08:12, 02/12/2012

Chuẩn bị tốt công tác thống kê khoa học và công nghệ năm 2013

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành Chỉ thị số 16 ngày 5-11-2012 về việc tăng cường công tác thống kê khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh.

 

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành Chỉ thị số 16 ngày 5-11-2012 về việc tăng cường công tác thống kê khoa học và công nghệ (KH-CN) trên địa bàn tỉnh. Trao đổi về vấn đề này, ông Huỳnh Kỳ Hạnh - Giám đốc Sở KH-CN cho biết, Sở KH-CN đã chuẩn bị công tác thống kê KH-CN trên địa bàn tỉnh theo từng bước, từng giai đoạn.

Theo ông Hạnh, thống kê KH-CN có vai trò quan trọng đặc biệt đối với công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, xây dựng chiến lược và chính sách phát triển KH-CN. Căn cứ vào các số liệu thống kê, Sở KH-CN sẽ có những cứ liệu sát thực cho xây dựng chiến lược phát triển KH-CN trên địa bàn tỉnh. Từ tổng hợp, phân tích số liệu thống kê KH-CN của Khánh Hòa và các tỉnh thành trên toàn quốc, Bộ KH-CN sẽ có cơ sở KH và thực tiễn để định hướng và xây dựng những chiến lược, kế hoạch phát triển KH-CN phù hợp với từng địa phương theo hướng tích cực, hiệu quả nhất. 

- Những đối tượng nào phải thống kê về KH-CN, thưa ông?

- Căn cứ Thông tư số 05/2010 của Bộ KH-CN và Chỉ thị số 16 của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác thống kê KH-CN trên địa bàn tỉnh, đối tượng phải thực hiện thống kê KH-CN bao gồm: Các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập của tỉnh như: Sở KH-CN; các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở KH-CN; các phòng có chức năng quản lý nhà nước về KH-CN thuộc UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập khác của tỉnh có sử dụng ngân sách Nhà nước để hoạt động KH-CN. Ngoài ra, các tổ chức KH-CN của tỉnh như: tổ chức nghiên cứu và phát triển; các trường đại học, cao đẳng; các tổ chức dịch vụ KH-CN; các tập đoàn, tổng công ty, công ty, doanh nghiệp Nhà nước của tỉnh hạch toán độc lập có sử dụng ngân sách Nhà nước để hoạt động KH-CN; doanh nghiệp KH-CN; các tổ chức chính trị, chính trị - xã hội, chính trị - xã hội - nghề nghiệp, xã hội, xã hội - nghề nghiệp của tỉnh và các đơn vị trực thuộc có sử dụng ngân sách Nhà nước hoặc các nguồn vốn được coi là ngân sách Nhà nước để hoạt động KH-CN cũng thuộc diện phải thống kê.

- Ông có thể cho biết, thống kê KH-CN bao gồm những nội dung nào?

- Tùy vào đối tượng, thống kê KH-CN ở cấp cơ sở sẽ thực hiện các nội dung thống kê theo 8 biểu mẫu mà Thông tư số 05 của Bộ trưởng Bộ KH-CN đã ban hành ngày 2-7-2010. Những nội dung thống kê chủ yếu như: thông tin chung về đơn vị, số lao động của đơn vị, số viên chức KH-CN, ngân sách chi cho công tác KH-CN, số đề tài, dự án nghiên cứu KH và phát triển CN, hợp tác quốc tế trong hoạt động KH-CN, giải thưởng KH-CN...

- Sở KH-CN đã triển khai kế hoạch thống kê KH-CN như thế nào, thưa ông?

- Đây là lần đầu tiên thực hiện báo cáo thống kê KH-CN trên địa bàn tỉnh nên sẽ có một số khó khăn nhất định. Vì vậy, Sở KH-CN đã chuẩn bị công tác thống kê KH-CN theo từng bước, từng giai đoạn. Trong tháng 12-2012, Sở sẽ phối hợp với Cục Thông tin KH-CN quốc gia tổ chức lớp tập huấn về công tác thống kê KH-CN cho các đối tượng trên; đồng thời chủ động lên danh sách những cơ quan/đơn vị sẽ phải thực hiện thống kê KH-CN năm 2013. Dự kiến cuối tháng 12, Sở sẽ gửi văn bản đến các cơ quan/đơn vị yêu cầu thực hiện các báo cáo thống kê KH-CN. Trong quá trình thực hiện, Sở sẽ cử cán bộ hỗ trợ, hướng dẫn các đối tượng khi gặp khó khăn, vướng mắc, sai sót. Sở KH-CN rất mong các cơ quan/đơn vị tích cực phối hợp nhằm thực hiện công tác thống kê KH-CN đạt được kết quả tốt nhất. Đây cũng là yếu tố góp phần định hướng và xây dựng kế hoạch phát triển KH-CN phù hợp cho tỉnh trong tương lai.

- Xin cảm ơn ông!         

HOÀNG DUNG (Thực hiện)