03:07, 08/07/2013

Sửa đổi một số quy định về thuế thu nhập cá nhân

Nghị định số 65 quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân có hiệu lực từ ngày 1-7-2013. Phóng viên Báo Khánh Hòa đã trao đổi với ông Trần Sỹ Quân - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh về vấn đề này.

Nghị định số 65 (NĐ65) quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế TNCN có hiệu lực từ ngày 1-7-2013. Phóng viên Báo Khánh Hòa đã trao đổi với ông Trần Sỹ Quân - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh về vấn đề này.


- Xin ông cho biết những điểm sửa đổi, bổ sung các khoản phụ cấp, trợ cấp không chịu thuế, các khoản thu nhập không tính vào thu nhập chịu thuế; khoản miễn thuế TNCN tại NĐ65?


+ Bổ sung các khoản phụ cấp, trợ cấp không chịu thuế TNCN: Trợ cấp một lần đối với người tham gia kháng chiến, bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế, thanh niên xung phong đã hoàn thành nhiệm vụ; các khoản trợ cấp đối với lực lượng vũ trang; phụ cấp phục vụ đối với lãnh đạo cấp cao; trợ cấp một lần đối với cá nhân khi chuyển công tác đến vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, hỗ trợ một lần đối với cán bộ, công chức làm công tác về chủ quyền biển đảo; trợ cấp chuyển vùng một lần đối với người nước ngoài đến cư trú tại Việt Nam, người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài; phụ cấp đối với nhân viên y tế thôn, bản và phụ cấp đặc thù ngành nghề.


+ Bổ sung các khoản thu nhập không tính vào thu nhập chịu thuế TNCN: Khoản thu nhập mà người sử dụng lao động hỗ trợ cho bản thân người lao động hoặc thân nhân (bố, mẹ, vợ/ chồng, con) của người lao động khám, chữa bệnh hiểm nghèo; khoản tiền nhận được theo chế độ liên quan đến sử dụng phương tiện đi lại trong cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức đảng, đoàn thể; khoản tiền nhận được theo chế độ nhà ở công vụ theo quy định của pháp luật; các khoản nhận được ngoài tiền lương, tiền công do tham gia, phục vụ hoạt động đảng, đoàn, Quốc hội hoặc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước; khoản tiền ăn giữa ca do người sử dụng lao động chi cho người lao động không vượt quá mức quy định; khoản tiền mua vé máy bay khứ hồi do người sử dụng lao động trả hộ (hoặc thanh toán) cho người lao động là người nước ngoài, người lao động là người Việt Nam làm việc ở nước ngoài về phép mỗi năm một lần; khoản tiền học phí cho con của người lao động nước ngoài học tại Việt Nam, con của người lao động Việt Nam đang làm việc ở nước ngoài học tại nước ngoài theo bậc học từ mầm non đến trung học phổ thông do người sử dụng lao động trả hộ.


+ Sửa đổi quy định được miễn thuế TNCN đối với cá nhân chuyển nhượng nhà ở, đất ở duy nhất: Cá nhân có thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn với đất ở trong trường hợp chỉ có duy nhất một nhà ở, quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam thì được miễn thuế TNCN phải đáp ứng các điều kiện: Tại thời điểm chuyển nhượng, cá nhân chỉ có quyền sở hữu, quyền sử dụng một nhà ở hoặc một thửa đất ở (bao gồm cả trường hợp có nhà ở hoặc công trình xây dựng gắn liền với thửa đất đó); thời gian cá nhân có quyền sở hữu, quyền sử dụng nhà ở, đất ở tính đến thời điểm chuyển nhượng tối thiểu là 183 ngày; nhà ở, quyền sử dụng đất ở được chuyển nhượng toàn bộ.

1
Ông Trần Sỹ Quân - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh


Việc xác định quyền sở hữu, quyền sử dụng nhà ở, đất ở căn cứ vào giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng nhà ở, đất ở. Cá nhân có nhà ở, đất ở chuyển nhượng có trách nhiệm kê khai và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác của việc kê khai. Trường hợp cơ quan có thẩm quyền phát hiện kê khai sai thì không được miễn thuế và bị xử lý theo quy định.  


- Ông có thể nói rõ điểm bổ sung khoản thu nhập chịu thuế TNCN?


- Khoản tiền phí tích lũy mua bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm không bắt buộc khác, tiền tích lũy đóng góp quỹ hưu trí tự nguyện, do người sử dụng lao động mua hoặc đóng góp cho người lao động. Trước khi trả tiền bảo hiểm, tiền lương hưu cho cá nhân, doanh nghiệp bảo hiểm, công ty quản lý quỹ hưu trí tự nguyện có trách nhiệm khấu trừ thuế theo tỷ lệ 10% đối với khoản tiền phí tích lũy, tiền tích lũy đóng góp quỹ tương ứng với phần người sử dụng lao động mua hoặc đóng góp cho người lao động từ ngày 1-7-2013.


- NĐ65 quy định mức giảm trừ gia cảnh mới như thế nào, thưa ông?


- Từ ngày 1-7-2013, mức giảm trừ gia cảnh đối với người nộp thuế là 9 triệu đồng/tháng (108 triệu đồng/năm); mỗi người phụ thuộc mà người nộp thuế có nghĩa vụ nuôi dưỡng là 3,6 triệu đồng/tháng kể từ tháng phát sinh nghĩa vụ nuôi dưỡng. Đồng thời, quy định thêm người phụ thuộc là con từ 18 tuổi trở lên đang học bậc học phổ thông; cha dượng, mẹ kế, cha mẹ nuôi hợp pháp ngoài hoặc trong độ tuổi lao động nhưng bị khuyết tật, không có khả năng lao động mà không có thu nhập hoặc có thu nhập không vượt mức bình quân quá 1 triệu đồng/tháng.


- Xin cảm ơn ông!


VÕ THAO (Thực hiện)