11:08, 11/08/2017

Lịch sự

Anh là người lịch sự. Mỗi lần ai nhắn tin hoặc điện thoại tới, dù sớm hay tối, anh cũng đều nhã nhặn trả lời. Có lúc bận rộn không nghe máy được, khi rảnh rỗi anh hồi âm ngay. Anh không mấy thiện cảm với những người khi nhắn tin, điện thoại đến thì không bắt máy, sau đó im bặt luôn, lúc gặp mặt hỏi thì phân trần:" Bận, quên…".

Anh là người lịch sự. Mỗi lần ai nhắn tin hoặc điện thoại tới, dù sớm hay tối, anh cũng đều nhã nhặn trả lời. Có lúc bận rộn không nghe máy được, khi rảnh rỗi anh hồi âm ngay. Anh không mấy thiện cảm với những người khi nhắn tin, điện thoại đến thì không bắt máy, sau đó im bặt luôn, lúc gặp mặt hỏi thì phân trần:“ Bận, quên…”.


Từ ngày có mạng xã hội, anh cũng chơi facebook. Theo quan điểm của anh, người tính cách làm sao, tuy không tuyệt đối nhưng trên facebook cũng thể hiện như vậy. Có người yêu thích chính trị, trên facebook nói chuyện toàn chính trị. Có người mê thơ ca, suốt ngày chỉ nói đến thơ ca. Có người tính tình nông nổi, dù chưa biết sự việc đúng hay sai, gặp đâu phán đó, luôn tìm cách thể hiện mình. Có người thích chơi bời ăn nhậu, trên facebook luôn đăng hình chơi bời, ăn nhậu… Trên facebook cũng giống như cuộc sống ngoài xã hội, muôn màu!...


Chơi facebook, tuy vậy nhưng cũng giống “luật chơi” ngoài đời. Ví như ngày sinh nhật, mình có “đến nhà” người ta chúc mừng, người ta mới chúc lại mình. Mình có like, có comment, có bình luận, có trao đổi… người ta mới trao đổi lại. Tương tác lâu dần, hiểu nhau, nhắn tin riêng tâm sự với nhau, có nhiều người trở nên thân thiết. Ngược lại, mình không đến nhà người ta, người ta cũng e ngại đến nhà mình. Lâu ngày “đường lâu không đi đường thành cỏ dại/Người không qua lại, người thành người dưng…”.


Anh hay trò chuyện giao lưu nên bạn bè trên facebook mỗi lúc một nhiều. Ai bình luận, nhắn tin đến là anh hồi âm ngay. Có điều, lúc cưới hỏi, hội họp, bạn bè lâu ngày ngồi nói chuyện với nhau, thậm chí ngay cả lúc ăn cơm, anh cũng cúi đầu đắm chìm trong cái điện thoại, chọt chọt, bấm bấm, lơ đễnh, không quan tâm mọi thứ xung quanh. Cuối cùng, anh mất đi phép lịch sự cần thiết phải có trong cuộc sống hàng ngày mà anh nào có biết!


LÊ ĐỨC QUANG