07:05, 16/05/2013

Tỉnh lộ 7 sẽ được sửa chữa khi các dự án hoàn thành

Tỉnh lộ 7 đi qua địa phận 2 xã Ninh An và Ninh Sơn (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) hiện nay đang bị xuống cấp với nhiều  “ổ trâu, ổ gà” như những cái bẫy gây mất an toàn giao thông… Tỉnh lộ càng xuống cấp hơn khi các xe tải chở đất, đá cho các dự án trên địa bàn đi qua.

Tỉnh lộ 7 đi qua địa phận 2 xã Ninh An và Ninh Sơn (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) hiện nay đang bị xuống cấp với nhiều  “ổ trâu, ổ gà” như những cái bẫy gây mất an toàn giao thông… Tỉnh lộ càng xuống cấp hơn khi các xe tải chở đất, đá cho các dự án trên địa bàn đi qua.


Người dân khổ vì đường xuống cấp


Có mặt tại Tỉnh lộ 7 vào chiều 14-5, chúng tôi nhận thấy hiện nay toàn bộ lề đường và mặt đường đã bị hư hỏng nặng với nhiều “ổ trâu, ổ gà”. Nhiều đoạn mặt đường đã biến dạng và xuất hiện nhiều hố sâu lồi lõm và lởm chởm đá khiến người điều khiển phương tiện giao thông đi lại rất khó khăn. Đoạn đường này dài khoảng 3km ngày càng xuống cấp nghiêm trọng hơn do những chiếc xe tải hạng nặng chuyên chở đất đá đi qua, nhất là đoạn qua địa phận xã Ninh An. Không chỉ bị xuống cấp, đoạn đường này còn bụi mù mịt. Một người dân có nhà nằm bên đường ở khu vực này cho biết, từ ngày các xe tải chở đất đá qua đây, gia đình ông và những người dân ở đây phải chấp nhận cảnh “sống chung với bụi”. Nan giải nhất là mỗi khi có xe đi qua bụi lại bay mù mịt. Thỉnh thoảng, nhà thầu cũng có tưới nước cho đỡ bụi, nhưng việc tưới nước cũng không được thực hiện thường xuyên, thậm chí có ngày còn không tưới. Như để chứng minh, ông giơ tay quẹt lên mặt bàn uống nước để giữa nhà, một lớp bụi dày đặc bám trên ngón tay ông.


Chị Minh Hạnh - một người dân địa phương cũng bức xúc không kém. Chị cho biết, người dân ở hai bên đường nhà nào cũng đóng cửa kín mít suốt ngày, vậy mà đồ đạc trong nhà vẫn bám đầy bụi. Thậm chí, đến giờ cơm, gia đình chị cũng phải tranh thủ ăn nhanh để tránh phải “ăn cơm cùng bụi”. “Xe chạy cả ngày lẫn đêm, kể cả ngày lễ, Tết. Nhiều xe không che chắn nên đất đá rơi vãi đầy đường và còn chạy rất ẩu. Khi nào có lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát còn đỡ nhưng khi lực lượng này đi rồi xe lại chạy ầm ầm. Thỉnh thoảng, nhà thầu có chở ít đá nhỏ để sửa chữa những chỗ đường bị hỏng nhưng xe chạy được vài hôm thì đâu lại hoàn đấy” - chị Hạnh nói.


  Vào những ngày trời mưa, nhiều đoạn chẳng khác nào những cái cái bẫy giữa đường. Mặt đường bị lầy lội, trơn trợt, khiến rất nhiều người đi đường bị té ngã. Ông Khiêm - một người dân địa phương cho biết: Cách đây khoảng 10 ngày, người bạn của tôi đi xe qua tuyến đường này. Do tránh “ổ gà” nên bị lệch tay lái và đã va vào một chiếc xe ngược chiều, khiến một người bị tét đầu phải đi bệnh viện. Đây chỉ là một trong nhiều trường hợp đã bị té ngã trên tuyến đường này.

1
1Tỉnh lộ 7 với nhiều ổ voi, ổ gà gây khó khăn cho việc đi lại của người dân.


Sẽ yêu cầu các nhà thầu sửa chữa kịp thời


Được biết, trước đây, Tỉnh lộ 7 vẫn còn khá dễ đi. Thế nhưng, khi 2 dự án Khu dân cư Ngọc Sơn và đường STX được triển khai thi công thì xe chở đất đá san lấp mặt bằng từ Hòn Hấu, thị xã Ninh Hòa đi qua đã làm con đường bị xuống cấp, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt của nhân dân. Ông Bùi Trọng Hải - Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Sơn cho biết: “Tỉnh lộ 7 thuộc 2 xã: Ninh An và Ninh Sơn, người dân muốn về xã Ninh Sơn phải qua đoạn đường trên địa phận xã Ninh An nên gặp rất nhiều khó khăn, bởi xe chở đất đá làm hư hỏng đường và gây ô nhiễm môi trường”. Còn ông Nguyễn Quốc Chí - Chủ tịch UBND xã Ninh An cho biết: “Tại các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân và chúng tôi đã kiến nghị với đại biểu HĐND tỉnh và thị xã. Đại biểu HĐND tỉnh cũng đã có trả lời và hứa sẽ kiến nghị các đơn vị liên quan sửa chữa trước Tết Nguyên Đán 2013, nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục. Chúng tôi mong Thanh tra Giao thông thường xuyên tuần tra, kiểm soát tình hình xe chở quá tải trọng làm hư hỏng đường và không che chắn làm rơi vãi đất đá gây mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường; đồng thời, sớm sửa chữa đường, giúp dân đi lại được thuận tiện hơn”.


Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Công Định - Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, hiện nay, tuyến đường này đang phục vụ cho các xe chở đất đá thực hiện các dự án nên khối lượng xe chở rất lớn. Sở rất quan tâm, nhất là tình trạng đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông và vấn đề ô nhiễm môi trường. Thời gian qua, Sở đã chỉ đạo Thanh tra giao thông thường xuyên tổ chức kiểm tra, xử lý những xe chở đất đá làm rơi vãi trên đường và các xe chở quá tải trọng; kịp thời khắc phục, sửa chữa hư hỏng, nhằm giúp người dân lưu thông thuận tiện. “Sắp tới, chúng tôi sẽ nhắc nhở các nhà thầu tưới nước thường xuyên hơn nhằm hạn chế bụi. Đồng thời, chỉ đạo Thanh tra Sở tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Sau khi thực hiện xong dự án, các đơn vị sẽ tiến hành sửa chữa trả lại mặt đường thuận tiện cho người dân đi lại. Sở mong người dân cảm thông, chia sẻ những khó khăn với các nhà thầu, mặc dù đã cố gắng khắc phục nhưng vẫn còn ảnh hưởng đến người dân” ông Nguyễn Công Định nhấn mạnh.


KHÁNH HÀ - AN NHIÊN