Tiêu chí văn hóa giao thông đường bộ.

Nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân trong việc thực hiện các nội dung về văn hóa giao thông (VHGT) để mọi thành viên trong xã hội có ý thức trách nhiệm khi tham gia giao thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Tiêu chí VHGT đường bộ.


Theo đó, có các tiêu chí chung gồm: Tự giác chấp hành pháp luật về giao thông; Thực hiện nghiêm nhiệm vụ, tác phong chuẩn mực, văn minh; Tôn trọng, nhường nhịn, giúp đỡ mọi người khi tham gia giao thông; Có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng khi tham gia giao thông; Đi đúng làn đường, phần đường quy định; Không tham gia đua xe và cổ vũ đua xe trái phép; Tuân thủ pháp luật khi xử lý và bị xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT); Có ý thức văn hóa xây dựng môi trường giao thông thân thiện, an toàn.


Quyết định cũng nêu rõ các tiêu chí cụ thể cho một số đối tượng. Cụ thể, với lực lượng chức năng làm nhiệm vụ đảm bảo TTATGT, VHGT thể hiện ở các tiêu chí như tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, thuận lợi cho người tham gia giao thông; Thực thi, hướng dẫn, cưỡng chế, thi hành pháp luật về TTATGT nghiêm minh, chuẩn mực, lịch sự; Nhanh nhạy, linh hoạt trong giải quyết các tình huống ùn tắc và tai nạn giao thông; Ứng xử văn minh, không sách nhiễu, tiêu cực khi thi hành công vụ; Hướng dẫn, giúp đỡ người tham gia giao thông, đặc biệt là người tàn tật, người cao tuổi, trẻ em và phụ nữ.


Đối với người tham gia giao thông, một trong các tiêu chí VHGT đường bộ là không vi phạm và tiếp tay cho các hành vi vi phạm pháp luật, TTATGT. Đồng thời, phải chấp hành nghiêm túc hệ thống báo hiệu đường bộ, đi đúng phần đường, làn đường quy định; không sử dụng rượu, bia trước khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, không điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định; duy trì phương tiện tham gia giao thông an toàn, sạch đẹp; có thái độ hợp tác, hành vi ứng xử văn minh, lịch sự khi xảy ra tai nạn giao thông. Bên cạnh đó, có trách nhiệm phản ánh và lên án các hành vi tiêu cực; tích cực đề xuất các sáng kiến trong lĩnh vực giao thông; tận tình giúp đỡ người bị nạn, người già, người khuyết tật, trẻ em, người có hoàn cảnh khó khăn khi tham gia giao thông. Tuyên truyền, vận động người tham gia giao thông tự giác chấp hành pháp luật TTATGT.


Quyết định cũng quy định các tiêu chí VHGT đối với cư dân sinh sống ven đường giao thông gồm: Tự giác chấp hành và tích cực tuyên truyền, vận động người dân không sử dụng đường, vỉa hè để kinh doanh, buôn bán, không lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ. Thông tin kịp thời cho cơ quan chức năng về tình hình TTATGT; phối hợp với các lực lượng chức năng trong quá trình xử lý các sự cố về TTATGT. Hỗ trợ các lực lượng chức năng trong công tác sơ cứu, cấp cứu nạn nhân tai nạn giao thông...


Được biết, để các tiêu chí VHGT đường bộ đi vào đời sống, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ lồng ghép vào nội dung phong trào xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa, tổ dân phố văn hóa, đồng thời sẽ tiến hành các biện pháp tuyên truyền thiết thực về tiêu chí VHGT đường bộ.


T.A