11:07, 25/07/2017

Ba ơi, về ăn giỗ

Còn đến mấy tháng nữa mới đến ngày giỗ ba và ông bà nội nhưng có một sự kiện làm mình nhớ đến ông và ba mình.

Còn đến mấy tháng nữa mới đến ngày giỗ ba và ông bà nội nhưng có một sự kiện làm mình nhớ đến ông và ba mình.


Ông bà bị Tây bắn từ ngày 2-9-1947, tính đến nay cũng 70 năm. Ông bà mất đi, để lại 4 người con, lúc ấy ba chỉ vừa 14. Sau những năm dài bị chia cắt, ngày thống nhất đất nước chỉ còn 3 anh em. Ba anh em gặp lại nhau không chỉ vào ngày Tết, mà còn ở những ngày giỗ. Thường giỗ to nhất là ngày cúng ông bà nội. Ngày hôm đó luôn có đủ mặt con cháu. Vì chiến tranh, ba trở thành người chuyên lo thờ cúng ông bà, giỗ chạp, dù ông là con giữa. Việc giỗ chạp thì có gì cúng nấy, kể cả thời gian, địa điểm. Chính vì vậy, có những năm ông mang gà, mang nếp vào Nha Trang để làm đám giỗ, dù trước đó, khi đất nước còn chiến tranh, ông chỉ cúng ở quê. Thậm chí có khi tùy hứng, ông còn dời từ 2-9 âm lịch sang cúng vào ngày lễ Quốc khánh 2-9 dương lịch với lý do để cho “anh Hai và chú Bảy có thời gian tham dự, khỏi ảnh hưởng đến công tác nhà nước. Ông bà con chịu khó vào Nha Trang ăn đám vậy”.


Thời gian cứ trôi. Đời người cuốn theo dòng sinh lão bệnh tử. Ba và bác mình đã trở thành người thiên cổ mà không hay biết được gì tiếp nối xảy đến mai sau. Nay gần đến ngày giỗ ba và đặc biệt là giỗ ông bà nội lần thứ 70, trùng với dịp Nhà nước thực hiện nhiều chính sách đền ơn đáp nghĩa nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7.


Ba ơi, ba à! Bà cố của tụi con, bà nội của ba đó, đã được Nhà nước truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng vì bà là mẹ của 2 liệt sĩ là ông nội và ông Tám. Tụi con và má thầm biết ơn sự quan tâm của những người đang sống hôm nay vì điều này.


Ba ơi, con chỉ muốn nói với ba rằng, dù ba đang ở đâu, ba hãy đi tìm bác Hai rủ bác cùng về dự đám giỗ như ngày xưa để mình cùng nhau chia sẻ niềm vinh dự này nhen ba.


Châu Tố Mai