12:09, 23/09/2013

Chỗ dựa cho phụ nữ xa quê

Gần 1 năm đi vào hoạt động, Câu lạc bộ “Nơi gửi gắm niềm tin” của Chi hội 2 Phước Bình (Hội Phụ nữ phường Phước Long, TP. Nha Trang) đã trở thành chỗ dựa về tinh thần và vật chất cho nhiều phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.

Gần 1 năm đi vào hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) “Nơi gửi gắm niềm tin” của Chi hội 2 Phước Bình (Hội Phụ nữ phường Phước Long, TP. Nha Trang) đã trở thành chỗ dựa về tinh thần và vật chất cho nhiều phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.


Khó khăn của những người xa xứ


Chị Nguyễn Thị Thảo - thành viên CLB “Nơi gửi gắm niềm tin” - quê ở tỉnh Hà Tĩnh. Gia đình chị Thảo chuyển vào sinh sống ở tổ dân phố 2 Phước Bình đã 10 năm. Không may chồng mất sớm, một mình chị phải tần tảo nuôi 2 đứa con ăn học nên đến bây giờ, 3 mẹ con chị vẫn phải ở nhà thuê. Tiền thuê nhà trọ, chi tiêu cuộc sống hàng ngày và tiền trường lớp cho 2 con đều phụ thuộc hết vào đồng lương làm song mây 2 triệu đồng/tháng của chị. Cuộc sống của gia đình càng thiếu trước, hụt sau khi 2 đứa con của chị đỗ vào đại học và cao đẳng, mặc dù chị đã cố gắng đi giúp việc cho hàng quán vào buổi tối được thêm 1 triệu đồng/tháng. Trước hoàn cảnh đó, chị đã được Hội Phụ nữ phường tạo điều kiện vào sinh hoạt với tổ chức Hội và trở thành hội viên CLB “Nơi gửi gắm niềm tin” của Chi hội 2 Phước Bình. Biết chị có hoàn cảnh khó khăn, các chị trong CLB đã tiết kiệm tiền và cho chị vay 10 triệu đồng. “Nhờ số tiền này mà tôi đã đóng được tiền học cho con. Nếu không có các chị giúp đỡ thì không biết lấy đâu ra số tiền lớn một lúc để xoay xở” - chị Thảo chia sẻ.


Cùng tham gia CLB “Nơi gửi gắm niềm tin”, chị Nguyễn Thị Ngọc Lan (quê ở thị xã Ninh Hòa) cũng có hoàn cảnh khó khăn không kém. Sau khi sinh đứa con thứ 2, chồng chị phát bệnh tâm thần. Không có nghề nghiệp, lại phải một mình nuôi 2 đứa con ăn học nên chị đã vào Nha Trang giúp việc cho một gia đình ở tổ dân phố 2 Phước Bình với mức lương 2 triệu đồng/tháng. Chị Lan cho biết, tuy nhà ở Ninh Hòa nhưng có khi đến mấy tháng chị mới về thăm con vì sợ đi lại sẽ tốn kém, tiền lương là nguồn để dành đóng tiền học cho con. Từ khi được các chị trong CLB cho vay vốn, có tiền để lo cho con, nỗi lo của chị giảm bớt. Chị có điều kiện đi về thăm con nhiều hơn…

11
Một buổi sinh hoạt Câu lạc bộ “Nơi gửi gắm niềm tin” có các cán bộ tổ dân phố tham gia.


Hoàn cảnh của chị Lê Vy cũng khá đặc biệt. Chị Vy quê ở tận tỉnh Ninh Bình, sinh ra trong một gia đình nghèo có 8 anh chị em. Tuy các anh chị của chị đều đã có gia đình, nhưng ai cũng khó khăn nên không giúp đỡ được mẹ già vốn nhiều bệnh tật. Vì thế, chị đã vào tổ dân phố 2 Phước Bình thuê phòng trọ để ở và nhận may gia công quần áo cho một số doanh nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh với thu nhập chưa đến 3 triệu đồng/tháng. Chị Vy cho biết, chị thuê phòng trọ hết 1 triệu đồng/tháng, ăn uống dè xẻn, 1 tháng chị tiết kiệm nhiều nhất cũng chỉ được 500.000 đồng để gửi về cho mẹ mua thuốc chữa bệnh. “Khi được các chị tạo điều kiện tham gia sinh hoạt CLB, tôi rất cảm động. Cuộc sống ở đây rất nghĩa tình. Các chị trong CLB rất nhiệt tình, thường xuyên quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau lúc ốm đau, bệnh tật; động viên nhau cùng cố gắng trong cuộc sống” - chị Vy chia sẻ.


Ấm lòng nơi đất khách

Ông Nguyễn Duy Lam - Bí thư Chi bộ tổ dân phố 2 Phước Bình: Đây là mô hình CLB khá mới do tổ chức Hội Phụ nữ thành lập. CLB hoạt động có nhiều ý nghĩa, hỗ trợ rất tốt về đời sống vật chất, tinh thần và đã thực sự làm ấm lòng những phụ nữ xa quê. Cũng nhờ các chị sinh hoạt tổ chức Hội nề nếp, nhận thức được nâng cao nên công tác quản lý an ninh trật tự trên địa bàn cũng tốt hơn. Chính quyền, tổ dân phố có điều kiện nắm bắt sâu sát hoàn cảnh người dân sinh sống trên địa bàn, từ đó có những hỗ trợ tích cực và kịp thời cho người dân nếu họ gặp khó khăn đột xuất.

Bà Nguyễn Thị Nhung - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ 2 Phước Bình cho biết: Ở tổ dân phố Phước Bình, phụ nữ thuê trọ, tạm trú rất đông. Các chị đến từ mọi miền đất nước và đều có hoàn cảnh khó khăn. Ai cũng đi làm đến tối mới về, không sinh hoạt đoàn thể, không bà con thân thích. Trước tình cảnh đó, Hội Phụ nữ phường đã tạo điều kiện, vận động các chị gia nhập tổ chức Hội. Cuối tháng 10-2012, CLB “Nơi gửi gắm niềm tin” ra đời. Ban đầu, CLB chỉ có 12 thành viên, đến nay đã thu hút hơn 20 thành viên tham gia. Sau khi thành lập, ngoài mỗi quý sinh hoạt chung 1 lần, các chị trong CLB còn tổ chức tiết kiệm tiền cho vay xoay vòng với phương châm: Thành viên khó khăn được vay vốn trước. Nhờ thế, nhiều chị em có hoàn cảnh khó khăn đã được giúp đỡ, vươn lên trong cuộc sống. Ngoài ra, tham gia CLB, các chị còn có điều kiện học hỏi, chia sẻ các kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản, kỹ năng đối phó với những khó khăn trong cuộc sống, kinh nghiệm làm mẹ, làm vợ, nuôi dạy con cái, xây dựng gia đình hạnh phúc thông qua các buổi tọa đàm, tư vấn, giao lưu do Hội Phụ nữ phường tổ chức.


“Ngoài tạo điều kiện vay vốn, CLB thực sự là nơi giao lưu, học hỏi rất tốt đối với chị em xa quê. Nhờ đó, họ có lối sống lành mạnh, tinh thần vui vẻ hơn” - bà Nguyễn Thị Nghiệp - Ủy viên Ban chấp hành Hội Phụ nữ phường  nhận xét. Bà Phạm Thanh Loan - Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Phước Long cho biết: Thời gian tới, Hội sẽ nhân rộng mô hình này sang Chi hội 3 Phước Thành để thu hút sự tham gia sinh hoạt đối với những phụ nữ xa quê.


MINH THIẾT