08:12, 02/12/2012

Tiếp thêm nghị lực cho các cựu nữ thanh niên xung phong

3 năm qua, Chương trình “Dấu ấn tuổi xuân do Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh Khánh Hòa cùng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam...

3 năm qua, Chương trình “Dấu ấn tuổi xuân do Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) tỉnh Khánh Hòa cùng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) Chi nhánh Khánh Hòa phối hợp tổ chức đã giúp các nữ cựu TNXP có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Đằng sau một thời tuổi trẻ sôi nổi…

Từ giã thời tuổi trẻ sôi nổi, vác ba lô lên đường xây dựng quê hương, rồi các nữ TNXP lại trở về với cuộc sống đời thường, bươn chải mưu sinh. Trong số họ, không ít người rơi vào cảnh nghèo khó, không may mắn. Bà Nguyễn Thị Chiến (sinh năm 1958, trú xã Cam An Nam, huyện Cam Lâm) là một trong số đó. Sau ngày quê hương giải phóng, tháng 4-1976, từ Cam Ranh, bà đăng ký tình nguyện đi xây dựng vùng kinh tế mới Đất Sét (huyện Diên Khánh). Sau 3 năm hoàn thành nhiệm vụ, bà về lại địa phương, lấy chồng cũng nguyên là TNXP. Rồi 4 người con lần lượt ra đời... “Hai vợ chồng quần quật sớm tối cũng chỉ đủ để các con ăn học. Rồi tai họa ập đến, đứa con trai cả sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về bị tai nạn giao thông, để lại di chứng nặng nề. Vợ chồng tôi phải bán nhà ở phường Cam Phúc Bắc, về xã Cam An Nam sinh sống để có tiền chạy chữa và lo cho các con ăn học” - bà Chiến kể. Năm 2010, bà phát hiện mình mắc căn bệnh nan y. Do không có tiền, bà điều trị không đủ liều thuốc nên vẫn bị những cơn đau nhức hành hạ...


Bà Lê Thị Thanh Hương (thứ 2 từ trái sang) được trao tặng nhà mới.
Bà Lê Thị Thanh Hương (thứ 2 từ trái sang) được trao tặng nhà mới.

 

Bà Nguyễn Thị Cúc (sinh năm 1959, trú phường Cam Phúc Nam , TP. Cam Ranh) cũng rơi vào cảnh khốn khó. Năm 1978, hoàn thành nghĩa vụ TNXP, bà trở về địa phương lập gia đình. Cuộc sống vốn đã bấp bênh, chồng bà lại bị bệnh hiểm nghèo, gia đình phải bán cả nhà để chạy chữa nhưng vẫn không qua khỏi. Gánh nặng gia đình với đàn con thơ dại đè nặng lên vai bà Cúc. Ngày ngày, bà mua bán ve chai, nhôm nhựa kiếm lời. Do bệnh tật, lại lao động vất vả nên bà luôn ốm yếu. Thế nhưng, ngày ngày, bà vẫn phải gồng gánh ve chai đi bộ cả chục cây số, rong ruổi khắp mọi ngõ hẻm để mưu sinh.

Lần gặp lại bà Lê Thị Thanh Hương (sinh năm 1958, trú xã Ninh Sơn, thị xã Ninh Hòa), đồng đội xưa không cầm được nước mắt. Ngồi ôn lại chuyện xưa, bà kể: Sau thời gian đi khai hoang,

xây dựng vùng kinh tế mới tại Bến Khế (nay thuộc xã Khánh Bình, huyện Khánh Vĩnh) và công trường 26-3 (sông Hinh), khoảng năm 1981, bà xuất ngũ, lấy chồng ở Tuy Hòa và sinh một người con gái. Kinh tế khó khăn, người chồng phụ bạc, bà ngậm ngùi bồng con thơ trở về quê hương, xin vào làm ở Lâm trường Ninh Hòa. Tuy làm nhiều việc vất vả nhưng nghèo khổ vẫn mãi đeo bám. Cô con gái lớn lên theo mẹ làm lâm trường, lập gia đình nhưng rồi khi sinh được đứa con trai, người chồng cũng bỏ đi vì không chịu được cảnh khốn khó. Mười mấy năm trôi qua, 2 mẹ con sống lam lũ, dựa vào nhau trong căn nhà vách đất, mái ngói chưa đầy 20m2...

Đồng cảm và sẻ chia

Thực hiện chương trình “Dấu ấn tuổi xuân”, 3 năm qua, Hội Cựu TNXP tỉnh và Agribank Chi nhánh Khánh Hòa đã phối hợp rà soát, trao tặng 35 sổ tiết kiệm với tổng trị giá 105 triệu đồng, hỗ trợ xây tặng 2 nhà tình nghĩa tổng trị giá 75 triệu đồng cho các nữ cựu TNXP có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh. Số tiền được trích từ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” do cán bộ, nhân viên Ngân hàng đóng góp. Trong đó, năm 2011, bà Lê Thị Thanh Hương được hỗ trợ 35 triệu đồng để xây dựng ngôi nhà có diện tích 40m2. Trong buổi bàn giao nhà, người nữ cựu TNXP đã bật khóc vì xúc động khi được đứng trong căn nhà mới mình hằng ao ước. “Không chỉ kịp thời giúp gia đình tôi vượt qua khó khăn về nhà ở, món quà nghĩa tình này là nguồn động viên rất lớn để tôi vươn lên, vượt qua khó khăn trong cuộc sống” -  bà chia sẻ.

Năm 2012, Agribank Chi nhánh Khánh Hòa tiếp tục hỗ trợ 40 triệu đồng xây nhà cho bà Nguyễn Thị Kim Liên (sinh năm 1945, trú thôn Phò Thiện, xã Diên Phước, huyện Diên Khánh), là cựu TNXP, hiện đã già yếu, bệnh tật, cuộc sống khó khăn lại phải nuôi 3 cháu nhỏ. Bà Liên cho biết, căn nhà cũ của bà qua hơn 20 năm xây dựng đã trở nên xập xệ, dột nát. Từ ngày có nhà mới, bà rất mừng vì các cháu đã có nơi trú ngụ an toàn hơn.

Ngoài ra, Ngân hàng cũng trao tặng 10 sổ tiết kiệm (mỗi sổ trị giá 3 triệu đồng) cho các nữ cựu TNXP có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bà Cao Thị Son, 67 tuổi (ngụ phường Phước Tân, TP. Nha Trang) và bà Phạm Thị Dày, 70 tuổi (xã Ninh Phụng, thị xã Ninh Hòa) bị bệnh nặng nhiều năm không có tiền chữa trị. Bà Mai Thị Cải, 64 tuổi (ngụ xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh) và bà Nguyễn Thị Phụng, 56 tuổi (xã Diên Đồng, huyện Diên Khánh) là những phụ nữ đơn thân, phải làm thuê kiếm sống. Bà Nguyễn Thị Chiến và bà Nguyễn Thị Cúc cũng nằm trong số đó. “Với số tiền này, tôi và các chị em cựu TNXP có thêm nguồn vốn trang trải cuộc sống, chữa bệnh và nuôi các con ăn học nên người. Nghĩa tình này của các đồng đội là cựu TNXP, cán bộ nhân viên Agribank chi nhánh Khánh Hòa là món quà tinh thần ý nghĩa góp phần tiếp thêm nghị lực, niềm tin để chúng tôi vượt qua khó khăn trong cuộc sống” - bà Chiến xúc động nói.

Ông Nguyễn Thanh Bình - Trưởng phòng Kiểm tra - Kiểm soát nội bộ, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Agribank Chi nhánh Khánh Hòa: Nhằm bày tỏ lòng tri ân sâu sắc với những tấm gương tuổi trẻ một thời cống hiến tuổi xuân cho sự nghiệp giải phóng, dựng xây đất nước, từ năm 2010, Trung ương Hội cựu TNXP Việt Nam, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Agribank phát động Chương trình “Dấu ấn tuổi xuân”. Tại Khánh Hòa, dự kiến năm 2013, ngoài trao tặng sổ tiết kiệm, Ngân hàng tiếp tục hỗ trợ trao tặng một nhà tình nghĩa trị giá khoảng 40 triệu đồng cho nữ cựu TNXP.

THẢO VÂN