02:09, 01/09/2012

Nhiều lực lượng cùng vào cuộc

Tại những tuyến đường có trường học, vào giờ cao điểm, giao thông trước cổng trường khá lộn xộn. Ô tô, xe máy, xe đạp của phụ huynh tràn cả xuống lòng đường.

Tại những tuyến đường có trường học, vào giờ cao điểm, giao thông trước cổng trường khá lộn xộn. Ô tô, xe máy, xe đạp của phụ huynh (PH) tràn cả xuống lòng đường. Học sinh (HS) vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Để khắc phục được tình trạng này, cần có những giải pháp đồng bộ.

 Hỗn độn khu vực cổng trường

Tại cổng Trường Trung học Cơ sở Thái Nguyên (Nha Trang) chiều 29-8, rất đông PH đang đậu xe dưới vỉa hè và lòng đường chờ đón con em. Đây cũng là giờ tan tầm nên lưu lượng người và xe tại đoạn đường này rất đông. Chị Nguyễn Thị Thanh, một người dân sống gần trường cho biết: “Vào giờ tan trường, người đến trước đỗ xe sát lề đường, người đến sau lại đỗ tiếp ở phía ngoài. Kéo theo những người đến cuối dừng xe gần giữa lòng đường. Khi tan trường, HS thường chạy băng qua đường, vừa gây ùn tắc, vừa dễ xảy ra tai nạn giao thông”.

 Nhiều phụ huynh đứng đón con em tràn ra giữa lòng đường (ảnh chụp tại Trường Trung học Cơ sở Thái Nguyên chiều 29-8).
Nhiều phụ huynh đứng đón con em tràn ra giữa lòng đường (ảnh chụp tại Trường Trung học Cơ sở Thái Nguyên chiều 29-8).

Đáng nói, tại đoạn đường này, tuy lề đường khá rộng nhưng PH lại thường dựng xe, đỗ xe ngay dưới lòng đường để đón con xong là đi luôn. Trước cổng trường, xe đỗ dọc, ngang, lại thêm các xe qua lại trên đường phải dừng, tránh HS tan trường, bấm còi liên tục, khiến khu vực này thêm hỗn độn.

Tại cổng Trường Trung học Phổ thông Nguyễn Văn Trỗi (Nha Trang), tình trạng cũng không khá hơn. Do đoạn đường này hẹp, lại nhiều hàng quán nên vào giờ tan tầm, trước cổng trường lúc nào cũng kẹt cứng. Không chỉ PH đứng dưới lòng đường chờ đón con, mà ngay cả HS tự đi xe đạp đến trường cũng vô tư xếp hàng 3, hàng 4, trêu đùa nhau dưới lòng đường… Tình trạng này cũng diễn ra khá phổ biến trước cổng các trường học trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, tình trạng HS vi phạm TTATGT cũng đang diễn ra khá phổ biến. Theo quy định của ngành Giáo dục, tất cả HS không được đi xe máy đến trường, kể cả những HS đã đủ tuổi và có bằng lái mô tô. Tuy nhiên, tại các trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh, vẫn có hiện tượng HS đi xe máy tới trường. Nhiều HS còn đi xe máy rồi gửi xe gần trường học… Một số HS lại vi phạm lỗi chở quá số người quy định, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, không đội mũ bảo hiểm (MBH) khi tham gia giao thông bằng xe đạp điện…

 Phối hợp từ nhiều phía

Hàng năm, ngành Giáo dục luôn chỉ đạo các trường đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở HS chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ, nhất là việc đội MBH khi tham gia giao thông, không đi mô tô, xe máy tới trường. Tại các cuộc họp, nhà trường luôn nhắc nhở PH đưa đón con em phải chấp hành tốt việc đội MBH cho con em mình và không đứng lộn xộn trước cổng trường… Tuy nhiên, tình trạng không chấp hành vẫn diễn ra.

1

 Phụ huynh đứng chen chúc tại cổng Trường Trung học Cơ sở Thái Nguyên chờ đón con em.

Theo ông Nguyễn Xuân Chánh - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, thời gian qua, tuy ngành Giáo dục và các đơn vị chức năng đã cố gắng tuyên truyền, bảo đảm TTATGT trước các cổng trường nhưng vi phạm vẫn diễn ra phổ biến. Ông Chánh thừa nhận, các lực lượng chức năng chưa thật sự kiên quyết xử lý những trường hợp HS vi phạm, mới chủ yếu nhắc nhở. Trong khi đó, nhiều PH không những vi phạm TTATGT mà còn dung túng cho con em đi xe máy tới trường. Vì vậy, Ban ATGT tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, Đoàn Thanh niên đã ký quy chế phối hợp đẩy mạnh công tác giáo dục về ATGT trong đoàn viên, thanh thiếu niên, HS, sinh viên giai đoạn 2012 - 2013.

Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường phối hợp với Ban đại diện cha mẹ HS thường xuyên nhắc nhở, giáo dục con em mình tự giác chấp hành quy tắc giao thông. Hiệu trưởng các trường kiên quyết kỷ luật HS, sinh viên chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe mà điều khiển mô tô, xe gắn máy. Các trường sẽ tổ chức các hoạt động ngoại khóa giáo dục TTATGT; tổ chức cho HS, sinh viên ký cam kết chấp hành tốt TTATGT trong và ngoài nhà trường. Đồng thời, thường xuyên nhắc nhở PH đưa đón con dừng đỗ xe đúng nơi quy định. Đoàn Thanh niên đưa nội dung bảo đảm TTATGT vào tiêu chí thi đua của các cấp bộ Đoàn; tổ chức các diễn đàn, tọa đàm, hội thảo… về ATGT trong đoàn viên, thanh thiếu nhi, HS, sinh viên. Đồng thời thành lập và duy trì hoạt động của các đội thanh niên xung kích, thanh niên tình nguyện đảm bảo TTATGT. Ban ATGT tỉnh phối hợp chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm về TTATGT tại khu vực trường học. Ngoài ra, Ban có báo cáo chuyên đề về ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy cho HS, sinh viên các trường trên địa bàn tỉnh; phối hợp với các trường học dạy Luật Giao thông, lái xe an toàn, tổ chức thi và cấp giấy phép lái xe cho sinh viên đủ điều kiện… Chính quyền địa phương phối hợp với Cảnh sát khu vực vận động các hộ dân xung quanh trường không tổ chức dịch vụ trông giữ xe máy cho HS; PH kiên quyết không cho con em đi xe máy tới trường…

Hy vọng, với sự vào cuộc đồng bộ này, thời gian tới, giao thông trước các cổng trường học sẽ quy củ hơn.

KHÁNH HÀ