11:05, 12/05/2017

Thi cử

"Mỗi năm đến hè lòng man mác buồn…", à không, lo mới đúng ông ạ. Đến hè, nghĩ cảnh con đi thi là thấy cuống cả lên! Năm ngoái thi kiểu khác, năm nay kiểu khác, mình là phụ huynh thôi mà cũng… mất ăn mất ngủ.

- “Mỗi năm đến hè lòng man mác buồn…”, à không, lo mới đúng ông ạ. Đến hè, nghĩ cảnh con đi thi là thấy cuống cả lên! Năm ngoái thi kiểu khác, năm nay kiểu khác, mình là phụ huynh thôi mà cũng… mất ăn mất ngủ.


- Ơ, thế ông không nghe Bộ Giáo dục - Đào tạo nói rằng mỗi lần đổi mới, cải cách thí sinh sẽ cảm thấy nhẹ nhàng hơn, áp lực thi sẽ giảm đi. Chẳng qua là cu Tí nhà ông năm nay làm “chuột bạch” nên ông mới lo thôi. Yên tâm đi, bảo con cứ tập trung học, qua được tất…


- Bớt áp lực, giảm tải, nhẹ nhàng..., năm nào mà chả nghe mấy từ này. Thế nhưng có thấy bớt, giảm chút nào đâu? Con em chúng ta vẫn ngày hai buổi đến trường, xong lại tất tả học thêm cứ như chạy sô vậy. Con đi học mà cha mẹ cũng thấy đuối như củ chuối!

- Làm gì mà than dữ vậy ông bạn già. Đã bảo phải đổi mới, cải cách rồi qua đó người ta mới rút ra được kinh nghiệm, thấy cái gì chưa ổn lại tiếp tục cải cách, đổi mới. Nói tóm lại, việc của các con là cứ phải học nhiều vào…


-  Chúng nó vẫn lo học đấy thôi. Có điều nay thấy thế này, mai lại thế khác, thay đổi nhiều quá cũng khiến con trẻ lơ tơ mơ không nắm vững. Chẳng hạn như trước đây bộ quy định bỏ điểm sàn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm nay, sau lại quyết định vẫn giữ điểm sàn; rồi thì trước Tết quyết định không công bố đề thi và đáp án các môn thi trắc nghiệm với nhiều giải thích để chứng minh rằng đó là sự đổi mới cần thiết, đến sau Tết lại quyết định vẫn công bố đề thi và đáp án. Ôi thôi nhức hết cả đầu!


- Thì đổi mới là phải… đổi khác chớ sao! Mà thôi, giờ này còn than vãn gì nữa, về nhà mà chưng yến tẩm bổ cho cậu quý tử có sức khỏe đi thi. Cứ yên tâm, thể nào đến thằng cu Tèo chuyện thi cử cũng sẽ được đổi mới, sẽ giảm tải, bớt áp lực, nhẹ nhàng hơn, nhỉ?!


BẢO BẢO