11:10, 28/10/2016

Ví dầu tình bậu muốn thôi

Thằng con trai 18 tuổi chia tay cuộc tình thanh mai trúc mã xong là đắm chìm trong bóng tối tắp lự, bỏ học, bỏ ăn, bỏ ngủ, đóng cửa tuyệt giao với mọi người, block facebook người yêu, thay avatar đen thui u ám.

Thằng con trai 18 tuổi chia tay cuộc tình thanh mai trúc mã xong là đắm chìm trong bóng tối tắp lự, bỏ học, bỏ ăn, bỏ ngủ, đóng cửa tuyệt giao với mọi người, block facebook người yêu, thay avatar đen thui u ám.

 

Minh họa: t.v
Minh họa: t.v


Có cái gì mở đầu mà không kết thúc? Chẳng có cái gì là trường tồn vĩnh cửu cả. Tình yêu cũng vậy, dù muốn dù không, nếu nó không tự dừng thì cũng phải cho nó một dấu chấm, rồi muốn dẫn nó sang trang hay viết tiếp câu khác thì tùy chớ để lắt lay cầm hơi chi tội nghiệp. Yêu là cảm xúc thăng hoa, là một trạng thái tình cảm bộc phát và bùng cháy. Giữ lửa cho tình yêu lỡ trọn đời ký kết thì châm vô cho nó tình thương, trách nhiệm, sự vị tha… đặng ủ lại. Hết yêu mà cũng không duyên nợ thì thương, thì quý, thì mến, thì lưu giữ lại những gì đẹp đẽ nhất làm hành trang đường đời, hà cớ gì hắt hủi chê bai rồi đặng lòng mang theo. Tất nhiên, không tính những thứ tình một đêm, tình hợp đồng, lừa đảo, chiếm đoạt…, đừng gọi oan chúng là tình yêu, đó chỉ là những phi vụ không hơn không kém.


Bi kịch là điều không tránh khỏi khi đôi bên không chịu hết yêu cùng một lúc. Bên (chưa chắc) còn yêu chửi bên (chưa chắc) hết yêu phản bội, dối trá. Bên hết yêu không dám chửi lại thì đi trốn, tránh né, biện hộ. Bên còn yêu liệt kê tổn thất, mất mát thiệt thòi. Bên hết yêu biết mình cũng chẳng lời lãi gì nhưng so đo thì còn đâu đường rút lui nên nhịn cho xong. Tóm lại, bên hết yêu trước luôn luôn sai, đành đợi bên đúng kia tắt lửa lòng rồi tính sổ cũng không muộn.


Cùng hết yêu một lúc, cũng có nghĩa là xúc cảm thăng hoa đã lắng xuống, đã được cất kỹ đâu đó trong tim, nên dù có được se duyên đi tiếp bên nhau hay mỗi người mỗi ngả thì điều đó vẫn không làm sứt mẻ đi chút tình xưa cũ, họ sẽ biết tạo ra niềm vui cuối cùng cho nhau. Thôi thì không cầu chúc cho người cũng đừng khuấy lên chi cho đục nước. Đành rằng vẫn còn nhói tim khi nhớ tới cái hôn ngày xưa, còn hụt hẫng khi chứng kiến người ấy đi bên ai đó, còn rơi lệ khi bất chợt thức giấc nửa đêm… thì hãy cứ mừng cho chính mình trước, vì may mắn vẫn còn nuôi giữ được những cảm xúc thật thà ấy, vẫn còn là chính mình chớ chưa bị biến thành robot. Tôn trọng những rung động mình đã từng trải, và biết ơn kẻ đã đem lại cho mình cảm xúc đó cho dù bây giờ hắn đã là người của ai kia thây kệ. Chẳng phải sẽ thấy lòng mềm mại nhẹ nhàng hơn nhiều sao.


Lần chứng kiến thằng nhóc 18 tuổi vật vã chia tay người yêu, bà mẹ tự ái selfie, thấy tao không, cả đời chưa biết đau khổ vì tình bao giờ. Nó quạu quọ, thì má có yêu đâu mà biết. Mét lại, người thương an ủi chắc nó tưởng tụi mình hết date.


Phúc cho ai tìm được sự yêu thương đồng cảm dù chỉ một trong đời, bởi đó mới là thứ tình yêu dài lâu đời đời kiếp kiếp.


ÁI DUY