12:08, 23/08/2013

Ly cà phê ở K’Long K’Lanh

Con đường mới từ Nha trang đi Đà Lạt vượt qua đỉnh Hòn Giao ngắn hơn con đường cũ qua đèo Ngoạn Mục khoảng 50 cây số. Nhờ  thế mà hai thành phố xích lại gần nhau hơn, người ta có thể dễ dàng qua lại bằng xe gắn máy. Thật là một trải nghiệm thú vị nếu một lần bạn đi qua đây.

Con đường mới từ Nha trang đi Đà Lạt vượt qua đỉnh Hòn Giao ngắn hơn con đường cũ qua đèo Ngoạn Mục khoảng 50 cây số. Nhờ  thế mà hai thành phố xích lại gần nhau hơn, người ta có thể dễ dàng qua lại bằng xe gắn máy. Thật là một trải nghiệm thú vị nếu một lần bạn đi qua đây. Đã qua những ngày đầu con đường vắng vẻ, chỉ thi thoảng mới có một vài chiếc xe, bây giờ bạn sẽ rất vui vì có nhiều bạn đồng hành để cảm thấy con đường không còn xa ngái. Bắt đầu từ Khánh Lê, đường đi sẽ cao dần, con đèo ôm lấy vách núi, lượn lờ lên cao, bên kia là lũng sâu với những khu rừng nguyên sinh, thỉnh thoảng lộ ra một vách núi sừng sững với dòng suối rơi xuống từ trên đỉnh tung ra những bọt nước trắng xóa. Tiếng suối reo hòa với tiếng vọng âm u của rừng già sẽ khơi dậy trong ta những cảm giác lạ lùng, thú vị.


Độ cao tăng dần nhưng đường đèo vẫn thoáng, dễ đi. Ở độ cao 1.000m, rất nhiều người tấp xe lại ở một bãi cỏ để ghi vào máy ảnh của mình quang cảnh dưới lũng sâu với núi rừng trập trùng màu xanh cẩm thạch thoắt gần thoắt xa sau những làn mây mỏng như sương khói. Nhưng ở độ cao 1.500m, con đèo hoàn toàn nằm trong sương mù, phải bật đèn xe, nhấn còi và đi thật chậm vì tầm nhìn chỉ còn độ 5 - 10m. Thật phí nếu lần nào đó ta đi đến đây mà không được đẫm mình trong làn sương lạnh buốt. Đó là một trải nghiệm thật thú vị mà ai cũng có thể cảm thấy khi đi từ Nha Trang lên Đà Lạt qua đỉnh Hòn Giao, sau đó sẽ là những cảm giác bất ngờ ta sẽ gặp khi đã đôi ba lần qua lại trên cung đường này.


Lần quay về, chúng tôi tấp vào một quán cà phê ở xã K’Long K’Lanh để nghỉ chân trước khi lên đèo. Quán cà phê nằm ở một xã miền núi đìu hiu là ngôi nhà khang trang vừa là cửa hiệu tạp hóa, nơi sửa xe, lại có cả mấy bàn bi da cho khách chơi. Quán cà phê “3 trong 1” nhưng ly cà phê thơm lừng và thật ngon như bất kỳ một ly cà phê đắt tiền ở thành phố. Bạn sẽ được thưởng thức cà phê ngon, trà ngon, lại vừa được nghe nhạc Trịnh Công Sơn, trò chuyện với vợ chồng chủ quán, vui vẻ như đang ngồi ở cái quán đầu ngõ nhà mình. Trả tiền ly cà phê bằng giá một ly cà phê cóc ở phố mà sao thấy mình được thêm nhiều thứ: Được uống cà phê ngon, nghe nhạc hay, cười nói vui vẻ và được cái hẹn gặp lần sau. Xã nhỏ nằm ven con đường vắng lại được ghi đậm trong bộ nhớ của mình: Xã K’Long K’Lanh.


Bây giờ, cảm giác thôi thúc ta trở lại thăm Đà Lạt không chỉ là đèo cao, sương lạnh, là những cánh rừng già ở dưới lũng sâu mà còn là cái tên thật dễ thương: Xã K’Long K’Lanh. Ừ, đơn giản chỉ là ly cà phê uống ở K’Long K’Lanh.


LƯU CẨM  VÂN