10:05, 30/05/2017

Nha Trang - tiếng cười hòa tiếng sóng

Sinh ra và lớn lên tại thành phố biển Nha Trang, tuổi thơ tôi gắn liền với cánh diều no gió dưới ánh nắng nóng bỏng của miền nhiệt đới, gắn liền với tiếng gió vi vu mang theo vị mặn từ biển cả... "Biển trời lung linh và sóng ngân nga, ngân nga…"

Sinh ra và lớn lên tại thành phố biển Nha Trang, tuổi thơ tôi gắn liền với cánh diều no gió dưới ánh nắng nóng bỏng của miền nhiệt đới, gắn liền với tiếng gió vi vu mang theo vị mặn từ biển cả... “Biển trời lung linh và sóng ngân nga, ngân nga…”*. Tôi đã ngủ trong tiếng ru à ơi của sóng biển từ khi mở mắt chào đời, và có lẽ tiếng ru ấy sẽ đưa tôi đi hết quãng đời cũng như đưa thành phố Nha Trang vào tương lai…


Trước kia, có một câu nói được cô giáo tiểu học của tôi rất tâm đắc: “Từng cơn sóng biển xô vào bờ tung bọt trắng xóa như nụ cười tươi tắn của biển”. Khi còn là học sinh tiểu học, điều duy nhất tôi hiểu ở câu nói này là một hình ảnh so sánh đầy màu sắc. Nhưng câu nói tâm đắc của cô giáo chẳng thể nào chỉ đơn giản thế được. Sau này tôi đã hiểu ra, “nụ cười” của biển khi xô vào bờ chính là nụ cười của người dân Nha Trang. Vâng, tiếng cười của người Nha Trang cũng hiền lành và tươi tắn như của biển vậy. Dạo quanh những con phố, bất kỳ ai cũng có thể nhận ra người Nha Trang rất thân thiện, đặc biệt là hay cười. Những nụ cười mang nhiều thông điệp, vừa như là những sứ giả của hòa bình, vừa thể hiện tinh thần lạc quan, yêu đời của con người nơi đây, “hồn nhiên dâng khúc hát xanh cho đời…” *


Nha Trang trong tôi là thế ấy!


Và còn bao điều thân thương như thế nữa. Này, hãy đến Tháp Bà Ponagar, nơi bạn có thể chiêm ngưỡng nền văn hóa Champa cổ chứa đựng nhiều huyền bí. Ghé thăm khu vực xung quanh, bạn sẽ được nghe về điệu múa Bóng đã thất truyền tự bao giờ. Hãy bước chân vào làng chài gần đó, bạn có thể thấy những người lao động chân tay vừa làm vừa ca hát. Hãy vào trung tâm thành phố, nơi bạn có thể thấy nhịp sống nhộn nhịp với nhà cửa hiện đại, với những con người tất tả ngược xuôi. Hãy đi xa hơn nữa về ngoại thành, bạn có thể thấy những con người cả đời gắn bó với ruộng đồng, chân chất và mộc mạc. Với tôi, điều kỳ lạ nhất là tất cả có thể cùng chung sống dưới bầu trời Nha Trang.


Biển sáng lên cùng tiếng chim và trái tim ta… *


Vâng! Tiếng chim và cả trái tim của những con người nơi đây đã, đang mang bình minh về trên biển. Không chỉ là một thành phố thơ mộng giấu mình e thẹn dưới bóng dừa rì rào trong nắng, tôi đang mơ về một thành phố hiện đại, mơ về từng cơn gió mang theo những niềm tin và ước mơ của thế hệ trẻ bay cao và bay xa.
Để biển mãi thế…


… xanh màu xanh yêu thương *


Lâm Vĩnh Thịnh

-------------------------

(*): Trích từ lời bài hát “Để biển mãi thế” do NSƯT Thanh Thúy và Anh Bằng trình bày.