08:06, 28/06/2013

Tai nạn giao thông tăng cao

Từ đầu năm 2013, UBND TP. Nha Trang đã đề ra nhiều giải pháp nhằm kiềm chế tai nạn giao thông. Tuy nhiên, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn vẫn diễn biến phức tạp, số vụ tai nạn giao thông tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Từ đầu năm 2013, UBND TP. Nha Trang đã đề ra nhiều giải pháp nhằm kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT). Tuy nhiên, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn vẫn diễn biến phức tạp, số vụ TNGT tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.


Nỗ lực nhiều nhưng hiệu quả chưa cao


Theo báo cáo của Ban ATGT TP. Nha Trang, từ ngày 16-12-2012 đến 15-6-2013, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 21 vụ TNGT, làm 25 người chết. Trong đó, TNGT đường bộ 19 vụ, làm 23 người chết; TNGT đường sắt 2 vụ, 2 người chết. So với cùng kỳ năm ngoái, TNGT tăng 9 vụ và tăng 12 người chết. Thống kê cho thấy, trên tuyến Quốc lộ 1A (QL1A) đoạn đi qua địa phận 2 xã Vĩnh Lương và Vĩnh Phương xảy ra 5 vụ TNGT, làm 5 người chết. Ngoài ra, trên địa bàn thành phố còn xảy ra 21 vụ va chạm giao thông, làm 22 người bị thương. Nguyên nhân xảy ra các vụ TNGT được xác định là do ý thức của người điều khiển phương tiện. Trong đó, lỗi vi phạm chủ yếu về: Tốc độ, đi sai làn đường, tránh vượt sai quy định, không đội mũ bảo hiểm, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông... Ngoài những nguyên nhân về người điều khiển phương tiện còn do đoạn QL1A đi qua khu dân cư có nhiều đường hương lộ, liên thôn, liên xã đấu nối giao cắt chưa đảm bảo theo quy chuẩn kỹ thuật an toàn đường bộ. Đồng thời, cơ sở hạ tầng giao thông xuống cấp, vạch kẻ tim đường, phân làn đường còn hạn chế, bị mờ, nhiều điểm mất hẳn; hệ thống báo hiệu đường bộ bị hư hỏng chưa được sửa chữa kịp thời...


Mặt khác, chính quyền địa phương một số xã, phường chưa thường xuyên quan tâm đến công tác bảo đảm TTATGT và phối hợp kiểm điểm, giáo dục người có hành vi vi phạm TTATGT; đồng thời còn buông lỏng và chưa thực hiện tốt công tác kiểm tra, xử lý nên dẫn đến tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, xuất hiện một số chợ tự phát như: Khu vực chợ Phước Thái, chợ Phương Sài; đường vòng Núi Chụt; đường Trương Định - Ngô Đức Kế... Theo ông Nguyễn Quốc Dũng - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP. Nha Trang, ngay từ đầu năm, UBND thành phố xác định, muốn kiềm chế TNGT trên địa bàn thành phố, trước hết phải quyết liệt giảm TNGT trên tuyến QL1A đoạn đi qua địa bàn 2 xã Vĩnh Lương và Vĩnh Phương. Do đó, thành phố đã kiến nghị tỉnh chỉ đạo Công ty Quản lý đường bộ kịp thời sửa chữa hạ tầng giao thông trên tuyến và bổ sung các biển báo. Ngoài ra, UBND thành phố cũng đã cho lắp thêm đèn cảnh báo giao thông, sửa chữa trụ đèn cảnh báo trên tuyến đường này. Các lực lượng chức năng đã tăng cường tuần tra kiểm soát (TTKS), xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Với những nỗ lực đó, số vụ TNGT trên tuyến đường này có chiều hướng giảm nhưng không bền vững, vẫn còn cao và còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT.

  Tuyến Quốc lộ 1A đoạn đi qua đèo Rù Rì vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.
Tuyến Quốc lộ 1A đoạn đi qua đèo Rù Rì vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.


Tích cực kiềm chế tai nạn giao thông


Trước tình hình TNGT ngày càng diễn biến phức tạp, Ban ATGT thành phố tiếp tục tham mưu cho UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, UBND các xã, phường tập trung triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm kiềm chế TNGT đến mức thấp nhất. Cụ thể, các lực lượng chức năng cần lập lại trật tự vận tải hành khách, kiên quyết thu hồi giấy phép đối với các doanh nghiệp không đủ điều kiện, tiêu chuẩn để kinh doanh; tập trung quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Ngoài ra, yêu cầu các lực lượng tăng cường TTKS, phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, tập trung vào các lỗi là nguyên nhân dẫn đến TNGT như: Vi phạm tốc độ, làn đường, tránh vượt sai quy định, vi phạm về nồng độ cồn, xe chở quá tải...; đồng thời thực hiện sơn vạch cưỡng bức, lắp đặt, sửa chữa biển báo hiệu đối với tất cả các tuyến đường liên thôn, liên xã có đấu nối với QL1A thuộc địa bàn 2 xã Vĩnh Lương và Vĩnh Phương; tiến hành duy tu, sửa chữa các vị trí hư hỏng nặng, khắc phục sự cố sau mưa bão, sơn vạch tín hiệu giao thông và lắp đặt biển báo... Đặc biệt, UBND thành phố chỉ đạo các ngành chức năng cần đẩy mạnh việc bố trí biển báo, vạch tín hiệu chống ùn tắc trước cổng trường vào giờ tan học với tổng kinh phí dự kiến hơn 4,2 tỷ đồng. Mặt khác, chỉ đạo các đơn vị liên quan đổi mới hình thức tuyên truyền bằng hình ảnh trực quan sinh động và chú trọng tuyên truyền vào đối tượng thanh niên, học sinh, những người chưa có việc làm ổn định... Ban ATGT thành phố cũng kiến nghị các cơ quan chức năng của tỉnh bổ sung, thay thế và hoàn thiện hệ thống biển báo hiệu giao thông đường bộ trên tuyến QL1A; tăng cường duy tu, sửa chữa cơ sở hạ tầng đường bộ trên các tuyến đường thuộc trách nhiệm quản lý của Sở Giao thông vận tải. Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải chỉ đạo lực lượng thuộc Phòng CSGT đường bộ, Thanh tra giao thông tăng cường TTKS, xử lý đối với các phương tiện tham gia giao thông vi phạm trên tuyến QL1A, đặc biệt là xe khách, xe tải vi phạm tốc độ, làn đường, chở quá số người quy định, quá tải trọng... Đội CSGT Công an thành phố tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện mô hình tăng cường CSGT xuống các xã, phường phối hợp với Công an địa phương giải quyết trật tự ATGT và thực hiện hiệu quả tuyến đường mẫu an toàn...


Với việc đề ra các giải pháp, cách làm cụ thể, thiết thực, hy vọng thời gian tới, tình hình TNGT trên địa bàn thành phố sẽ được kiềm chế.


KHÁNH HÀ