04:07, 08/07/2013

Khánh Hòa xin tiếp nhận cảng Nha Trang và cảng Cam Ranh

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có ý kiến, đề nghị Bộ Tư pháp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Quốc phòng và Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) có ý kiến về việc UBND tỉnh Khánh Hòa xin được tiếp nhận cảng Nha Trang và cảng Cam Ranh nguyên trạng từ Vinalines, ....

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có ý kiến, đề nghị Bộ Tư pháp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Quốc phòng và Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) có ý kiến về việc UBND tỉnh Khánh Hòa xin được tiếp nhận cảng Nha Trang và cảng Cam Ranh nguyên trạng từ Vinalines, đề nghị Bộ Giao thông vận tải giải trình, làm rõ thêm việc điều chuyển hai cảng có thuận lợi gì đối với việc cổ phần hóa Vinalines và hai doanh nghiệp cảng, việc quản lý, khai thác các cảng này, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.


Theo quy hoạch phát triển cảng biển quốc gia đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, cảng Cam Ranh (cảng Ba Ngòi) là cảng cho tàu làm hàng tổng hợp container, cảng Nha Trang từng bước chuyển đổi công năng thành bến khách đầu mối du lịch biển, tiếp nhận tàu du lịch quốc tế đến 100.000 GRT.


Hiện nay, Cảng Nha Trang đã được Vinalines đầu tư nâng cấp, đáp ứng các điều kiện phục vụ cho tàu khách quốc tế. Cảng Cam Ranh vừa được đầu tư, đưa vào hoạt động bến số 2 có khả năng tiếp nhận tàu có trong tải đến 50.000 DWT, nâng tổng năng lực thông qua hàng hóa lên 2,5 triệu tấn/năm.


Trước đó, ngày 18-6, UBND tỉnh có công văn, đề nghị Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương cho tỉnh tiếp nhận cảng Nha Trang và cảng Cam Ranh nguyên trạng từ Vinalines. Theo UBND tỉnh, việc chuyển đổi công năng, phát triển hài hòa các cảng Nha Trang và cảng Cam Ranh sẽ là cơ sở cho tỉnh chủ động điều tiết, phát triển kinh tế - xã hội địa phương, thực hiện được Chương trình kinh tế biển của tỉnh theo định hướng, mục tiêu Chiến lược biển đến năm 2020 của nước ta, đồng thời tạo điều kiện tái cơ cấu Vinalines theo đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 4-2-2013.


Nguyễn Đình Quân