03:01, 18/01/2011

Bầu Ủy viên Bộ Chính trị, Tổng Bí thư, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Ông Lê Thanh Quang - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa trúng cử Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI.

° Ông Lê Thanh Quang - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa trúng cử Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI.

° Ông Nguyễn Khắc Toàn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa - Bí thư Thành ủy Cam Ranh trúng cử Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI.

° Ngày 19-1, Đại hội họp phiên bế mạc; công bố danh sách Ủy viên Bộ Chính trị, Tổng Bí thư, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Sáng 18-1, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI bước vào ngày làm việc thứ bảy. Tại phiên họp toàn thể, ông Trương Tấn Sang - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng khoá X thay mặt Đoàn Chủ tịch Đại hội đọc Báo cáo tiếp thu, giải trình của Đoàn Chủ tịch về ý kiến thảo luận của đại biểu đối với các Văn kiện Đại hội XI của Đảng.

Đại hội làm việc tại Hội trường để nghe Đoàn Chủ tịch Báo cáo tiếp thu, giải trình về ý kiến thảo luận của đại biểu đối với các Văn kiện Đại hội XI của Đảng.

Theo báo cáo của Đoàn Chủ tịch, từ chiều ngày 12 đến hết ngày 14-1, Đại hội thảo luận các Văn kiện, đã có 1.402 lượt ý kiến phát biểu ở đoàn và 27 ý kiến ở hội trường. Trong không khí thảo luận sôi nổi, có trao đổi, tranh luận, nội dung các ý kiến rất phong phú, thẳng thắn, tâm huyết. Hầu hết các ý kiến đồng tình với các Văn kiện trình Đại hội và cho rằng, nội dung các Văn kiện trình Đại hội XI đề cập đến những vấn đề quan trọng của Đảng, của đất nước; các Văn kiện đã được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, khoa học và nghiêm túc, có sự đổi mới cả về nội dung và cách thể hiện; đã nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng thực tế tình hình của đất nước và của Đảng, có tính tổng kết và khái quát cao; đã tiếp thu nghiêm túc, có chọn lọc ý kiến của đại hội đảng bộ các cấp, góp ý của các tổ chức và nhân dân; có nhiều điểm mới so với các văn kiện gửi đại hội đảng các cấp và công bố lấy ý kiến nhân dân, chất lượng được nâng lên; đã đạt được sự thống nhất cao trong những vấn đề lớn cả về lý luận và thực tiễn. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, giữa các Văn kiện chưa có sự trùng khớp về một số nội dung, chưa thể hiện rõ tinh thần đổi mới mạnh mẽ, toàn diện, sâu sắc; một số chủ trương và giải pháp chưa cụ thể, sát thực và tính khả thi cao; chưa tập trung giải quyết những vấn đề vướng mắc trong thực tiễn, những vấn đề bức xúc của xã hội, của nhân dân. Một số ý kiến cho rằng, cần xem lại một số nhận định, khái niệm và một số chi tiết cụ thể để bảo đảm tính chính xác, thống nhất giữa các báo cáo, cũng như giữa các phần trong mỗi báo cáo. Các ý kiến phát biểu tại Đại hội đã phân tích làm sáng tỏ, sâu sắc thêm và bổ sung nhiều nội dung quan trọng (cả trong quan điểm chung và trong từng lĩnh vực cụ thể). Đoàn Chủ tịch đề nghị Đại hội cho tiếp thu những ý kiến hợp lý, xác đáng để hoàn chỉnh các Văn kiện Đại hội và để chỉ đạo trong hoạt động thực tiễn sắp tới. Đối với một số vấn đề khó, còn có ý kiến khác nhau, Đoàn Chủ tịch ghi nhận để tiếp tục nghiên cứu kỹ hơn sau Đại hội XI. Những kiến nghị sửa đổi một số từ ngữ, sắp xếp lại câu chữ hoặc sửa một số lỗi văn bản giao cho Bộ Chính trị khoá XI chỉ đạo sửa chữa, hoàn thiện trước khi công bố chính thức. Qua đó, Đoàn Chủ tịch cũng trình bày rõ thêm một số vấn đề lớn, quan trọng trong các Văn kiện để Đại hội xem xét, quyết định như: Chủ đề Đại hội; tên gọi của Cương lĩnh; đặc trưng kinh tế - xã hội chủ nghĩa mà nhân dân ta xây dựng, phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; về tình hình bối cảnh đất nước và bối cảnh quốc tế trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2020; quan điểm phát triển, mục tiêu chiến lược và các khâu đột phá, định hướng phát triển kinh tế - xã hội; đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, bảo đảm thực hiện thắng lợi Chiến lược; một số nội dung trong Báo cáo Chính trị trình Đại hội XI của Đảng; một số vấn đề sửa đổi, bổ sung Điều lệ Đảng.

Sau khi nghe báo cáo tiếp thu, thay mặt Đoàn Chủ tịch, ông Nguyễn Phú Trọng - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội đã điều hành phiên họp để nghe các đại biểu bổ sung ý kiến vào Báo cáo tiếp thu, giải trình của Đoàn Chủ tịch về ý kiến thảo luận của đại biểu đối với các Văn kiện; đồng thời, đại biểu tiến hành bỏ phiếu biểu quyết về những nội dung tiếp thu của các Văn kiện.

Cũng trong thời gian làm việc buổi sáng, các đại biểu đã nghe Ban Kiểm phiếu công bố kết quả bầu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI gồm: 175 vị trúng cử Ủy viên chính thức và 25 vị trúng cử Ủy viên dự khuyết. Ông Lê Thanh Quang - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa trúng cử Ủy viên chính thức Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI. Ông Nguyễn Khắc Toàn - Bí thư Thành ủy Cam Ranh (Khánh Hòa) trúng cử Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI.

Chiều cùng ngày, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI tiến hành bầu Ủy viên Bộ Chính trị, Tổng Bí thư, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Ngày 19-1, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI tiến hành họp phiên bế mạc.

HOÀNG TRIỀU