04:08, 28/08/2013

Sớm chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động ở công ty F.L.D Việt Nam

Đó là một trong những ý kiến chỉ đạo của ông Trần Sơn Hải - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa tại buổi làm việc chiều 27-8 với Bảo hiểm xã hội tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh và các sở, ban, ngành nhằm tìm hướng tháo gỡ vướng mắc trong việc giải quyết BHXH cho người lao động ở Công ty F.L.D Việt Nam (Khu Công nghiệp Suối Dầu, Cam Lâm)

Đó là một trong những ý kiến chỉ đạo của ông Trần Sơn Hải - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa tại buổi làm việc chiều 27-8 với Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh và các sở, ban, ngành nhằm tìm hướng tháo gỡ vướng mắc trong việc giải quyết BHXH cho người lao động (NLĐ) ở Công ty F.L.D Việt Nam (Khu Công nghiệp Suối Dầu, Cam Lâm).


Trong quá trình giải quyết các thủ tục phá sản của Công ty F.L.D Việt Nam, TAND tỉnh đã giữ lại khoảng 10 tỷ đồng để giải quyết các khoản nợ của Công ty như: BHXH, thuế... Hiện Tòa đang làm thủ tục chuyển khoản nợ gốc BHXH là 5,5 tỷ đồng cho cơ quan BHXH và không đồng ý chuyển 1,5 tỷ đồng tiền lãi chậm đóng BHXH vì cho rằng Công ty đã phá sản thì không thể tính lãi. Trong khi phía BHXH lại cho rằng, phải chuyển cả khoản lãi thì mới chốt sổ BHXH cho NLĐ...


Ông Võ Sơn, Phó Tổng giám đốc Công ty F.L.D Việt Nam cho biết, hiện công ty đã làm thủ tục phá sản tại TAND tỉnh và bán cho chủ đầu tư mới là Công ty An Phước. Tháng 6 vừa qua, Công ty đã đi vào hoạt động và ký lại hợp đồng lao động với hơn 300 lao động. Tuy nhiên, hiện Công ty đang gặp khó khăn trong việc giải quyết các chế độ cho NLĐ do chưa thể chốt sổ BHXH. Nếu TAND tỉnh không thanh toán 1,5 tỷ đồng tiền lãi chậm đóng BHXH thì cơ quan BHXH chỉ tính thời gian tham gia BHXH của NLĐ đến tháng 9-2012. Trong khi thực tế, NLĐ đã tham gia BHXH đến tháng 5-2013. Những vướng mắc này đã ảnh hưởng đến quyền lợi của NLĐ...


Sau khi nghe ý kiến của các cơ quan chức năng, ông Trần Sơn Hải chỉ đạo, nếu TAND tỉnh đã chuyển 5,5 tỷ đồng tiền gốc nợ BHXH thì BHXH tỉnh cần sớm chốt sổ BHXH cho NLĐ. Riêng khoản tiền lãi chậm đóng 1,5 tỷ đồng, BHXH tỉnh cần có văn bản kiến nghị với BHXH Việt Nam không thu khoản này vì công ty đã phá sản.


PHÚ VINH