05:04, 20/04/2022

Tạm biệt ga Phú Vinh

Đã từ rất lâu rồi, những khách đi tàu Bắc - Nam trên đường ghé qua Nha Trang đều thấy bên đường có một ngôi nhà 2 tầng phong cách kiến trúc Pháp rất cổ kính rêu phong trầm mặc. Đó là ga Phú Vinh thuộc xã Vĩnh Hiệp, cách ga Nha Trang 4km về phía tây nam.

Đã từ rất lâu rồi, những khách đi tàu Bắc - Nam trên đường ghé qua Nha Trang đều thấy bên đường có một ngôi nhà 2 tầng phong cách kiến trúc Pháp rất cổ kính rêu phong trầm mặc. Đó là ga Phú Vinh thuộc xã Vĩnh Hiệp, cách ga Nha Trang 4km về phía tây nam.

 


Đúng là bất cứ ai đi qua ngắm ngôi nhà đều có một cảm xúc bồi hồi bởi bóng thời gian vô biên của nó. Ngôi nhà đã hơn 100 năm tuổi. Nó được xây dựng năm 1913 và là điểm ga cuối cùng trong tuyến đường sắt Sài Gòn - Nha Trang  được xây dựng từ năm 1900 đến 1913. Đến năm 1936, khi ga Nha Trang được hoàn thành thì ga Phú Vinh thành nơi tiếp vận nhiên liệu khi tàu chuẩn bị vào ga Nha Trang. Sau này, dù nơi đây chỉ là nơi làm việc của bộ phận hỏa xa, bởi việc tránh tàu Bắc - Nam trước khi vào Nha Trang đã nhường cho ga Cây Cầy và ga Nha Trang thì ga Phú Vinh vẫn là cái tên đầy lưu luyến với du khách xa gần, đặc biệt là những ai đi chuyến tàu xuyên Việt. Ga Phú Vinh là địa danh thân thiết của Nha Trang mến chào mọi người đến; là nơi chào tạm biệt của Nha Trang với du khách đi về phương Nam.


Nhìn bóng ga Phú Vinh đổ bóng lúc chiều hôm hay lấp lánh ánh sáng sớm mai thực sự là biểu tượng của quá khứ êm đềm ở mảnh đất Nha Trang xưa đầy hoang sơ. Nếu ai muốn biết Nha Trang hơn 100 năm xưa theo tuyến hỏa xa thì ga Phú Vinh là hình ảnh đáng nhớ nhất. Với nhiều người, suốt bao năm qua, mỗi khi đi tàu từ Sài Gòn về Nha Trang đều có một tình cảm đặc biệt với ga Phú Vinh. Nếu như với ga Cây Cầy, tàu hay dừng lại và có khi để chờ tránh tàu, cảm giác vô cùng nôn nao thấp thỏm đầy mong chờ thì khi tàu băng qua ga Phú Vinh, trong mỗi người dâng trào tình cảm rằng: mình đã về đến ga cuối của quê hương. Nhìn tòa nhà đen thẫm đổ bóng với những hàng chuối phất phơ những chiếc lá trong gió, hay  có giai đoạn bạt ngàn cỏ lau vươn cao phất phơ trong nắng chiều  như lời chào của Nha Trang quê hương với du khách.


Nhiều năm nay, khi biết tòa nhà đã để hoang phế, xuống cấp không sử dụng và có hướng sẽ phá bỏ, dù rất tiếc nhưng thời gian và quá khứ sẽ cuốn đi tất cả. Ga Phú Vinh đã hoàn thành nhiệm vụ lịch sử hơn trăm năm của mình. Nay vì sự an toàn của những đoàn tàu xuôi ngược, tòa nhà phải tạm biệt vì biên độ cộng hưởng đoàn tàu đi với tốc độ cao sẽ thực sự không an toàn khi tòa nhà đã tuổi tác tháng năm. Thôi đành tạm biệt, hy vọng sau này nơi đây sẽ có công trình mới để ghi dấu kỷ niệm về một cụm ga lịch sử của Nha Trang.


Ga Phú Vinh - một công trình kiến trúc không hoa lệ, không độc đáo, chỉ là một tòa nhà gạch nhưng nét cổ kính theo thời gian hơn trăm năm mãi để lại trong tình cảm của du khách xa gần một ký ức khó phai mờ. Tiếng còi tàu đi qua đây đều cất tiếng còi hú vang: chào tạm biệt ga Phú Vinh yêu dấu.


Dương Trang Hương