06:02, 10/02/2018

Hãy "chơi Tết" thay vì "ăn Tết"

Tết là cơ hội đặc biệt để cả nhà bên nhau. Tết còn là dịp để được thưởng thức những món ngon vật lạ mà có khi quanh năm phải nhịn thèm nên ông bà ta có câu: "Đói quanh năm no ba ngày Tết". Cũng vì lẽ đó mà dân gian quen gọi "ăn Tết".

Tết là cơ hội đặc biệt để cả nhà bên nhau. Tết còn là dịp để được thưởng thức những món ngon vật lạ mà có khi quanh năm phải nhịn thèm nên ông bà ta có câu: “Đói quanh năm no ba ngày Tết”. Cũng vì lẽ đó mà dân gian quen gọi “ăn Tết”.


Để “ăn” một cái Tết rôm rả, nhà nhà, dù giàu hay nghèo, đều phải tất bật mua sắm đủ thứ từ trước Tết. Những nhà giàu có thường chuẩn bị Tết từ giữa tháng Chạp, lai rai cho đến cận Tết. Nhà nghèo cũng cố gắng sao cho “ba mươi Tết có thịt treo trong nhà” để bày biện mâm cơm cúng ông bà. Hơn thế, việc mua sắm thực phẩm không chỉ để dùng trong mấy ngày Tết, mà còn phải dự trữ những ngày sau Tết vì trong thời gian này, chợ đóng cửa, quán xá nghỉ bán. Thế là, như một thông lệ, những ngày giáp Tết, nhà nào cũng sắm sửa cả lô thực phẩm để dành, chất đống trong tủ lạnh. Hậu quả là, qua Tết, nhiều gia đình vẫn còn cả lô thực phẩm, có khi phải mời bạn bè đến nhà “ăn giùm”. Năm sau, rồi năm sau nữa, tình trạng này vẫn tái diễn. Nghĩa là trước Tết vẫn tất bật mua sắm thực phẩm rồi sau Tết lại lo xử lý.


Ngày nay, cuộc sống không đến nỗi khó khăn như trước. Vả lại, siêu thị, chợ búa, hàng quán đều khai trương sớm, ngay mùng 2, nên việc trữ nhiều thức ăn thực sự không cần thiết. Vì vậy, xu hướng hiện nay là thay vì “ăn Tết”, nhiều người chuyển sang “chơi Tết”. Ngoài mâm cơm cúng tất niên với các món ăn cổ truyền  như: gà luộc, nem cuốn, măng hầm, bánh tét..., những ngày khác, việc ăn uống đơn giản, dành thời gian được nghỉ để “chơi Tết”.


Có nhiều cách “chơi Tết” để chúng ta lựa chọn. Với những đứa trẻ, được cùng bố mẹ dạo phố, đến công viên, về thăm ông bà nội ngoại hai bên… là những điều mà ngày thường chúng luôn ao ước mà chẳng mấy khi được hưởng vì cha mẹ quá bận rộn. Không chỉ gặp gỡ, trò chuyện, thăm hỏi nhau… mà còn là dịp mở mang tầm mắt cho con trẻ.


Với thanh niên thì việc chơi Tết là điều hiển nhiên. Trên nhiều diễn đàn du lịch, các bạn trẻ rủ nhau “phượt” đến các vùng Tây Bắc, Đông Bắc, leo núi Fansipan hay xuyên Việt... Không ít người rủ nhau thành lập nhóm, cùng nhau khám phá những miền đất lạ, thoải mái ngắm đất trời vào xuân. Một chuyến hành hương “đổi gió” như người phương nam ra bắc để biết cái lạnh se sắt của mùa đông, hay người xứ bắc du hành vào nam để trốn cái ẩm ướt của mưa phùn, cái lạnh cắt da của gió bấc… cũng sẽ là những trải nghiệm khó quên. Nếu điều kiện kinh tế cho phép, cả gia đình làm chuyến du lịch ra nước ngoài trong những ngày Tết cũng rất thú vị.


Riêng với các bà nội trợ, được diện một bộ quần áo đẹp dạo phố, tay trong tay cùng chồng con đi chơi đây đó những ngày Tết mà không phải canh cánh lo “ăn Tết” sẽ là một bước tiến đáng kể trong việc bình đẳng giới.


Vì thế, Tết này chúng ta hãy “chơi Tết” thay vì “ăn Tết”…


Giao Thủy