09:09, 04/09/2013

Khoanh vùng các khu vực bị nhiễm chất độc hóa học để xử lý

Đó là một trong mục tiêu của Kế hoạch hành động khắc phục hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam trên địa bàn Khánh Hòa đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020 UBND tỉnh vừa ban hành.

Đó là một trong mục tiêu của Kế hoạch hành động khắc phục hậu quả chất độc hóa học (CĐHH) do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam trên địa bàn Khánh Hòa đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020 UBND tỉnh vừa ban hành.


Kế hoạch này hướng đến mục tiêu chung là giải quyết cơ bản về hậu quả CĐHH do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam đối với nạn nhân CĐHH trên địa bàn toàn tỉnh. Cụ thể, từ nay đến năm 2015: 90% người tham gia kháng chiến và con của họ bị nhiễm CĐHH đủ điều kiện theo quy định của Nhà nước được hưởng trợ cấp theo Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng; 90% người khuyết tật là nạn nhân bị nhiễm CĐHH không đủ điều kiện hưởng trợ cấp theo Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, có đủ điều kiện theo quy định của Luật Người khuyết tật được hưởng trợ  cấp hàng tháng; 95% hộ gia đình là nạn nhân bị nhiễm CĐHH được cấp thẻ bảo hiểm y tế; có 50% người khuyết tật trong độ tuổi lao động có khả năng lao động được học nghề và tạo việc làm phù hợp; khoanh vùng các khu vực bị nhiễm CĐHH để có các biện pháp xử lý phù hợp.


Kế hoạch này cũng đã phân công cụ thể cho các sở, ban ngành. Trong đó, Sở Tài nguyên và Môi trường làm đầu mối phối hợp với các sở, ngành và địa phương điều tra, đánh giá, khoanh vùng xác định các khu vực bị ô nhiễm do CĐHH, xây dựng các phương án xử lý phù hợp các vùng đất bị ô nhiễm do CĐHH, phục hồi các hệ sinh thái bị ảnh hưởng do CĐHH... Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đánh giá kết quả thực hiện các chính sách đối với nạn nhân CĐHH và tham mưu cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các chính sách đối với nạn nhân CĐHH trên địa bàn tỉnh; thực hiện đầy đủ kịp thời các chính sách và chế độ cho người tham gia kháng chiến bị nhiễm CĐHH và con của họ theo Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng...


Được biết, Khánh Hòa có một số vùng trước đây là căn cứ kháng chiến như: huyện Khánh Sơn, Khánh Vĩnh, Đá Bàn (Ninh Hòa) và khu vực Đồng Bò (Nha Trang) đều nằm trong vùng Mỹ rải chất độc da cam/dioxin, đến nay vẫn còn ảnh hưởng đến môi trường và đời sống của con người.


T.A