08:06, 07/06/2013

Chợ mới… vắng khách

Chợ được xây dựng từ vốn của Chương trình xây dựng nông thôn mới tại một địa điểm khang trang, nhưng lại không thu hút khách. Vì sao…?

Chợ được xây dựng từ vốn của Chương trình xây dựng nông thôn mới tại một địa điểm khang trang, nhưng lại không thu hút khách. Vì sao…?


Đã hơn 10 giờ sáng nhưng chợ vẫn vắng vẻ, thi thoảng vài người ghé vào mua dăm thứ cho buổi trưa rồi đi ngay. Tiểu thương ngồi buồn nhìn ngôi chợ trống trải. Bà Đinh Thị Năm - một tiểu thương than: “Bán buôn kiểu này chắc... chết. Ế ẩm quá nên ngày nào cũng lỗ, ít nhất vài trăm ngàn…”. Theo bà Năm, trước đ bà và những tiểu thương khác bán tại nhà ông Bảy Dùi, gần trạm y tế cũ, cách chợ mới khoảng 1km nhưng sau khi xây dựng chợ mới, xã buộc mọi người vào đây.


Tương tự, chị Nguyễn Thị Nguyệt cũng đang “dở khóc dở mếu”. Trước đây, mỗi ngày chị lấy khoảng 40kg cá nhưng nay chỉ dám lấy một nửa vì buôn bán quá ế ẩm, tiền lãi không đủ mua xăng. Chị Nguyệt cho biết, chợ chỉ bán được một thời gian ngắn, mới 7 giờ 30 đã tan chợ. Chị cùng các tiểu thương khác cố duy trì đến trưa để mong đón những bà con đi chợ muộn và cũng vì không biết phải bán ở đâu.


Chị Nguyễn Thị Ngọc Trang - một tiểu thương bán thịt đến từ xã Diên Thọ cho biết, điểm bán tại trạm y tế cũ thuận lợi hơn, mỗi ngày chị bán hết 25 - 30kg nhưng nay bán không quá 15kg. Người đến chợ mỗi ngày chừng 50 người, chỉ bằng 1/3 so với nơi bán cũ.

Ngôi chợ vắng vẻ, đìu hiu.
Ngôi chợ vắng vẻ, đìu hiu.


Những tiểu thương ở đây cho rằng, chợ mới được quy hoạch tại một địa điểm xa khu dân cư, vì thế, việc khó thu hút khách hàng đến chợ là lẽ đương nhiên.

 

Chợ nông thôn mới xã Diên Lâm xây dựng năm 2011, kinh phí 450 triệu đồng, diện tích 2.500m2, đạt chuẩn nông thôn mới.

Ông Nguyễn Hải Âu - Chủ tịch UBND xã Diên Lâm cho biết, xã Diên Lâm trước đây không có chợ, chỉ có một điểm bà con tụ tập, buôn bán gần trạm y tế cũ (thôn Trung). Việc buôn bán tại đây đã gây phản cảm và gây ra nhiều vấn đề xã hội như: trật tự, vệ sinh, mỹ quan… Sau khi chợ mới được xây dựng cũng tại thôn Trung có diện tích rộng rãi. Xã đã vận động tiểu thương vào bán, đồng thời cho lực lượng cưỡng chế những tiểu thương không vào chợ mới. Cũng theo ông Âu, xã đã dùng mọi cách để vận động tiểu thương vào chợ, kêu gọi tiểu thương nơi khác đến buôn bán, miễn lệ phí chợ trong 3 năm… nhưng chợ vẫn không thể thu hút khách vì không gần khu dân cư và nhu cầu mua sắm của người dân cũng không cao.


 Có thể thấy, chợ xã Diên Lâm được xây dựng theo chương trình nông thôn mới đã không tránh khỏi “vết xe đổ” của nhiều ngôi chợ ở nông thôn là xây xong rồi… bỏ hoang. Tuy được quy hoạch và xây dựng khang trang, thoáng đãng nhưng chợ không thu hút được khách bởi nằm xa khu dân cư, không thuận tiện cho người dân. Chính vì thế, dù xã cưỡng chế hay bắt buộc tiểu thương vào chợ cũng rất khó thu hút khách bởi chợ không chỉ cần tiểu thương mà khách hàng mới đóng vai trò quyết định. Điều này cho thấy, việc quy hoạch và xây dựng chợ cho đủ theo tiêu chí nông thôn mới cũng cần được xem xét lại. Vì nếu không có cái nhìn khách quan, toàn diện sẽ dẫn tới tình trạng công trình sử dụng kém hiệu quả, lãng phí tiền của. Riêng xã Diên Lâm cần có giải pháp mạnh mẽ và hiệu quả hơn trong việc quảng bá, vận động, tuyên truyền để thu hút tiểu thương vào chợ. Bên cạnh đó, hàng hóa cần đa dạng, phong phú… nhằm thu hút người dân mua sắm ở chợ. Đó là cách để cải thiện tình hình hiện nay.


Vĩnh Lạc