07:07, 17/07/2013

Có gì bất thường trong lực lượng bảo vệ rừng ở Khánh Vĩnh?

Đấu tranh với các đối tượng khai thác, vận chuyển, tiêu thụ lâm sản trái phép trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh đang là những thách thức lớn đối với ngành chức năng địa phương. Bởi lẽ, ngay trong lực lượng bảo vệ rừng đã có những biểu hiện tiêu cực.

Đấu tranh với các đối tượng khai thác, vận chuyển, tiêu thụ lâm sản trái phép trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh đang là những thách thức lớn đối với ngành chức năng địa phương. Bởi lẽ, ngay trong lực lượng bảo vệ rừng đã có những biểu hiện tiêu cực.


Lâm tặc theo dõi hay móc nối?


Liên quan đến các vụ lâm tặc chống lại lực lượng Công an khi bị truy bắt gỗ lậu xảy ra trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh, ông Trần Hòa Nam - Chủ tịch UBND huyện cho biết, Khánh Vĩnh là huyện duy nhất của tỉnh được khai thác gỗ và là địa bàn phức tạp về khai thác gỗ. Trong thời gian qua, lực lượng chức năng của huyện tích cực đấu tranh, ngăn chặn khai thác, vận chuyển, tiêu thụ lâm sản trái phép. Tuy nhiên, hiện tại, lực lượng chính - kiểm lâm của huyện chưa đảm bảo để đấu tranh có hiệu quả do một số nguyên nhân như: Số lượng ít (chỉ có 16 người, còn lại là lao động hợp đồng); trong khi đó, diện tích rừng trên địa bàn rất lớn. Bên cạnh đó còn có nhiều biểu hiện tiêu cực.


Được biết, huyện cũng nắm được tình hình, thấy được trong đội ngũ kiểm lâm của huyện có một số người chưa hoàn thành nhiệm vụ. Qua dư luận cho thấy, có vấn đề tiêu cực ở một số người trong lực lượng Kiểm lâm. Để làm tốt nhiệm vụ bảo vệ rừng, huyện đã kiến nghị với tỉnh và được tăng cường Đội Kiểm lâm cơ động. Tuy nhiên, đội này không thể đóng mãi được ở đây. Theo kế hoạch, đến ngày 31-7 tới, lực lượng này sẽ rút đi. Huyện đang kiến nghị tỉnh tiếp tục duy trì Đội Kiểm lâm cơ động tại dốc A Meo sau ngày 31-7 (đường Nha Trang đi Đà Lạt, đoạn thuộc thị trấn Khánh Vĩnh). Huyện cũng kiến nghị với tỉnh luân chuyển cho huyện một số công chức kiểm lâm đáp ứng được các tiêu chí, bổ sung thêm 4 người cho lực lượng Kiểm lâm huyện. Ngoài ra, điều động thêm một số lực lượng khác chốt chặn ở dốc A Meo.

 

  Công an huyện Khánh Vĩnh đã tạm giữ gần 3,2m3 gỗ mà bọn lâm tặc đẩy xuống đường để ngăn cản lực lượng chức năng hôm 13-7.
Công an huyện Khánh Vĩnh đã tạm giữ gần 3,2m3 gỗ mà bọn lâm tặc đẩy xuống đường để ngăn cản lực lượng chức năng hôm 13-7.


Thời gian qua, bên cạnh việc đấu tranh ngăn chặn các đối tượng khai thác, vận chuyển, tiêu thụ lâm sản trái phép, huyện cũng tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến địa bàn các xã nhằm giúp cho người dân hiểu được việc tham gia vận chuyển, khai thác lâm sản trái phép là vi phạm pháp luật, làm ảnh hưởng đến môi trường sống của chính người dân, góp phần nhận thức được sự việc để tố giác các đối tượng. Do vậy, các vụ việc xảy ra vừa qua, đa số thông tin tố giác của người dân là đúng. Điều đó cho thấy, bước đầu, công tác tuyên truyền có những hiệu quả tích cực.


Về việc gia tăng các vụ chống người thi hành công vụ, theo đánh giá của lãnh đạo UBND huyện, mức độ của các vụ việc ngày càng nghiêm trọng, manh động. Các vụ mà cơ quan chức năng đã bắt được và xử lý ngày càng tăng, chiếm phần lớn số vụ trên địa bàn toàn tỉnh. Khi các lực lượng làm quyết liệt, những đối tượng này tạm dừng một thời gian. Tuy nhiên, chúng lại nghĩ cách để qua mặt lực lượng chức năng. Cụ thể là vụ vận chuyển gỗ trái phép rạng sáng 13-7 vừa qua. Khi bị phát hiện, chúng đã ép xe của lực lượng chức năng, sau đó còn đổ gỗ xuống đường để ngăn cản… Do vậy, huyện đã chỉ đạo lực lượng Công an huyện phải khẩn trương điều tra để xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định của pháp luật.


Ông Nguyễn Tây - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Khánh Vĩnh thừa nhận: “Từ cuối năm 2012 đến nay, tình hình khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép trên địa bàn rất phức tạp. Các cơ quan như Kiểm lâm hay Công an đều bị các đối tượng theo dõi  cả ngày và đêm; vì vậy, hầu như hoạt động của lực lượng chức năng đều bị chúng đã nắm được. Điều này có thể có hai khả năng xảy ra. Thứ nhất, các đối tượng thường xuyên cử người theo dõi hoạt động của các cơ quan. Thứ hai, ngay trong nội bộ cơ quan chúng tôi có người có mối quan hệ với những đối tượng này. Nếu chúng tôi nhận được đơn thư tố cáo của người dân hay của bất cứ đơn vị nào đối với cá nhân trong lực lượng, chúng tôi sẽ xử lý đến nơi đến chốn”.


Khởi tố vụ án chống người thi hành công vụ


Thượng tá Lê Quang Thanh - Trưởng Công an huyện Khánh Vĩnh cho biết, sau khi xảy ra vụ việc vận chuyển gỗ trái phép ngày 13-7, chúng tôi đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ tiến hành rà soát số đối tượng đã có hành vi chống người thi hành công vụ, lên phương án truy tìm phương tiện chở gỗ. Đồng thời, cơ quan điều tra cũng đã ra quyết định khởi tố vụ án, tập trung tất cả cán bộ, chiến sĩ có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao để bắt giữ số đối tượng này trong thời gian sớm nhất nhằm đưa ra truy tố.


Hiện nay, Công an huyện Khánh Vĩnh đã thống kê được 43 đối tượng chuyên tham gia khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép trên địa bàn, trong số này có 5 đối tượng chuyên cung cấp tiền để thuê các đối tượng mang vác, vận chuyển. Do những loại lâm sản được khai thác trái phép có giá trị cao nên các đối tượng sẵn sàng tìm mọi cách để chống lại người thi hành công vụ. Trong khi đó, việc phối hợp giữa các ngành chức năng trên địa bàn chưa đồng bộ nên chưa tạo được sức mạnh tổng hợp giữa các lực lượng, tạo kẽ hở để lâm tặc hoạt động ngày càng manh động.


Được biết, lãnh đạo Công an huyện Khánh Vĩnh đã chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ trang bị thêm công cụ hỗ trợ mạnh trong quá trình tuần tra, kiểm soát nhằm trấn áp các đối tượng khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép


THÀNH LONG