03:10, 14/10/2013

Sớm triển khai các giải pháp để khắc phục

Những ngày vừa qua, cuộc sống nhiều hộ dân tại khu vực Đồng Muối 1, thuộc phường Phước Hải và Phước Long, TP. Nha Trang bị xáo trộn vì bị cô lập mỗi khi trời mưa lớn. Nguyên nhân do hệ thống cống thoát nước đang thi công dang dở, miệng cống xả thẳng nước ra đường đi. Theo chủ đầu tư dự án, tình trạng này sẽ sớm được khắc phục.

Những ngày vừa qua, cuộc sống nhiều hộ dân tại khu vực Đồng Muối 1, thuộc phường Phước Hải và Phước Long, TP. Nha Trang bị xáo trộn vì bị cô lập mỗi khi trời mưa lớn. Nguyên nhân do hệ thống cống thoát nước đang thi công dang dở, miệng cống xả thẳng nước ra đường đi. Theo chủ đầu tư dự án, tình trạng này sẽ sớm được khắc phục.


Cống thoát nước biến đường thành... sông

 

1
Nước mưa, nước thải từ cống thoát nước biến đường thành sông.


Tuyến đường 22, hay thường gọi là đường Đồng Muối 1, hẻm 326 Lê Hồng Phong là điểm giáp ranh giữa 2 phường Phước Hải và Phước Long. Đây cũng là tuyến đường dẫn vào khu dân cư Đồng Muối 1. Từ 2 tháng nay, khi Dự án Cải thiện vệ sinh môi trường TP. Nha Trang thi công, lắp đặt hệ thống cống xi măng để dẫn nước thải trên tuyến đường này thì sinh hoạt của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhiều người qua đường không khỏi băn khoăn khi thấy 1 đường cống lớn được lắp đặt nửa chìm, nửa nổi trên đường chứ không lắp đặt ngầm dưới đất như các dự án khác. Do hệ thống cống đặt nổi trên đường và chưa đấu nối, miệng cống xả thẳng ra đường đi nên mỗi lần có mưa là tuyến đường trở thành dòng sông. Nước thải bị ứ đọng lâu ngày, bốc mùi hôi thối từ trong miệng cống chảy ra đen ngòm, tràn vào khu dân cư. Bà Nguyễn Thị Sâm, một người dân cho biết: “Đây là nước thải của các khu dân cư phía trên đường Lê Hồng Phong. Nước đen ngòm, lẫn sình rất hôi thối, hễ mưa lớn là tràn vào nhà, bốc mùi hôi rất khó chịu. Sau mỗi trận mưa phải dọn dẹp rất cực và mất thời gian”.

 


Còn bà Hồ Thị Hải, hàng xóm bà Sâm cho biết, mỗi lần trời mưa lớn, cả nhà phải cùng nhau ra trước cửa để “đắp đê, be bờ” tránh nước vào. Thế nhưng, đôi khi đi vắng hoặc ngủ quên, nước vẫn tràn vào nhà. Theo bà Hải, khi mưa lớn xảy ra, sau nước thải là nước mưa từ miệng cống đổ ra rất mạnh đã biến tuyến đường vào khu dân cư Đồng Muối 1 chẳng mấy chốc đã thành dòng sông. Trong khi đó, đây là đường đất, trên đường có nhiều “ổ voi” nên nhiều đoạn bị ngập sâu đến hơn nửa mét, việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Mặt khác, 2 bên đường còn có nhiều hố sâu rất nguy hiểm cho người đi đường. Vì thế, khi mưa lớn, đường bị ngập thì nhiều người đặc biệt là phụ nữ, học sinh phải chờ nước rút mới dám về nhà. Trong khi đó, người ở nhà lại bị nước bẩn bao vây, chịu ô nhiễm nhưng cũng không dám ra ngoài. “Mỗi khi mưa lớn, đường ngập chúng tôi đón con tan học phải gửi nhờ nhà người quen đợi nước rút mới về; chứ nước cuồn cuộn thế lại chở con làm sao dám qua”, bà Hải nói.

 


Sớm triển khai các giải pháp để khắc phục


Bà Lý Ngọc Dung, Giám đốc Ban quản lý Dự án Vệ sinh môi trường TP. Nha Trang cho biết, đây là ống dẫn nước thải từ các khu dân cư trên đường Lê Hồng Phong xuống các ống chính để đưa về Nhà máy xử lý nước thải và ra sông Quán Trường khi trời mưa. Theo quy hoạch, khu vực này có cốt đường cao gần bằng đường Lê Hồng Phong và cao hơn mặt bằng hiện tại từ 2 - 3m vì vậy phải lắp đặt cống phù hợp với quy hoạch và cao hơn mặt đường hiện tại. Cũng theo quy hoạch, các hộ dân dọc tuyến cống này phải bị giải tỏa để thực hiện các dự án đô thị. Tuy nhiên, do các dự án này chậm tiến độ nên chưa thể giải tỏa. Từ 2 tháng trước, do gặp sình lầy nên việc thi công lắp đặt phải tạm dừng để các đơn vị thay đổi phương án thiết kế, thi công. Vì vậy, đã dẫn đến tình trạng cống thoát nước dang dở, miệng cống xả thẳng ra đường đi của người dân.

 

Tuyến đường mới đang được thi công để tạo đường đi.
Tuyến đường mới đang được thi công để tạo đường đi.


Hiện nay, Ban quản lý Dự án Vệ sinh môi trường TP Nha Trang đang triển khai các giải pháp để khắc phục, giải quyết tình trạng hiện tại. Phương án thi công mới khắc phục tình trạng sình lầy đã được duyệt, dự kiến ngày 15-10 sẽ tiếp tục thi công, đấu nối, chấm dứt tình trạng miệng cống xả thẳng ra đường. Trước mắt, khi mưa lớn nước vẫn tràn ra đường, để đảm bảo giao thông, chủ đầu tư yêu cầu đơn vị thi công xây tường chắn bằng đá chẻ để tránh nước vào nhà dân, đồng thời khẩn trương đắp một con đường cao trên 1 phần tuyến đường hiện trạng để người dân đi lại khi trời mưa lớn. “Trong lúc chờ đấu nối thì không thể tránh nước tràn ra mặt đường. Phương án trước mắt đang được khẩn trương thi công, vừa có đường đi cho bà con, vừa đảm bảo nước không vào nhà nhưng vẫn thoát được nước”, bà Dung khẳng định.


Bình Đức