07:05, 13/05/2013

Thu hồi 4 dự án vì "ngâm" quá lâu

10 năm qua, trước tình trạng giậm chân tại chỗ, bất động, trì trệ, 4/34 dự án tại Khu du lịch bắc bán đảo Cam Ranh đã bị tỉnh Khánh hòa quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư.

10 năm qua, trước tình trạng giậm chân tại chỗ, bất động, trì trệ, 4/34 dự án tại Khu du lịch bắc bán đảo Cam Ranh đã bị tỉnh Khánh hòa quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư.

 

. Khoản 2, Điều 64 Luật Đầu tư: “Dự án được cấp Giấy chứng nhận đầu tư sau mười hai tháng mà nhà đầu tư không triển khai hoặc không có khả năng thực hiện theo tiến độ đã cam kết và không có lý do chính đáng thì bị thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư”.

. Khoản 12, Điều 38 luật Đất đai: “Đất được Nhànước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn mười hai tháng liền hoặc tiến độ sử dụng đất chậm hơn hai mươi bốn tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư, kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định giao đất, cho thuê đất đó cho phép”.

Đề án Quy hoạch tổng thể phát triển khu vực vịnh Cam Ranh thời kỳ đến năm 2010 được Chính phủ phê duyệt ngày 20-5-2003. Trong đó định hướng, khu vực Bắc bán đảo Cam Ranh là khu du lịch chất lượng cao, dịch vụ vận tải hàng không; các trung tâm thương mại, hội nghị cấp quốc gia và quốc tế. Tại đây sẽ có các khu du lịch đa dạng, khu vực sân bay, các khu dân cư và nhiều không gian đặc thù khác. 8 tháng sau, ngày 16-1-2004, UBND tỉnh Khánh Hòa Ban hành Quyết định số 177/QĐ - UB về việc phê duyệt Quy hoạch chung Khu du lịch Cam Ranh, Thị xã Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà. Theo quy hoạch, Khu du lịch Cam Ranh có tổng diện tích 4.800 ha, trong đó giai đoạn 1 phát triển Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh, diện tích 2.150 ha. Khu du lịch Cam Ranh là khu du lịch biển, du lịch nghỉ mát chất lượng cao, Trung tâm dịch vụ văn hóa, thương mại, hội thảo, du lịch vùng, quốc gia và quốc tế. Tổng quy mô phòng nghỉ khách sạn khoảng 5.000 - 10.000 phòng, trong đó 80-85% số buồng phòng khai thác trong các khu du lịch tập trung và khoảng 15-20% là các buồng phòng khai thác kết hợp trong các khu dân cư dịch vụ du lịch sinh thái.


Sự hấp dẫn của mảnh đất vàng ấy đã thu hút một lượng lớn các nhà đầu tư. Hàng loạt chủ đầu tư đăng ký xin đầu tư, làm dự án. Tuy vậy, 10 năm qua, do không ít nhà đầu tư “ngâm” dự án quá lâu nên tỉnh Khánh hòa đành quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư. Đây là việc làm cần thiết nhằm thực hiện nghiêm các quy định tại khoản 2 Điều 64 của Luật Đầu tư và quy định tại Khoản 12 Điều 38 của luật Đất đai. Ông Võ Tấn Thái, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: “Có các nguyên nhân chính làm cho những dự án này “ngâm” quá lâu, đó là: nhà đầu tư không đủ năng lực về tài chính, năng lực về quản lý và năng lực thực hiện”.


Dự án Khu du lịch Cam Ranh Bay resort & Spa (lô D10b), do Công ty TNHH Tiến Phước làm chủ đầu tư được cấp phép từ tháng 12-2007, tổng vốn đầu tư 363,6 tỷ đồng, diện tích 13,85 ha. Theo tiến độ quy định trong giấy chứng nhận đầu tư thì thời gian hoàn thành thủ tục đầu tư là 12 tháng; dự án hoàn thành thi công công trình trong 36 tháng kể từ ngày cấp phép xây dựng. Tháng 2-2010, dự án được tỉnh giao đất, nhưng thực tế, từ khi khởi công (tháng 12-2012) đến nay, nhà đầu tư chỉ xây dựng được hàng rào phía Đại lộ Nguyễn Tất Thành.


Dự án Khu trung tâm dịch vụ ven biển Delta (lô TT3a) do công ty TNHH Delta làm chủ đầu tư được cấp Giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 4-2008, tổng vốn đầu tư 239 tỷ đồng, diện tích 9,29 ha; thời gian hoàn thành thủ tục đầu tư là 12 tháng; dự kiến hoàn thành thi công công trình trong 36 tháng. Tuy đã được các ngành chức năng của tỉnh và chính quyền huyện Cam Lâm tạo mọi thuận lợi, nhưng nhà đầu tư vẫn không triển khai. Trước tình hình ấy, các ngành liên quan đã họp, yêu cầu chủ đầu tư tiến hành chi trả đền bù giải tỏa cho dân trước ngày 25-1-2013, vậy mà đến tháng 5-2013 nhà đầu tư vẫn chưa thực hiện.
Dự án Khu du lịch và nghỉ dưỡng cao cấp Thịnh Vượng, do Công ty Cổ phần Thịnh Vượng làm chủ đầu tư, được cấp Giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 3-2008, tổng vốn 470,5 tỷ đồng, diện tích 18,05 ha, tiến độ quy định hoàn thành thủ tục đầu tư 14 tháng, hoàn thành thi công công trình 48 tháng. Vậy nhưng hơn 5 năm sau, đến tháng 5-2013, nhà đầu tư vẫn chưa chi trả bồi thường.


Dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp Vườn Đại dương (tên cũ là Khu nghỉ dưỡng Quê Việt) tại lô TT14a, TT1b, X9b, do Công ty TNHH Anh Nguyễn làm chủ đầu tư, được cấp Giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 6-2010. Dự án này không phải đền bù, giải phóng mặt bằng như các dự án khác (vì đất do Nhà nước quản lý). Tuy vậy trong quá tình thực hiện, nhà đầu tư đã tiến hành chậm tiến độ. Ngày 11-5-2013, nhà đầu tư đã hoàn thành tất cả các hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng, nhưng kết cục, dự án này vẫn bị thu hồi.


Thu Giang