10:10, 27/10/2017

Đẹp!

1. Nhìn hình ảnh những người đẹp dự thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 đang tươi rói ở Nha Trang, chợt nhớ triết gia người Đức Immanuent Kant từng nói: "Vẻ đẹp không ở đôi má hồng của người thiếu nữ mà ở trong mắt của kẻ si tình".

1. Nhìn hình ảnh những người đẹp dự thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 đang tươi rói ở Nha Trang, chợt nhớ triết gia người Đức Immanuent Kant từng nói: “Vẻ đẹp không ở đôi má hồng của người thiếu nữ mà ở trong mắt của kẻ si tình”. Câu nói ấy không hẳn phủ nhận nhan sắc, mà muốn nhấn mạnh đến ấn tượng, cảm nhận chủ quan về một sắc đẹp. Trong chừng mực nào đó, câu nói của Kant đúng, bởi sắc đẹp rồi cũng phôi pha với thời gian. Hoa cũng úa tàn theo mùa đi mãi. Chỉ có cái đẹp trong mắt kẻ si tình mới là vĩnh cửu. Nhưng muốn người ta si tình không phải chỉ cái đẹp nhan sắc là đủ, quan trọng hơn là phải sống đẹp, cư xử đẹp thì người ta mới nhớ lâu, mới si tình! Và cái đẹp đó mới đáng trân quý!

 

Hoa hậu không chỉ cần có nhan sắc mà cần phải có phong thái, cách giao tiếp chuẩn mực và cả tấm lòng nhân ái. Những hơn thua nhau trong việc chọn lựa phục trang, trong bước đi trên sàn diễn sẽ chẳng được nhớ lâu nếu bạn không sống đẹp. Hy vọng, những thí sinh đang dự thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 sẽ ý thức điều này để rèn luyện, phấn đấu!


2. Về mặt nào đó, Nha Trang cũng như một hoa hậu. Tạo hóa đã ban tặng cho Nha Trang một vẻ đẹp quyến rũ với biển xanh, cát trắng, nắng vàng… nhưng có vẻ như ta chưa bảo vệ vẻ đẹp ấy một cách kỹ lưỡng khi để xảy ra những vụ lấp biển trái phép. Để rồi khi phát hiện ra lại yêu cầu các nhà đầu tư “khắc phục, trả nguyên hiện trạng ban đầu”! Vốn dĩ Nha Trang đã quá đẹp rồi nên không cần phải “phẫu thuật thẩm mỹ”, cái cần của thành phố biển chính là bồi đắp hồn cốt bên trong lại quá ít nhà đầu tư hướng đến, hoặc có để ý nhưng không muốn đầu tư vì đường dài!


Du khách đến với Nha Trang trước hết là bởi vẻ đẹp của thiên nhiên, dáng vẻ rực rỡ bên ngoài. Thế nhưng, giữ chân được du khách hay không, Nha Trang phải có nhiều hơn thế. Điều làm du khách lưu luyến, si tình chính là hồn cốt bên trong, là văn hóa của thành phố. Thành phố không chỉ cần văn minh - thân thiện, mà còn phải có những nét văn hóa đặc trưng tạo ấn tượng sâu đậm với du khách. Mà điều ấy, dường như Nha Trang vẫn còn đang thiếu, khi bảo tàng hoạt động èo uột, thiếu trung tâm triển lãm, các điểm biểu diễn nghệ thuật độc đáo… Với lượng khách quốc tế lên đến hơn 1,5 triệu lượt khách/năm, Nha Trang xứng đáng có nhiều nét đẹp văn hóa hơn thế.


Chính vì vậy, cần phải có một chiến lược dài hơn, chính sách phù hợp để bồi đắp vẻ đẹp tâm hồn của Nha Trang, khiến du khách đã một lần đến đây phải “si tình” mà trở lại. Rèn giũa để có nét đẹp tâm hồn chưa bao giờ dễ với một người đẹp, xây dựng nét văn hóa của một đô thị càng khó hơn nhưng không phải là điều bất khả!


THÀNH NGUYỄN