10:05, 01/05/2018

Những miền thiên nhiên xưa Nha Trang

Hơn 2 thập niên trước, cùng với biển xanh, Nha Trang có rất nhiều mảng thiên nhiên mộc mạc đằm thắm, đầy hữu tình, là chốn cho người dân bản địa ghé chơi, có thể kể qua như: Bãi Tiên, vườn dừa Hòn Chồng, đảo Ngọc Thảo - cồn Dê, sông Lô - đầm sú vẹt, ven bờ sông Cái, đầm sen bầu nước Vĩnh Thạnh, núi Chín Khúc, núi Cô Tiên, cánh đồng rau hoa Phước Hải, ...

Hơn 2 thập niên trước, cùng với biển xanh, Nha Trang có rất nhiều mảng thiên nhiên mộc mạc đằm thắm, đầy hữu tình, là chốn cho người dân bản địa ghé chơi, có thể kể qua như: Bãi Tiên, vườn dừa Hòn Chồng, đảo Ngọc Thảo - cồn Dê, sông Lô - đầm sú vẹt, ven bờ sông Cái, đầm sen bầu nước Vĩnh Thạnh, núi Chín Khúc, núi Cô Tiên, cánh đồng rau hoa Phước Hải, những dãy đảo thân thương Hòn Đỏ, Hòn Rùa, Hòn Yến, Hòn Tre… Đấy là chưa kể đến những mái đình biển, miếu thờ Nam Hải có tuổi đời hơn trăm năm hóa rêu phong như thiên nhiên tạo dựng.

 

Tràm Chim - Ngoại ô Nha Trang.

Tràm Chim - Ngoại ô Nha Trang.


Chưa bao giờ Nha Trang đang bị đô thị hóa nóng như hiện nay, cả thành phố như một đại công trường với vô vàn cao ốc, còn miền ngoại ô xưa vốn là đồng lúa, cánh đồng, vườn dừa đều bị san phẳng để xây dựng khu đô thị. Với những người đã sống ở Nha Trang hơn 30 năm đều thấy chạnh lòng vì mảng xanh thiên nhiên đang biến mất. Nếu như xưa người ta thèm thấy thành phố mình có những tòa nhà cao vút vươn giữa trời xanh hay hướng ra biển thì hiện nay phần lớn đều muốn sự thanh bình, bé nhỏ và hòa hợp với thiên nhiên có sẵn. Người ta không thấy vui gì khi thấy những dãy núi xanh biếc khi xưa bị vạt từng mảng lớn, trắng bụi mờ phản chiếu ánh nắng chói chang khi nhìn! Những khu đô thị thẳng băng băng tít tắp mịt mù khói bụi như sa mạc đè lấp đồng lúa xưa thực sự là sự biến thiên quá lớn.


Có quan niệm hiện đại rằng, cần cải tạo thiên nhiên để sinh lời, ngay cả công viên bờ biển trăm năm hàng dừa, cây dương vi vu cùng sóng biển cũng bị xâm chiếm làm nhà hàng, khách sạn, quán xá… và thực tế chưa cần lâu mà chỉ thời gian ngắn đã thấy sự sai lầm trong quy hoạch, chỉ khi những nhà hàng, khách sạn được chuyển về với công viên thiên nhiên cho cộng đồng thì mới hiểu rằng cái nào quý hơn. Với những “miền thiên nhiên” đã nói ở trên có cái đã mất như: Bãi Tiên, vườn  dừa Hòn Chồng, cồn Dê và cánh đồng ngoại ô…, còn nhiều nữa mới thấy thiếu vắng đi rất nhiều, không gì bù đắp nổi. Vậy nên các nhà quy hoạch cần phải có tầm nhìn nhân văn hơn, biết kết hợp hiện đại với truyền thống khi giữ gìn những nguyên bản có sẵn. Bởi dù gì sau này đi nữa cũng đến lúc con người cần về với thiên nhiên để sống.


Nha Trang đẹp là có thiên nhiên với biển xanh là chủ đạo, tuy nhiên biển không gánh nổi tất cả vì khát vọng tâm hồn của con người thật lớn lao. Thành phố cần những mảng cỏ xanh, những hàng cây cổ tích, những mái đình rêu phong và cả những cánh đồng thơm ngát nơi làng quê ven đô.


Dương Trang Hương