11:07, 08/07/2013

Mẫu mực tỏa bóng cho đời

Toàn tỉnh Khánh Hòa hiện có hơn 109.200 người cao tuổi đang tham gia sinh hoạt tại 137 hội cơ sở. Những năm qua, phong trào hoạt động của các cấp Hội người cao tuổi đã phát triển mạnh mẽ trên các lĩnh vực.

Toàn tỉnh Khánh Hòa hiện có hơn 109.200 người cao tuổi (NCT) đang tham gia sinh hoạt tại 137 hội cơ sở. Những năm qua, phong trào hoạt động của các cấp Hội NCT đã phát triển mạnh mẽ trên các lĩnh vực. Đặc biệt, với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, vai trò của các hội viên NCT đã được phát huy đúng mức.


Minh chứng cho điều này là hàng năm có hơn 90% gia đình có NCT sinh sống đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Ông Lê Xuân Hạnh - Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: “Với vai trò và vị trí quan trọng trong mỗi gia đình, dòng họ, tổ dân phố, NCT luôn gương mẫu, trở thành những “cây cao bóng cả” trong việc dạy bảo con cháu chăm ngoan học tập, làm nhiều việc có ích cho cộng đồng, xã hội, tích cực xây dựng đời sống văn hóa, ấm no, hạnh phúc. Bên cạnh đó, nhiều hội viên còn tích cực tham gia các hoạt động chính trị, các phong trào do Trung ương, tỉnh và địa phương phát động, góp phần làm cho ý thức xây dựng đời sống văn hóa, tinh thần đoàn kết của người dân ngày càng được nâng cao hơn”.

 

1
Trong gia đình, xã hội, người cao tuổi luôn là những “cây cao bóng cả” xây dựng đời sống văn hóa.


Triển khai phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, các cụ là một trong những lực lượng nòng cốt đảm đương các cương vị như: Trưởng Ban công tác Mặt trận khu dân cư, tổ trưởng tổ hòa giải, tổ an ninh nhân dân, góp phần giữ gìn bình yên cho thôn xóm. Tham gia những hoạt động đó, các cụ luôn nêu gương bằng những hành động, lời nói mẫu mực để giáo dục thế hệ trẻ, giữ gìn thuần phong mỹ tục, chống mê tín dị đoan, thực hành tiết kiệm, xây dựng nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang, lễ hội. Cụ ông Lê Văn Lâm (82 tuổi, tổ dân phố 7 phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa) tâm sự: “Vốn liếng lớn và quý giá nhất của người già chính là kinh nghiệm, và chúng tôi luôn cố gắng truyền lại cho con cháu tất cả những gì mình có. Với một gia đình, điều quan trọng là giữ gìn và phát huy truyền thống, nề nếp gia phong, góp phần vào sự tiến bộ và phát triển chung của quê hương”.

 

1
 


Bên cạnh giáo dục cho thế hệ trẻ về tư tưởng, đạo đức, tác phong, lối sống, các cụ còn là những người đi đầu nêu gương xây dựng con người mới, gia đình hiếu học, khuyến học, khuyến tài; tích cực vận động con cháu đẩy mạnh sản xuất, học hành đỗ đạt, nuôi con khỏe, dạy con ngoan, chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương. Ngoài ra, các cấp Hội NCT trong tỉnh còn xây dựng và phát triển hơn 390 Câu lạc bộ “Ông, bà, cháu”, “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”, thu hút hơn 21.600 hội viên tham gia. Ông Tôn Thất Chung (78 tuổi, tổ 2 Hoàng Diệu, phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang), chủ một gia đình có 3 thế hệ, nhiều năm liền được các cấp chính quyền tặng bằng khen gia đình văn hóa. Ông cho biết: “Trong gia đình, các con, cháu luôn lễ phép, hiếu thảo, chăm sóc chu đáo khi ông bà, cha mẹ ốm đau, bệnh tật. Đối với xã hội, các con, cháu luôn sống và làm theo hiến pháp, pháp luật, tình làng nghĩa xóm đoàn kết, gắn bó…”. Trong gia đình, ông luôn là người cha, người ông gương mẫu để con, cháu noi theo. Ông thường xuyên giáo dục con cháu giữ gìn truyền thống gia đình, sống giản dị, đoàn kết, cần, kiệm, liêm chính. Gia đình ông có 9 người con đều thành đạt và đã xây dựng gia đình. Ông có 19 người cháu đều là con ngoan, trò giỏi, đạt danh hiệu học sinh giỏi, xuất sắc.


Ông Lê Xuân Hạnh cho biết: “Mỗi NCT đều tâm niệm, điều quý nhất của người già chính là lối sống mẫu mực, sự gương mẫu và kinh nghiệm sống để giáo dục, truyền lại và mong muốn con cháu noi theo. Đó cũng là cái gốc của một gia đình văn hóa, một con người văn hóa, một làng quê văn hóa. Vai trò, vị trí của NCT có ý nghĩa rất quan trọng trong giáo dục truyền thống, giữ gìn và xây dựng đời sống văn hóa trong mỗi gia đình và khu dân cư. Với phương châm “sống vui, sống khỏe”, các cụ đang tiếp tục tham gia đóng góp công sức, trí tuệ trong xây dựng đời sống văn hóa. Trong tất cả những hoạt động của Hội, chúng tôi luôn lồng ghép, gắn kết với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư…”.


VĂN GIANG