10:03, 28/03/2023

Vẻ đẹp quê tôi

Một lần, tôi đưa lên Facebook mấy tấm hình tôi chụp trên đường dọc theo một con sông ở Diên Lâm (Diên Khánh). Thời điểm chụp là buổi sáng, dãy núi chạy dài sương giăng lơ lửng in bóng xuống dòng sông, đẹp hư ảo. Trong những bình luận của bạn bè, có bình luận của một bạn vốn dân Hà Nội nhưng là rể Nha Trang: "Với những người ít đến Nha Trang, Khánh Hòa thì hầu như chỉ biết đây là vùng có vịnh, có biển đẹp. Thật ra vùng núi của Khánh Hòa cũng khá nhiều nơi đẹp.

Một lần, tôi đưa lên Facebook mấy tấm hình tôi chụp trên đường dọc theo một con sông ở Diên Lâm (Diên Khánh). Thời điểm chụp là buổi sáng, dãy núi chạy dài sương giăng lơ lửng in bóng xuống dòng sông, đẹp hư ảo. Trong những bình luận của bạn bè, có bình luận của một bạn vốn dân Hà Nội nhưng là rể Nha Trang: “Với những người ít đến Nha Trang, Khánh Hòa thì hầu như chỉ biết đây là vùng có vịnh, có biển đẹp. Thật ra vùng núi của Khánh Hòa cũng khá nhiều nơi đẹp. Đẹp cả cảnh sông suối, núi đồi và có cả những cung đường đèo núi đẹp nhất phía nam Việt Nam…”. Nghe mà nở mày nở mặt. Hình chụp là như vậy nhưng đằng sau bức ảnh thì thế nào? Tôi và bạn làm một chuyến ruổi rong.

 


Vừa thoáng thấy núi đẹp, tôi và người bạn đi cùng đồng thanh thốt lên: “Đẹp quá!”. Tấp xe vô lề, chúng tôi canh hết góc này đến góc kia, thêm bụi cỏ nọ, lùm tre phía xa… Hôm đó, tôi và bạn chỉ định đến Diên Lâm rồi về. Thế nhưng, sau khi dừng nghỉ một chút ở nhà thờ Đồng Dài, chúng tôi đi tiếp. Theo Tỉnh lộ 8 đến ngã ba, rẽ trái đi Đất Sét, rẽ phải lối vào trại A2, rồi lại tiếp tục rẽ phải. Cảnh vật hai bên đường ngoạn mục quá, cảm giác mọi thứ đều xanh mát. Đặc biệt là cỏ dại, tràn màu tím phớt, hoang sơ mà gần gũi, rất dễ thương. Những cánh đồng mạ vừa lên xanh, mịn như nhung. Trên đám ruộng xanh lá mạ mượt mà, đàn cò trắng bay ào lên, phông nền phía sau là màu xanh già của núi. Bạn tôi nói: “Mùa này quê mình đẹp quá!”. Mấy chục năm rồi, tôi mới đi lại con đường này, nhớ tít bên trong có con suối Bạch Đằng hay còn gọi là suối Lỗ Dinh, suối Đá Trải rất đẹp mà công đoàn cơ quan có lần tổ chức dã ngoại.


Suối Bạch Đằng dài khoảng 10km, xuất phát nguồn chảy từ giữa vách núi Hòn Bà và Hòn Dữ, đem nước tưới xuống vùng Đồng Găng. Suối có dòng chảy mạnh, nhiều tảng đá lớn chồng chất, mực nước lớn, có thác cao thẳng đứng khoảng 40m, hai bên suối cây cối rậm rạp. Có những phiến đá thật to, phẳng và sạch có thể thoải mái cắm trại, nấu ăn, nghỉ ngơi, vui chơi. Có phiến đá rộng và cao như những mái nhà nằm nghiêng soi bóng xuống dòng nước. Dòng nước chảy len lỏi giữa những tảng đá cao thấp trải dài làm thành những đoạn suối nước chảy mạnh, hay lặng lờ, yên tĩnh; những thác nước và hồ nhỏ để khách có thể tắm, tận hưởng cảm giác massage của nước đổ xuống lưng…


Quay trở ra, chúng tôi rẽ theo đường lên Đất Sét, rồi ngược ra. Đến Pháp Viện Thánh Sơn, chúng tôi quay về theo đường Diên Lâm, băng ra Diên Phước. Có những cánh đồng lúa chưa cấy, còn màu đất xám, những ruộng rau đã lên xanh. Màu vàng của hoa mướp, khổ qua… tươi trong nắng.


Một đoàn du khách nước ngoài đi xe đạp ngược lại, tôi đoán họ đang tham gia tour khám phá núi rừng, sông, suối. Bạn nói nhỏ sau lưng tôi: “Đường sá quê mình giờ thuận lợi để lang thang thưởng ngoạn đồng lúa, rừng cây, sông, hồ… Càng đi càng thấy nhiều cảnh đẹp!”.

KIM DUY