08:06, 02/06/2017

Thói quen của mẹ

Mẹ ở quê ra thăm vợ chồng tôi. Thương mẹ ở quê cái gì cũng thiếu trước hụt sau, ăn uống kham khổ, tôi nói với vợ: "Ba anh mất sớm, cả đời mẹ tảo tần...

Mẹ ở quê ra thăm vợ chồng tôi. Thương mẹ ở quê cái gì cũng thiếu trước hụt sau, ăn uống kham khổ, tôi nói với vợ: “Ba anh mất sớm, cả đời mẹ tảo tần, vất vả nuôi anh khôn lớn, ăn học nên người. Đây là lần đầu tiên mẹ từ quê ra chơi, anh muốn mẹ yên tâm về cuộc sống của vợ chồng mình. Chủ nhật này, vợ chồng mình mời mẹ đi ăn cơm nhà hàng nhé”. Vợ cười: “Em cũng đã nghĩ đến điều đó rồi”. 
 
Tại một nhà hàng sang trọng trong thành phố, tôi tổ chức một bữa tiệc gọn nhẹ để mời mẹ. Trong bữa ăn, thấy miếng nào ngon mẹ lại gắp vào chén cho tôi, tôi lại gắp bỏ vào lại chén cho mẹ. Vợ tôi cũng không ngừng gắp thức ăn cho con trai. Tuy mang tiếng là ở thành phố, nhưng cuộc sống của vợ chồng tôi cũng không dư dả gì, đây là lần đầu tiên con tôi mới được ăn những món ngon như hôm nay. Tôi thấy mẹ ăn rất ít, ánh mắt hiền từ nhìn các con và cháu ăn rồi mỉm cười hạnh phúc. Tôi nói: “Mẹ ăn nhiều một chút”. Mẹ cười: “Mẹ già rồi, ăn một tí là no, các con và cháu cứ ăn đi”. Thấy trên bàn thức ăn còn đầy, tôi làm ra vẻ nghiêm nghị: “Mẹ ở dưới quê không biết đó thôi! Ở thành phố có quy định khi đi ăn nhà hàng để lại thức ăn thừa sẽ bị phạt tiền, vì chống lãng phí, đặc biệt là không được gói mang về”. Mẹ nghe vậy liền nói: “Vậy thì dại gì mà không ăn, họ chống lãng phí kiểu đó là đúng, các con ạ!”. Thế là mẹ mới mạnh dạn gắp thức ăn. Đây là lần đầu tiên trong đời tôi được nhìn thấy mẹ ăn một cách ngon lành và thoải mái như thế. 
 
Tối hôm đó, vợ nhìn tôi như dò hỏi. Tôi nói nhỏ với vợ: “Từ nhỏ tới lớn, trong nhà có đồ gì ăn ngon, mẹ đều không dám ăn mà dành hết cả phần mình để cho con ăn. Đã nhiều năm trôi qua, thói quen ấy của mẹ vẫn không thay đổi. Nếu hôm nay anh không nói dối, mẹ nhất định sẽ không ăn đâu em ạ”. Nghe tôi nói xong, vợ cũng sụt sùi:: “Mẹ em cũng vậy, em nghĩ tất cả những người mẹ trên đời này đều giống nhau về đức hy sinh và lòng vị tha, anh ạ!”. 
 
Ngày hôm nay, tôi thấy miếng nào ngon vợ cũng đều gắp cho con trai, phải chăng đó là thói quen mà người mẹ nào cũng muốn dành cho con của mình.
 
Võ Hoàng Nam