01:01, 25/01/2013

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa - Những nỗ lực phát triển

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, tiền thân là Trung tâm Y tế toàn khoa Nha Trang, được tiếp quản sau ngày giải phóng Nha Trang (2-4-1975).

Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Khánh Hòa, tiền thân là Trung tâm Y tế toàn khoa Nha Trang, được tiếp quản sau ngày giải phóng Nha Trang (2-4-1975). Qua 37 năm xây dựng và phát triển, BV đã có những đóng góp to lớn vào sự nghiệp khám, chữa bệnh cho nhân dân trong tỉnh và một số tỉnh bạn, đồng thời liên tục chỉ đạo tuyến hiệu quả.

Bước ngoặt thực sự bắt đầu từ năm 1998. Lúc đó, Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh chủ trương cho phép đầu tư xây dựng cơ sở vật chất mới và đầu tư lớn về trang thiết bị hiện đại. BV đã có những bước chuyển mình và hoàn thành được mục tiêu Đề án 1816 của Bộ Y tế thông qua sự hợp tác và chuyển giao kỹ thuật giữa BV Chợ Rẫy TP. Hồ Chí Minh, các BV tuyến trung ương tại TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và một số tổ chức, chuyên gia y tế nước ngoài. Từ nền tảng đó, trong những năm qua, BVĐK tỉnh đã triển khai ứng dụng thành công nhiều kỹ thuật cao, chuyên môn sâu, tăng cường cung ứng nhiều dịch vụ y tế chăm sóc sức khỏe, góp phần giảm tải cho các BV tuyến trên và giảm chi phí điều trị, đi lại cho bệnh nhân. Đây cũng là năm BV được UBND tỉnh phê duyệt cho xây dựng mới, với nhiều hạng mục công trình, trong đó có khu điều trị nội trú 8 tầng, với tổng số giường điều trị nội trú là 470 giường (bắt đầu đưa vào sử dụng năm 2000).

Năm 2001, UBND tỉnh phê duyệt xây dựng khu điều trị nội trú chuyên khoa Ung bướu và Y học hạt nhân với quy mô 30 giường. Đây là mốc đánh dấu sự đột phá về chuyên môn kỹ thuật, tạo ra những chuyển biến mang tính bước ngoặt trong việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và chăm sóc bệnh nhân, nâng cao uy tín của BV. Sự hợp tác và chuyển giao kỹ thuật của BV được mở rộng với các BV chuyên khoa đầu ngành của TP. Hồ Chí Minh như BV Phụ sản Từ Dũ, BV Chấn thương Chỉnh hình, BV Ung bướu... là chủ trương đúng đắn của Tỉnh ủy và UBND tỉnh Khánh Hòa. Chính nhờ sự đầu tư có quy mô và đúng hướng về cơ sở vật chất, kỹ thuật; sự chuẩn bị về đào tạo đội ngũ thầy thuốc, điều dưỡng có tay nghề cao; sự hợp tác toàn diện, lâu dài, có chiều sâu đã tạo ra những tiền đề quan trọng cho việc nâng cấp BVĐK tỉnh thành BVĐK hạng 1.

Năm 2003, UBND tỉnh phê duyệt xây dựng khu điều trị nội trú cán bộ với quy mô 150 giường. Song, do lượng bệnh nhân trong và ngoài tỉnh ngày càng tăng nên năm 2006, UBND tỉnh cho phép Sở Y tế lập dự án đầu tư xây dựng công trình “Nâng cấp BVĐK tỉnh thành BVĐK vùng”. Trên cơ sở Quyết định của Bộ Y tế và UBND tỉnh, tháng 6-2007, Sở Y tế lập dự án xây dựng Khu điều trị nội trú mới 12 tầng với quy mô 350 giường để đảm bảo BVĐK Khánh Hòa với quy mô 1.000 giường.

Khu điều trị nội trú mới có 12 tầng, nằm trong khuôn viên BV với diện tích xây dựng 1.080m2; diện tích sàn 11.703m2 gồm: phòng trực bảo vệ, phòng máy, kho, phòng kỹ thuật, gara ôtô và xe máy; khu khám dịch vụ; khoa Hồi sức tích cực và chống độc; khu thận nhân tạo; khoa Nhi; khoa Nội tổng hợp - Thần kinh; khu Điều trị nội trú dịch vụ, kho, bể chứa.

Công trình có kinh phí xây dựng gần 155 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và vốn đối ứng của tỉnh, được xây dựng từ ngày 7-7-2010, ngày 12-12-2012 đưa vào sử dụng. Ngoài ra, Khu điều trị nội trú 12 tầng còn được trang bị các hệ thống: cấp thoát nước, cấp điện, báo cháy tự động, Intercom, mạng vi tính, khí ôxy, máy nước nóng, chống sét, thang máy, hành lang nối, chống mối công trình, sân vườn, thông tin điện tử. Bên cạnh đó, được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và Sở Y tế, BVĐK tỉnh vừa được trang bị thêm máy MSCT 128 lát cắt trị giá gần 29 tỷ đồng. Qua gần 2 tháng đưa công trình vào sử dụng, BV đã thực hiện 82 ca, qua đó phát hiện, điều trị và cứu sống kịp thời nhiều trường hợp nguy hiểm liên quan đến tính mạng bệnh nhân. Hiện nay, BV đang tiếp tục triển khai có hiệu quả đề án 1816 và đề án BV vệ tinh khu vực Nam Trung bộ của Bộ Y tế.

MINH SƠN
Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe tỉnh)