07:05, 16/05/2013

Cẩn trọng khi đổi mũ bảo hiểm cũ lấy mới

Hiện nay, một số cửa hàng kinh doanh mũ bảo hiểm trên địa bàn TP. Nha Trang trưng băng-rôn “Chương trình đổi mũ bảo hiểm cũ lấy mũ bảo hiểm mới”, thu hút sự chú ý của nhiều người dân. Nhưng thực hư chương trình ra sao thì còn khá tù mù…

Hiện nay, một số cửa hàng kinh doanh mũ bảo hiểm (MBH) trên địa bàn TP. Nha Trang trưng băng-rôn “Chương trình đổi MBH cũ lấy MBH mới”, thu hút sự chú ý của nhiều người dân. Nhưng thực hư chương trình ra sao thì còn khá tù mù…


Mũ cũ đổi mũ… nhái?


Vài tuần nay, một cửa hàng bán MBH trên đường Phù Đổng (TP. Nha Trang) treo bảng “MBH kiểm định - Đổi cũ lấy mới”, thu hút nhiều người tới đổi MBH. Nhân viên bán hàng ở đây cho biết, chỉ cần đem MBH cũ tới, bù thêm 95.000 đồng là sẽ được nhận một MBH mới (áp dụng với những loại quy định trong chương trình). Ngoài ra, nếu khách hàng muốn đổi lấy MBH khác thì được giảm 20.000 đồng/chiếc so với giá tiền của chiếc mũ mới. Qua quan sát, chúng tôi nhận thấy, hầu hết MBH đều có đầy đủ 3 bộ phận: vỏ mũ, lớp đệm hấp thụ xung động và quai đeo. Phần nhãn mác có ghi cơ sở sản xuất, gắn tem CR. Điều đáng nói là nhiều sản phẩm có mẫu mã, kiểu dáng và tên gọi giống tới 90% so với một số nhãn hiệu quen thuộc. Chẳng hạn, tại đây có MBH nhãn hiệu Indes của cơ sở Sóng Hùng (TP. Hồ Chí Minh) khá giống với MBH nhãn hiệu Andes của Công ty TNHH Long Huei từ kiểu dáng, thiết kế hoa văn trang trí; tuy nhiên, kết cấu kém chắc chắn và màu sắc không sắc sảo như mũ Andes. Nếu như MBH Andes có giá 180.000 - 190.000 đồng, thì chỉ cần bỏ ra 95.000 đồng kèm theo chiếc mũ cũ là người tiêu dùng có thể sở hữu chiếc mũ Indes mới.


Một cửa hàng khác trên đường Quang Trung (Nha Trang) cũng treo băng rôn “Chương trình đổi MBH” và thực hiện cách thức đổi MBH tương tự. Người bán cho biết, chương trình đổi mũ do nhà sản xuất phối hợp với đại lý triển khai. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, bên cạnh các loại mũ có chất lượng thì vẫn có một số MBH bày bán có thiết kế không chắc chắn, quai đeo lỏng lẻo. So sánh với một số loại MBH bán tại một cửa hàng khác (không áp dụng chương trình đổi MBH) thì giá MBH cùng nhãn mác tại cửa hàng này chỉ thấp hơn 5.000 đồng. Ông Thái Văn Việt (phường Tân Lập, Nha Trang) cho biết: “Giá đổi MBH khá rẻ, chỉ cần bỏ thêm 95.000 đồng. Tôi không biết mũ có đạt chất lượng hay không, nhưng thấy mũ có gắn tem CR và có nhiều người đổi nên tôi cũng đến đây đổi”.  


Không nằm trong chương trình trợ giá

1
Cần tăng cường kiểm tra các điểm đổi mũ bảo hiểm.


Để khuyến khích người dân mua và sử dụng MBH đạt tiêu chuẩn chất lượng, góp phần bảo đảm an toàn khi đi mô tô, xe máy, Ban An toàn giao thông tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai chương trình đổi MBH không đạt chuẩn lấy MBH đạt chuẩn có trợ giá cho các địa phương. Ông Nguyễn Xuân Chánh - Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh cho biết, Ban kêu gọi các đơn vị sản xuất, kinh doanh trích một phần lợi nhuận, phối hợp để tổ chức các chương trình đổi MBH. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có đơn vị nào đăng ký tham gia.


Theo ông Nguyễn Minh Sô - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh, Chi cục chưa nhận được công văn, thông tin phối hợp để tổ chức kiểm tra, giám sát đối với các điểm đổi MBH. Đối với các điểm kinh doanh MBH, phải có giấy phép kinh doanh, mua bán hàng có hóa đơn chứng từ, sản phẩm bày bán phải được cấp giấy chứng nhận đạt chuẩn... Ông Ngô Khắc Thinh - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang cho biết, các cửa hàng trên không nằm trong chương trình đổi MBH có trợ giá do ngành chức năng triển khai; có thể là do cửa hàng tự phối hợp với đơn vị sản xuất để giảm giá, hoặc tự tổ chức đổi MBH.


Thực tế, tuy không biết rõ về chương trình đổi MBH cũng như chất lượng mũ, nhưng vì giá đổi MBH khá hợp lý nên vẫn có nhiều người dân tới đổi MBH tại các cửa hàng này. Trước tình hình trên, đề nghị các ngành chức năng tăng cường kiểm tra các cửa hàng tổ chức đổi MBH để xử lý nghiêm những trường hợp lợi dụng chủ trương trợ giá MBH để trục lợi. Người tiêu dùng cần cẩn trọng khi lựa chọn cửa hàng thực hiện đổi MBH và chỉ nên mua, đổi sản phẩm tại những cửa hàng, đại lý MBH chính hãng của các công ty có uy tín.


V.A - T.M