11:02, 06/02/2018

Hoa vạn thọ

Thuở xưa, ở mảnh vườn nhà nào cũng có những cây vạn thọ, đứng chung với các vạt rau xanh, chỉ tới gần Tết mới bùng lên rực rỡ.

Thuở xưa, ở mảnh vườn nhà nào cũng có những cây vạn thọ, đứng chung với các vạt rau xanh, chỉ tới gần Tết mới bùng lên rực rỡ.

 

Vạn thọ không có hương, mùi lá hăng hăng kiểu họ ngải nhưng đây là mùi rất đặc trưng đầy mê hoặc. Nếu như giới trẻ đều hướng tới những loài hoa khuê các cầu kỳ: hồng, lan, lys… thì với người già bình dân đều muốn mình có chậu vạn thọ để trước thềm hay trong bó hoa cúng ông bà tổ tiên đều có bông bạn thọ giản dị lẫn chung với hoa vườn nhà. Bông vạn thọ có lúc thịnh lúc suy nhưng vẫn hiện hữu trong dịp Tết như một giá trị vững bền về điều ước cao quý của con người đó là sức khỏe, là bậc cao niên thọ khỏe để hưởng cảnh viên mãn cùng con cháu.


Ngày nay, sau nhiều năm tưởng đã dạt xa vào cõi nhớ thì vạn thọ trở lại như một nền thưởng thức mới không thua kém bất cứ loài hoa nào dịp Tết. Bởi cùng với cúc, vạn thọ là loài hoa bền nhất, chịu được tất cả những gì mà thiên nhiên dành cho mình. Không như xưa chỉ có hai loại kép và đại đóa với thân cao thì nay nhiều giống mới được trồng với đủ màu sắc vàng sậm, vàng nhạt, lai đỏ, thấp nhỏ tỏa tán… vừa hiện đại vừa cổ kính.

 

 

Nếu như các loài hoa Tết khác như cúc, thược dược,  mãn đình hồng, huệ, lys…trồng rất công phu với thời gian chăm sóc lâu thì vạn thọ trồng rất đơn giản, chỉ 45 ngày có hoa nên gần Tết người nông dân mới gieo hạt ươm để vào chậu. Vì vẫn coi là hoa vườn nên giá trị của vạn thọ mãi vẫn chỉ bằng khoản tiền lẻ so với giá các loài hoa khác, từ 15.000 tới 25.000 đồng. Dù là hoa mộc mạc quê mùa nhưng vẫn là loài hoa yêu quý nhất được mọi người chọn mua ngay, không phải tính toán so đo. Và vạn thọ cũng là loài hoa được bán hết đầu tiên của vụ Tết.


Ngày nay, phố phường hiện đại, nhiều loại hoa sang trọng quý phái, đắt tiền nhưng trước thềm nhà không có một vài chậu vạn thọ thì cảm thấy trống vắng. Bởi chúng ta ai không có cha mẹ, vạn thọ chính là lời chúc từ trái tim đầy cảm xúc chân thành nhất dành cho song thân yêu quý của mình.


DƯƠNG TRANG HƯƠNG